Lạng Sơn: Biệt thự xây dựng trái phép trên rừng, Chủ tịch TP Lạng Sơn sẽ xử lý nghiêm

Việt Bắc| 01/08/2022 10:21

BVCL - Liên quan đến ngôi biệt thự mọc trái phép trên đất rừng ở thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn khẳng định sẽ cho kiểm tra và xử lý nếu có sai phạm, không có ngoại lệ hay vùng cấm.

“Biệt thự” mọc bất thường trên đỉnh đồi

Thời gian gần đây, người dân xã Mai Pha (TP Lạng Sơn) thì thầm với nhau về độ bề thế, nguy nga của ngôi nhà được xây dựng trên đỉnh đồi. Phóng tầm mắt từ công trình này có thể nắm trọn được vẻ đẹp của TP Lạng Sơn.

Với mong muốn được mục sở thị, phóng viên (PV) đã nhờ người dân dẫn lên tận nơi. Để đến được công trình này, chúng tôi phải men theo con đường đổ bê tông kiên cố rộng khoảng 3 mét, đi ngược lên dốc khoảng 1 km, qua thêm mấy khúc cua.

anh-1.jpg
Ngôi biệt thự được xây dựng kiên cố trên đất rừng từ nhiều năm nay tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn

Quả đúng như những gì được nghe trước đó, công trình này không thua kém gì ngôi biệt thự hạng sang. Nhà được xây kiên cố, bao quanh bởi hàng rào bằng gạch, kết hợp với dây thép gai tạo nên hệ thống phòng thủ “bất khả xâm phạm”.

Đường vào nhà được chủ nhân làm barie như để khẳng định “chủ quyền”, cộng với hệ thống đèn cao áp và camera dày đặc để theo dõi mọi biến động xung quanh có thể xảy ra.

Để biết thêm về giá trị của ngôi nhà mang chất lượng biệt thự này, chúng tôi đã xin ý kiến đánh giá từ một số chuyên gia bất động sản xứ Lạng. Theo đôi mắt nhà nghề, giá trị của ngôi biệt thự này có thể lên đến nhiều tỉ đồng.

Được biết, chủ nhân ngôi biệt thự bề thế giữa rừng này là của gia đình ông Phan Thanh Lương (Bí thư Đảng ủy xã Mai Pha) xây dựng từ vài năm trước đây.

“Chúng tôi cũng không biết bằng cách nào mà ngôi nhà lại được "mọc" lên trên đất rừng như vậy? Phải chăng vì đây là dinh thự riêng của ông Lương nên được "tạo điều kiện", vượt qua ranh giới của pháp luật?”, người dân địa phương băn khoăn nói.

Xử lý nghiêm, không có sự ngoại lệ

Để rộng đường dư luận, cũng như đi tìm lời giải cho những băn khoăn của người dân về căn biệt thự trên rừng này. PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Mai Pha và UBND TP Lạng Sơn.

anh-2.jpg
Bà Lương Thị Tuyết, cán bộ công chức địa chính xã Mai Pha làm việc với PV Báo Công lý

Sau thời gian đặt lịch, ngày 14/7/2022 đại diện UBND xã Mai Pha - bà Lương Thị Tuyết, công chức địa chính xã đã có buổi trao đổi và cung cấp thông tin cho PV.

Theo bà Tuyết, ngôi nhà trên đã được xây dựng từ lâu, nằm trên thửa đất số 24a, tờ bản đồ 44, thuộc diện tích đất rừng, thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận từ năm 2000.

Khi phóng viên thắc mắc, thửa đất này thuộc diện tích đất rừng được canh tác hay rừng phòng hộ, vị cán bộ địa chính này trả lời rất dứt khoát: “Nếu muốn biết là rừng gì thì phải làm việc với kiểm lâm… còn việc ai đứng tên thì phải lên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để tra hồ sơ thì mới biết được. Vì trong quá trình sử dụng người ta mua bán, chuyển nhượng đều làm ở trên chi nhánh hết. Còn hiện tại thì chắc là sếp Lương đang ở “nhờ” tại đây”.

Để có cái nhìn khách quan hơn, ngày 22/7/2022 PV có thêm buổi làm việc với UBND TP Lạng Sơn. Khi trao đổi với chính quyền sở tại, lý do “tồn tại cũ” lại được nhắc đến như một điệp khúc mà bấy lâu nay thường được dùng cho sự né tránh, thoái thác trách nhiệm...

Cụ thể, theo như thông tin mà UBND TP Lạng Sơn cung cấp, thửa đất nói trên là thửa số 24a, tờ bản đồ số 44, tại thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, Tp Lạng Sơn, với diện tích 34278.0 m2, hình thức sử dụng; riêng 34278.0 m2, mục đích sử dụng: Đất rừng sản xuất, với thời hạn tới tháng 5/2050, nguồn gốc sử dụng: Công nhận QSDĐ như giao đất không thu tiền sử dụng đất. UBND TP Lạng Sơn cấp GCN QSDĐ ngày 25/3/2014, mang tên hộ ông Phan Thanh Lương, sinh năm 1965, địa chỉ thường trú thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Còn về ngôi nhà được xây dựng trái phép trên đất rừng, đại diện Phòng TN&MT thành phố cho biết: “Do bị thu hồi đất từ năm 2002, nên anh Phan Thanh Lương phải lên đó ở tạm, vì trên đó là đất rừng được giao cho nhà anh ý quản lý lâu rồi. Còn việc xây dựng nhà ở kiên cố trên đất rừng như vậy, chúng tôi sẽ kiểm tra lại hồ sơ và cung cấp sau”.

Khác với cách trả lời “né” trách nhiệm của thuộc cấp, ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn thẳng thắn tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí. Đồng thời khẳng định sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện kiểm tra quản lý xây dựng và sử dụng đất tại đây,

“Sự việc này đã tồn tại từ lâu rồi, từ trước những năm 2017 khi Thanh tra Chính phủ đã phát hiện một số trường hợp ở khu vực này và cho ý kiến rồi, còn từ 2018 đến giờ thì trên địa bàn thanh phố không còn có hiện tượng xây dựng trái phép trên đất rừng và san lấp đất đồi. Tuy nhiên, giờ đây thành phố sẽ cho kiểm tra, rà soát lại hồ sơ xem đã xử lý trường hợp này hay chưa và xử lý như thế nào, nếu chưa thì sẽ tiến hành kiểm tra xử lý dứt điểm theo đúng quy định, không có trường hợp nào ngoại lệ cả”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn cho biết thêm, hiện tại, khu vực đó thành phố sẽ không có điều chỉnh quy hoạch. Bởi khu đó phía dưới là rừng sản xuất, còn ở trên thì lại thuộc rừng phòng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Biệt thự xây dựng trái phép trên rừng, Chủ tịch TP Lạng Sơn sẽ xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO