Lần “sai một ly… đi một dặm” của bà mẹ trẻ

Trang Trần| 20/08/2022 12:36

Thần sắc của Nguyễn Thị Vân sững sờ, nhìn về phía trước nhưng lại giống không nhìn gì, cơ thể như chìm trong cảnh địa hư vô. Vậy là, chỉ vì một lần không quyết đoán, một lần vướng phải chữ “tham”, cô đã mất đi tất cả…

Thời gian nghị án với Vân lúc này trôi qua chậm chạm đến đáng sợ, như kiểu đang cố tình triêu người rồi rút kiệt chút sức lực còn lại của cô. Âm thanh kim đồng hồ rất nhỏ nhưng cũng vì sự an tĩnh mà trở nên rõ nét, đánh vào lồng ngực Vân chan chát, thê lương.

Nguyễn Thị Vân (SN 1987, trú xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) sinh ra trong gia đình đông con, sự nghèo đói thiếu thốn đã vấn lấy cuộc đời cô từ thủa tấm bé. Lớn lên, khao khát làm giàu cũng vì thế chưa bao giờ ngừng lại trong suy nghĩ của Vân. Cô cũng đã nhiều lần thay đổi công việc nhưng tiền nhận về cũng chỉ gọi là đắp đổi qua ngày, cái gọi là “vốn lận lưng” xem ra vẫn khá chật vật. Càng muốn thoát lại không tìm ra được cách nào để thoát…cho nên cuối cùng Vân đã để bản thân thỏa hiệp với sự phi pháp và nhận lấy một cái kết “không thể nào đắng chát hơn” như bây giờ.

images587073_anh14.jpg
Ảnh minh họa

Cuộc sống chật vật nên chồng Nguyễn Thị Vân phải đi làm ăn xa, mặc dù khó khăn về kinh tế nhưng vợ chồng Vân lại có số “giàu con”. Năm nay Nguyễn Thị Vân ở tuổi 35 nhưng đã có 4 mặt con, tuổi các con san sát nhau như đếm số, trong đó, đứa thứ 4 dưới 36 tháng tuổi. Cuộc sống vợ chồng xa nhau nên Vân vẫn luôn nung náu cách kiếm tiền phụ chồng đỡ vất vả, sớm về gần nhà để vợ chồng, cha con được gần nhau. Khi nghe có người mở lời vận chuyển giúp số tiền 3 tỷ đồng để lấy tiền công 50 triệu đồng… Nguyễn Thị Vân đã không ngần ngại nhận lời mà không biết mình đã chọn đi vào con đường tù tội.

Cụ thể, khoảng 18h ngày 06/12/2021, Nguyễn Thị Vân nhận được điện thoại của người đàn ông tên Thường (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, hiện làm ăn, sinh sống tại Lào) nhờ lên huyện Hương Sơn nhận số tiền 3 tỷ đồng, nếu đi Thường sẽ trả tiền công 50 triệu đồng, Vân đồng ý. Sau đó, Nguyễn Thị Vân gọi điện cho bạn mình là Trần Văn Hải nhờ chở lên huyện Hương Sơn lấy đồ. Thấy Vân nhờ nên Hải nghỉ cuộc nhậu cùng Vân lên Hương Sơn theo đường Quốc lộ 15B (theo định vị mà Thường gửi cho Vân).

Trên đường đến địa điểm nhận hàng, mặc dù đã đi theo chỉ dẫn của Thường nhưng Vân và Hải vẫn nhiều lần đi lạc đường. Linh cảm có sự mập mờ về việc Thường nhờ nhưng Vân vẫn nghe theo chỉ dẫn của Thường. Đến khoảng 21h cùng ngày, khi đi đến thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), Thường điện cho Vân nói: “Cứ chạy tiếp qua cầu Rào Mắc rồi quay lại, chạy chậm chậm sẽ có người đón”. Lúc này Vân nói lại: “Cái gì mà nghiêm trọng vậy ?”, “Sao không nói họ đưa cho luôn?”. Thường đáp: “Trong bọc hàng có 03 bánh”.

