Mắc bẫy siêu lừa vì mong được “đổi đời” ở trời Tây

Mạnh Hùng| 20/09/2020 06:39

(BVCL) - Tung tin gian dối, nói với nhiều người bản thân có khả năng làm thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động, học tập và định cư nước ngoài, Hoa đã dễ dàng lừa được hàng chục tỷ đồng.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với bị cáo Hoàng Thị Kim Hoa (tên gọi khác là Nguyễn Thị Lan Anh, SN 1983, ở Kiến An, Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mắc bẫy siêu lừa vì mong được “đổi đời” ở trời Tây

Hình minh hoạ

Bị hại trong vụ án này là 66 nạn nhân đã nhẹ dạ cả tin bị sập bẫy bởi siêu lừa Kim Hoa này.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ năm 2017-2019, Công an TP Hà Nội nhận được nhiều đơn thư tố cáo Hoàng Thị Kim Hoa có hành vi chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu xuất khẩu lao động, học tập và đi định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, Hoa đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Đến ngày 8/7/2019, Hoa bị bắt theo lệnh truy nã khi đang ở TP Ninh Bình.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, bị cáo Hoa đã đưa ra thông tin gian dối, nói với nhiều người bản thân có khả năng làm thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động, học tập, định cư ở một số nước: Đức, Ba Lan, Úc, Anh… Tin tưởng lời nói của siêu lừa này là thật nên nhiều người đã đưa tiền cho Hoa nhờ giúp đỡ.

Khi nhận tiền của những bị hại, Hoa viết giấy biên nhận với tên giả là Nguyễn Thị Lan Anh, và bị cáo này cam kết trong thời hạn từ 1 - 4 tháng sẽ làm xong thủ tục đưa người sang nước ngoài để lao động, học tập, định cư. Nếu có trục trặc, bị cáo cam kết sẽ trả đầy đủ số tiền đã nhận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, bị cáo Hoa đã không thực hiện như cam kết trước đó đã nói với nạn nhân mà bị cáo chiếm đoạt và sử dụng với mục đích cá nhân.

Thông qua người quen, cuối năm 2016, chị Phạm Thị Tr. (ở quận Hà Đông, Hà Nội) nhờ Hoa đưa chị Tr. và em trai sang Đức. Chị Tr. đã đưa cho Hoa số tiền 800 triệu đồng. Hơn 3 tuần sau, Hoa đưa chị Tr. và em trai đi du lịch Thái Lan và Trung Quốc để tạo điều kiện làm thủ tục xuất ngoại.

Bị cáo cam kết đến ngày 20/7/2017 nếu không làm xong thủ tục sẽ trả lại số tiền trên. Nhận tiền bị cáo đã bỏ trốn.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền bị cáo Hoa chiếm đoạt của các bị hại lên đến gần 40 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Hoa khai nhận hành vi của mình. Ngoài vụ án này, năm 2019, bị cáo từng bị TAND tỉnh Hải Dương xử phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hành vi tương tự.

Với hành vi nêu trên, Hoa đã bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, tại phiên toà xét xử vừa qua, do vắng mặt một số bị hại trong vụ án và để đảm bảo tính khách quan nên HĐXX đã phải quyết định cho tạm hoãn phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc bẫy siêu lừa vì mong được “đổi đời” ở trời Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO