Lập phương án đầu tư cao tốc Pleiku - Quy Nhơn

Đời sống | Văn Hà | 16:31 23/07/2022

BVCL - Ngày 23/7, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với một số đối tác nghiên cứu phương án đầu tư, lập hồ sơ đề xuất dự án đường bộ cao tốc Pleiku - Quy Nhơn

Ngày 23/7, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và một số đối tác khác nghiên cứu phương án đầu tư, lập hồ sơ đề xuất dự án đường bộ cao tốc Pleiku (tỉnh Gia Lai) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Trong đó, ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức BOT hoặc đối tác công - tư (PPP) để huy động tối đa nguồn lực xã hội tham gia.

UBND tỉnh Gia Lai cũng giao Sở GTVT tỉnh phối hợp Sở GTVT tỉnh Bình Định hoàn chỉnh phương án đầu tư xây dựng, tiến độ triển khai và các nội dung khác có liên quan để báo cáo lãnh đạo hai tỉnh Gia Lai - Bình Định trong tháng 7/2022; phấn đấu trình Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương vào cuối quý III năm 2022.

quoc-lo-noi-2-tinh-gia-lai-quy-nhon.jpeg
Quốc lộ nối 2 tỉnh Gia Lai – Quy Nhơn

Trước đó, tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với tỉnh Gia Lai hồi tháng 5, tỉnh Gia Lai đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn trước năm 2030.

Cao tốc Pleiku - Quy Nhơn có vai trò đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế vị trí địa lý kinh tế các tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum. Đây cũng là tuyến ngang kết nối các cao tốc dọc (cao tốc Bắc - Nam), góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Việt Nam.

Tuyến đường tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung, kết nối Biển Đông với khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, vươn xa hơn kết nối các nước Thái Lan, Myanmar.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc này có điểm đầu giao quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía Tây khu vực TP Pleiku), kết nối khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Dự án quy mô 4 làn xe, chạy song song quốc lộ 19, kinh phí dự kiến từ ngân sách, vốn vay ODA và thu hút nhiều nguồn khác. Giai đoạn một (2021 - 2025), tuyến cao tốc sẽ làm trước hai làn, giải phóng mặt bằng 4 làn xe, với kinh phí 40.000 tỷ đồng. Việc hoàn thành cao tốc sẽ được thực hiện đến năm 2030.


(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Triển khai kế hoạch “tăng trưởng xanh” trong nông nghiệp
BVCL - Mới đây, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hành động của Bộ NN-PTNT nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030”.