Lúc này Nguyễn Thị Vân biết “3 bánh” trong chuyến hàng thực sự không phải là tiền mà là ma túy, Vân chần chừ chưa đồng ý nhưng do bị Thường đe dọa nên sợ ảnh hưởng đến bản thân cũng như liên lụy đến Hải, đồng thời nghĩ đến số tiền công 50 triệu đồng nên Vân đồng ý nhận hàng. Sau đó, Nguyễn Thị Vân dặn Hải tiếp tục điều khiển xe đi lên hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, khi đi đến cầu Rào Mắc, Thường điện thoại bảo Vân đi chậm chậm không nháy đèn, không chớp bóng sẽ có người đưa đồ ra cho. Theo chỉ dẫn của Thường, khi cho xe đi chậm thì có một người đàn ông từ trong bụi cây bên đường chạy ra và ném vào người Vân một bịch màu đen rồi rời đi.

Đến khoảng 22 giờ ngày 6/12/ 2021, khi Vân đã nhận được ma túy và cất giữ trên xe ô tô, đang đi qua địa phận thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1, Hương Sơn thì bị Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 3.468,6 gram heroin.

Vậy là số tiền 50 triệu đồng tiền công cũng chỉ mới dừng lại trên lời nói nhưng việc Vân bị bắt lại... rất thực. Mọi thứ diễn ra quá nhanh khiến Vân chết sững, bao nhiêu điều chưa nói, bao nhiêu việc chưa làm bây giờ Vân chỉ biết tặc lưỡi đầy tiếc nuối. Vân bị bắt, bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Sự day dứt, ân hận lộ rõ trên gương mặt Nguyễn Thị Vân là thực không hề làm màu hay giả trân. Cô biết, bản thân mình đã sai, người gánh chịu hậu quả không ai khác là chồng con và những người thân của mình. Phần cô, đi tù là đương nhiên nhưng những người thân của cô là vô tội, họ sẽ sống trong dằn vặt, đau khổ khi có một người con, người vợ, người mẹ ngồi tù. Vân rất hiểu điều đó, đứng trước tòa, Nguyễn Thị Vân thừa nhận toàn bộ nội dung cáo trạng, cô cho biết đã rất hối hận, vì bị Thường đe dọa và cần tiền nên mới sa vào tội lỗi, mong HĐXX lượng hình xem xét cho bản thân có được cơ hội để sửa sai.

“Bị cáo có biết việc kiếm tiền của mình bằng cách vận chuyển ma túy sẽ gây ra hậu quả gì không?. Nếu lực lượng chức năng không phát hiện, số ma túy mà bị cáo mang về được tiêu thụ, sẽ có thêm bao nhiêu người bị ma túy tàn phá, bao nhiêu gia đình khốn khổ?”… Bao nhiêu câu hỏi của HĐXX là bấy nhiêu lần Vân cúi thấp đầu nói “Dạ, bị cáo đã sai rồi”. Xét thấy hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, tiếp tay gieo rắc “cái chết trắng” để làm giàu nên cần phải nhận một mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng và có hoàn cảnh khó khăn… trước khi lượng hình. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên Nguyễn Thị Vân mức án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trong vụ án này, đối với người đàn ông tên Thường - là người thuê Vân vận chuyển ma túy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xác minh có họ tên đầy đủ là Trần Hà Thường (41 tuổi, trú tại thôn Diên Phúc, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Trần Hà Thường hiện không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì gia đình và chính quyền địa phương không nắm được, vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra tách hành vi của Trần Hà Thường để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau. Đối với Trần Văn Hải - người đã chở Nguyễn Thị Vân đi lên huyện Hương Sơn. Cơ quan CSĐT sau khi điều tra xác định Hải chỉ được Nguyễn Thị Vân nhờ chở đi lấy đồ, không biết việc Vân đi lên huyện Hương Sơn để nhận ma túy nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Hải.

Vậy là, chỉ vì muốn kiếm tiền đổi vận, Nguyễn Thị Vân đã rơi vào cảnh “sai một ly, đi một dặm”, chôn vùi cuộc đời mình trong lao tù. Cảm giác sự bi thương từ bốn phương tám hướng ập tới bao trùm lấy Nguyễn Thị Vân ngay thời khắc nghe tòa tuyên án. Bao lần cô cố gắng không khóc nhưng lần này không thể kiểm soát được, nước mắt cứ thế tuôn trào…

Chung thân! Nghĩa là con đường để quay về với chồng con và người thân của Vân… xa tít tắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần “sai một ly… đi một dặm” của bà mẹ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO