Y tế

Lạng Sơn: Người đàn ông nhập viện vì suy đa tạng do ăn tiết canh lợn thường xuyên

PV 19/06/2023 - 19:03

Ăn tiết canh lợn đã trở thành thói quen, nhưng lần này, ông T. (59 tuổi, ở thị trấn Cao Lộc, Lạng Sơn) phải nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nôn, ù tai, cứng gáy, trên da có ban xuất huyết hoại tử màu tím đen.

Theo người nhà cho biết, ông T. có thói quen ăn tiết canh từ nhiều năm nay. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiễm trùng huyết, suy đa tạng. 

Các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Lạng Sơn đánh giá, bệnh nhân trong tình trạng tiên lượng rất nặng, nếu vào viện chậm khoảng 1 ngày nữa thì bệnh nhân không còn khả năng cứu chữa.

lien-cau-lon-16871614982441116905420.jpg
Da chân bệnh nhân có ban xuất huyết hoại tử màu tím đen, đỏ tía. (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng kháng sinh, chống phù não, bù dịch,… Sau 3 ngày vào viện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gây bệnh cho người và lợn. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó có lợn và người. Bệnh thường xuất phát từ thói quen ăn tiết canh và ăn thịt lợn ốm, chết, thịt chưa được nấu chín hoặc tiếp xúc với lợn bị bệnh…

Bệnh nhiễm liên cầu lợn tăng mạnh trong mùa nắng nóng và có thể gây tử vong nếu không có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời. Bệnh có nguy cơ lây lan thành dịch.

Bệnh liên cầu lợn thường có biểu hiện ở 3 thể:

- Thể viêm màng não: Người bệnh có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, cứng cổ. Các biểu hiện thường dễ gây nhầm lẫn với bệnh viêm màng não mủ. Nếu không điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng di chứng thần kinh.

- Thể nhiễm trùng huyết: Người bệnh có biểu hiện sốt cao, lưỡi bẩn, xuất huyết ban to màu đỏ hoặc màu xám đen. Bệnh nhân mắc bệnh ở thể nhiễm trùng huyết thường rất nguy hiểm vì diễn tiến nhanh, nhiễm độc toàn thân gây suy đa phủ tạng, nhiều trường hợp dẫn tới tử vong.

- Thể kết hợp: cả thể viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Phòng tránh bệnh liên cầu lợn, các bác sĩ khuyến cáo người dân:

- Không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy phải có phương tiện bảo hộ.

- Không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Rửa tay và dụng cụ sạch, sau khi chế biến thịt lợn sống.

- Khi bị sốt cao (40-41 độ C) sau khi tiếp xúc với lợn (nhất là lợn ốm hoặc chết), xuất hiện các bất thường ở da, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Người đàn ông nhập viện vì suy đa tạng do ăn tiết canh lợn thường xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO