Lập hội nhóm trên mạng rồi rủ nhau cướp ngân hàng

Pv| 28/03/2023 22:03

BVCL - Qua nhóm ''Hội những người vỡ nợ muốn làm liều'' trên facebook, hai bị cáo ở Hà Nội quen biết nhau rồi rủ nhau lên kế hoạch đi cướp ngân hàng, tiệm tạp hóa...

Hôm nay (28/3), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiếu (SN 1991, ở quận Bắc Từ Liêm) mức án: 19 năm tù vì tội Cướp tài sản, 13 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Tùng (SN 1981, ở quận Thanh Xuân) 17 năm tù vì tội Cướp tài sản; Nguyễn Bùi Hậu (SN 1984, ở Hải Phòng) 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

71de3a4a4707ae59f716.jpg
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, Hiếu và Tùng vốn là những người không có nghề nghiệp ổn định. Khoảng giữa tháng 2/2022, thông qua nhóm ''Hội những người vỡ nợ muốn làm liều'' trên facebook, hai người quen biết nhau.

Do nợ tiền của nhiều người, cả hai bàn bạc về việc chuẩn bị hung khí, phương tiện để đi cướp tài sản; đồng thời Hiếu còn cùng bị cáo Hậu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cụ thể, ngày 7/3/2022, Hiếu và Tùng gặp nhau để lên kế hoạch đi cướp ở Phòng giao dịch Tây Hồ Tây, Ngân hàng Vietinbank. Cả hai mua bật lửa hình dạng khẩu súng màu đen, găng tay… rồi tháo biển kiểm soát và yếm xe máy vứt vào thùng rác để tránh bị phát hiện.

Hai bị cáo chở nhau đến Phòng giao dịch Tây Hồ Tây, dựng xe máy trên vỉa hè rồi đi vào. Lúc này, tại tầng một của Phòng giao dịch có 2 nhân viên ngân hàng ở trong quầy giao dịch và một người bảo vệ ở cửa ra vào.

Hiếu vào quầy giao dịch, nói muốn rút 500 triệu đồng. Khi nhân viên ngân hàng yêu cầu xuất trình căn cước công dân, Hiếu mở balo lấy dao nhọn và bật lửa hình khẩu súng màu đen ra để khống chế nhân viên và hô: ''Cướp đây''.

Bị cáo đi vào trong quầy lấy trong két tiền được hơn 537 triệu đồng, cho vào balo. Trong lúc Hiếu cướp tiền, Tùng dùng dao khống chế nhân viên bảo vệ ở cửa. Sau khi lấy được tiền, cả hai lên xe tẩu thoát.

Trên đường tẩu thoát, hai bị cáo làm rơi 337 triệu đồng và bật lửa hình khẩu súng màu đen để trong balo.

Trong khi Tùng cầm tiền cướp được đón taxi về nhà, Hiếu tiếp tục lái xe đến khu vực đê tả sông Hồng thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội, vứt xe máy xuống hồ nước, gọi taxi về nhà.

Cùng ngày, cả hai gặp nhau để chia iền, Hiếu lấy 92 triệu đồng, Tùng lấy 108 triệu đồng. Và đến ngày 8/3/2022, cả hai bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ, tối 27/2/2022, Tùng và Hiếu còn gây ra vụ cướp khác tại một tiệm tạp hóa ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội. Khi đó, Tùng đứng ngoài cảnh giới để Hiếu vào tiệm tạp hóa, vờ hỏi mua nước ngọt rồi rút dao khống chế chủ tiệm, ép đi vào nhà.

Hai bị cáo trói chủ tiệm trên giường, dán miệng không cho kêu cứu rồi lục ngăn kéo bàn thanh toán lấy 6 triệu đồng chia nhau. Trước khi tẩu thoát, Tùng hô to: ''Nhà này có người bị Covid'' nhằm để hạn chế hàng xóm sang và phát hiện sự việc.

Thông qua hội nhóm ''Hội những người anh em nợ nần chồng chất'', Hiếu còn quen bị cáo Nguyễn Bùi Hậu. Cả hai đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, Hiếu nhờ Hậu làm giả căn cước công dân, giấy phép lái xe để thuê xe ô tô rồi đem cầm cố lấy tiền tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập hội nhóm trên mạng rồi rủ nhau cướp ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO