Lốp xe được làm từ cao su trắng, tại sao nó lại có màu đen?

Vian| 11/11/2022 16:05

Lý do tại sao lốp xe ô tô hầu như luôn có màu đen là việc sử dụng vật liệu gọi là đen carbon trong quá trình sản xuất. Màu đen carbon mang lại màu đen cho lốp xe ô tô. Các nhà sản xuất sử dụng muội than do những lợi ích khác nhau của nó, bao gồm cải thiện hiệu suất, độ bền và tuổi thọ của lốp xe.

Có lẽ bạn không nhận ra điều này nhưng mủ cao su thiên nhiên dùng làm lốp xe ô tô có màu trắng sữa, tuy nhiên, hiện tại, gần như toàn bộ lốp trên xe đều có màu đen. Tại sao lốp xe ô tô lại có màu đen - thay vì màu trắng?

lốp xe, lốp xe màu đen, tại sao lốp xe ô tô màu đen, lốp xe ô tô màu đen, kiến thức, vì sao

Lịch sử của lốp xe ô tô và việc sử dụng muội than

Trước khi sử dụng lốp cao su, ô tô thường có bánh xe bằng gỗ với một dải kim loại xung quanh vành. Tuy nhiên, khi ô tô trở nên nhanh hơn và hoạt động tốt hơn, các nhà sản xuất ô tô sớm nhận ra rằng bánh xe bằng gỗ đang khiến xe không thể đi nhanh.

Năm 1895, chiếc lốp xe đầu tiên được phát minh. Khi lốp xe mới xuất hiện, chúng có màu trắng vì được làm từ cao su nguyên chất. Tuy nhiên, cao su nguyên chất có nhược điểm là không chịu được ma sát lớn nên rất nhanh mòn, rất dễ bị chai cứng và nứt rách. Điều này khiến chủ xe gặp không ít rắc rối.

lốp xe, lốp xe màu đen, tại sao lốp xe ô tô màu đen, lốp xe ô tô màu đen, kiến thức, vì sao

Mãi cho đến năm 1915, người ta mới tìm ra một loại chất để pha trộn với cao su giúp lốp xe chống được sự mài mòn giúp tăng tuổi thọ của lốp xe lên gấp 4, 5 lần. Loại chất này là muội than, nó chiếm khoảng 30% khối lượng lốp và là nguyên nhân khiến lốp xe có màu đen.

Muội than là gì?

Muội than chỉ là cacbon ở dạng các hạt cực nhỏ. Nó là một sản phẩm phụ của nhiên liệu hóa thạch trải qua quá trình đốt cháy không hoàn toàn. Muội than là một trong những chất có màu đen nhất thế giới và là thành phần tạo ra màu đen cho lốp xe của chúng ta. Các nhà sản xuất cũng sử dụng muội than làm chất cách điện hoặc dẫn điện cho các ứng dụng cao su, mực in, nhựa và lớp phủ khác nhau.

lốp xe, lốp xe màu đen, tại sao lốp xe ô tô màu đen, lốp xe ô tô màu đen, kiến thức, vì sao

Lợi ích của muội than là gì?

Việc sử dụng muội than giúp cải thiện độ bền và tăng tuổi thọ của lốp xe. Một chiếc lốp trung bình có tuổi thọ khoảng 60.000 dặm. Ngoài ra, một số lốp xe thậm chí còn tồn tại lâu hơn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng muội than, các kỹ sư hóa học nhận thấy rằng lốp xe có thể chỉ tồn tại được 5.000 dặm hoặc ít hơn.

Việc tăng độ bền và tuổi thọ của lốp có muội than là do một số yếu tố. Muội than làm tăng độ bền kéo, tăng khả năng chống mài mòn khi lốp xe phải đối mặt với nguy cơ lăn dọc mặt đất.

Ngoài ra, muội than dẫn nhiệt ra khỏi dây đai và mặt lốp. Hơn nữa, nó bảo vệ lốp xe khỏi tác hại của tia UV và ozone.

lốp xe, lốp xe màu đen, tại sao lốp xe ô tô màu đen, lốp xe ô tô màu đen, kiến thức, vì sao

Sức mạnh tăng lên từ việc sử dụng muội than trong lốp xe cũng hỗ trợ hiệu suất của xe. Điều này bao gồm khả năng tăng tốc, phanh và vào cua. Một lợi ích khác của muội than là nó làm cho lốp xe dẫn điện tốt hơn. Nếu không có muội than, các điện tích tĩnh có thể tích tụ trong ô tô khi nó di chuyển. Đặc tính dẫn điện tương tự này cũng giúp xe có thể chịu được tác động của sét đánh một cách an toàn.

Nếu xét về tính thẩm mỹ, lốp xe màu đen so với những màu khác sẽ giúp xe trông sạch hơn, khó thấy các vết bẩn hơn. Hiện nay, nhiều người sơn lại bên ngoài của lốp, sơn thành lốp hoặc vẽ màu lên các chữ cái trên lốp xe để chiếc xe của mình nổi bật trên đường, tuy nhiên về bản chất những chiếc lốp đó có màu đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lốp xe được làm từ cao su trắng, tại sao nó lại có màu đen?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO