Lương Sơn (Hòa Bình): Chuyên gia không đủ năng lực vẫn được chấm thầu

Bảo Long| 28/04/2021 06:57

BVCL - Mặc dù, thành viên của tổ chuyên gia chấm thầu không đủ năng lực thực hiện công việc lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu ( HSDT) nhưng Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Lương Sơn vẫn sử dụng trong quá trình lựa chọn nhà thầu một số gói thầu xây lắp đường giao thông trên địa bàn huyện.

20210326_145017.jpg
Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn (Hòa Bình).

Báo Công lý nhận được phản ánh về một số bất thường trong công tác đấu thầu về một số gói thầu xây lắp đường giao thông trên địa bàn huyện Lương Sơn (Hòa Bình), dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn (BQLDA huyện Lương Sơn) làm chủ đầu tư. Trong quá trình đấu thầu để thực hiện dự án, chủ đầu tư thể hiện sự buông lỏng quản lý dẫn tới việc đơn vị lập HSMT và đánh giá HSDT của gói thầu không đúng quy định.

Được biết, ngày 17/9/2020 và ngày 21/12/2020 ông Hoàng Quốc Tần – Giám đốc BQLDA huyện Lương Sơn ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu: “Cải tạo, xây dựng, nâng cấp đường giao thông đoạn từ Gốc Đa, thôn Đồng Bài đi thôn Gò Bài, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn” trị giá hơn 3,8 tỷ đồng và gói thầu: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn trị giá hơn 7,2 tỷ đồng cho Doanh nghiệp tư nhân Ninh Bình trúng thầu.

Theo tài liệu phóng viên (PV) có được, đơn vị lập HSMT và đánh giá HSDT của gói thầu: “Cải tạo, xây dựng, nâng cấp đường giao thông đoạn từ Gốc Đa, thôn Đồng Bài đi thôn Gò Bài, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn” là Công ty Cổ phần tư vấn Sông Đà Hòa Bình. Còn đơn vị lập HSMT và đánh giá HSDT của gói thầu: “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn” là Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình 189 Việt Nam.

Đáng chú ý, mặc dù là 02 đơn vị tư vấn khác nhau nhưng 02 công ty này lại sử dụng cùng một tổ chuyên gia là các nhân sự: Kiều Xuân Thản, Khổng Thị Thao, Đinh Quang Minh. Các nhân sự này đều có bản cam kết là đang làm việc tại Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình 189 Việt Nam.

Trong bản cam kết của mình, nhân sự Kiều Xuân Thản kê khai: Chỉ có chứng nhận được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu do Viện nghiên cứu đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Hà Nội cấp ngày 26/8/2015. Trong khi đó, tại điều 16 Luật Đấu thầu 43/2013, quy định rất rõ như sau: Điều kiện đối với cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu và có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm, ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của gói thầu, dự án, trừ cá nhân thuộc nhà thầu, nhà đầu tư.

z2093411095167_adb2ab43e78db5b74b652cd65420fe01.jpg
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu do ông Hoàng Quốc Tần – Giám đốc BQLDA huyện Lương Sơn ký.

Cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Còn tại điều 116, Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu cũng thể hiện rất rõ: “Cá nhân tham gia tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu…”

Mặc dù, chiều dài làm đường giao thông của 2 gói thầu trên chỉ khoảng 1,5km và 2,4 km, thế nhưng chủ đầu tư quyết định cho Công ty Ninh Bình thực hiện trong 450 ngày và 800 ngày.

Trao đổi với PV về những dấu hiệu vi phạm trên, ông Nguyễn Tiến Hải – Phó Giám đốc BQLDA huyện Lương Sơn cho biết những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình đấu thầu 2 dự án trên sẽ được làm rõ bằng các văn bản tài liệu liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu. Tại buổi làm việc, ông Hải cũng không cung cấp được bất cứ tài liệu nào liên quan vì cán bộ lưu trữ hồ sơ không có ở cơ quan và hẹn PV sẽ cung cấp thông tin vào buổi sau.

Tin tưởng vào trách nhiệm cũng như uy tín của lãnh đạo Ban QLDA huyện Lương Sơn, PV đã chủ động hẹn lịch làm việc khác. Tuy nhiên, sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Hải nhưng không nhận được thông tin phản hồi về sự việc.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình 189 Việt Nam là đơn vị lập HSMT và đánh giá HSDT cho các dự án do Ban QLDA huyện Lương Sơn làm chủ đầu tư, mà các dự án khác do Công ty này thực hiện đều xảy ra tình trạng nhà thầu trúng thầu có dấu hiệu gian lận HSDT nhưng vẫn được lựa chọn trúng thầu.

Trước những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu tại huyện Lương Sơn và cách phối hợp cung cấp thông tin cho Báo chí của Ban QLDA huyện, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được minh bạch, hiệu quả.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn (Hòa Bình): Chuyên gia không đủ năng lực vẫn được chấm thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO