Làn gió ấm áp trong quan hệ Việt – Nhật

Ánh Ngọc T/H| 27/11/2021 10:38

BVCL - Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Nhật Bản vừa qua một lần nữa khẳng định vị thế, vai trò, uy tín của Việt Nam – một đất nước luôn có khát vọng vươn lên mạnh mẽ vì một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

tt1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kishida Fumio. Ảnh: Nhật Bắc

Ngược dòng lịch sử, mối quan hệ giao lưu Việt Nam - Nhật Bản đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước, để lại những di sản quý báu cho thế hệ hôm nay, điển hình như phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) và con đường tơ lụa nối Hội An với các thương cảng của Nhật. Ngay trước thềm chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trả lời phỏng vấn những cơ quan báo chí lớn nhất của Nhật và nhắc tới Hội An – mà ngày nay đã trở thành di sản văn hóa thế giới – như một biểu tượng của quan hệ sâu đậm giữa hai nước.

Thực vậy, qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những duyên nợ với nhau, sự tương đồng và lịch sử quan hệ lâu đời trong lĩnh vực văn hóa, chan hòa tình cảm hữu nghị, tin cậy, hiểu biết của hai dân tộc, của nhân dân hai nước chính là nền tảng để mối quan hệ Việt – Nhật phát triển vượt bậc trong những năm qua và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước tới nay. 

Nhắc đến vị trí Việt Nam đối với Nhật Bản, người ta nhắc đến hai người tiền nhiệm của đương kim Thủ tướng Kishida Fumio là nguyên Thủ tướng Abe Shinzo và nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide  đều chọn Việt Nam là nước đầu tiên để tới thăm sau khi nhậm chức. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được chính quyền mới của Nhật Bản mời thăm chính thức.

“Ba lần đầu tiên ấy đã thể hiện mối quan hệ song phương hết sức tốt đẹp. Ngay năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng đến thăm Việt Nam bất chấp giữa đại dịch COVID-19. Điều đó có nghĩa, cơ chế hoạt động để thúc đẩy quan hệ này luôn được duy trì, dù trong điều kiện khó khăn nhất”. Đây là những chia sẻ từ đáy lòng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc tại Nhật.

Trên những nền tảng tốt đẹp đó, không khí các cuộc gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ với các nhà lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Nhật đều hết sức thân tình, ấm áp, thực sự là những bạn bè lâu ngày mới gặp lại. Ngoài tình cảm hữu nghị giữa hai nước, các nhà lãnh đạo Việt Nam và các thế hệ lãnh đạo Nhật Bản đều có mối quan hệ cá nhân gắn bó, thân tình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính từng là Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Việt - Nhật, còn Thủ tướng Kishida Fumio từng là thành viên và giữ chức Tổng Thư ký Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt trong thời gian dài. Thủ tướng Kishida đã mở đầu cuộc hội đàm bằng những lời nói rất chân thành: "Tôi rất vui mừng được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - người bạn thân thiết của tôi, vị khách quý nước ngoài đầu tiên của chính quyền mới Nhật Bản... 20 năm qua, là thành viên Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt, với tôi, Việt Nam là một đất nước đặc biệt và có lương duyên với Nhật Bản".

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đất nước Nhật Bản không chỉ là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam mà còn rất gần gũi với nhiều ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc. "Ngài là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam... Với vai trò là người tiên phong nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trước đây, việc Ngài trở thành người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ Nhật Bản hiện nay khiến tôi càng vững tin vào tương lai tươi sáng của hợp tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Tôi cảm nhận rõ bầu không khí thân tình, tin cậy, ấm áp như gió mùa xuân ngay khi đặt chân đến Tokyo và khi gặp lại Ngài hôm nay...", Thủ tướng phát biểu mở đầu cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản.

Tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko đánh giá cao việc hai bên ủng hộ lẫn nhau trong phòng chống dịch bệnh COVID-19; khi Nhật Bản khó khăn, Việt Nam ủng hộ, thể hiện tình cảm chân thành giữa hai bên như câu ngạn ngữ “Càng khi khó khăn, càng rõ ai là bạn tốt”. Nhật Bản cũng là nước hết sức đặc biệt khi bất kể đảng phái nào cầm quyền cũng đều nhất quán quan điểm tiếp tục ủng hộ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Điều này thể hiện rõ trong các cuộc gặp của Thủ tướng với lãnh đạo Đảng Công Minh trong liên minh cầm quyền, Đảng Cộng sản Nhật Bản.

Cũng trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có các cuộc gặp gỡ với 3 nguyên Thủ tướng Nhật Bản: Suga Yoshohide, Abe Shinzo và Hatoyama Yukio. Đây cũng là điều hiếm có trong các chuyến thăm Nhật của các nhà lãnh đạo nước ngoài. Các nguyên Thủ tướng đều dành cho Việt Nam những tình cảm thân thiết và sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam làm sâu đậm hơn quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Nói như nguyên Thủ tướng Abe Shinzo, ông dành tình cảm quý mến đặc biệt với những kỷ niệm sâu sắc về đất nước và nhân dân Việt Nam.

Có thể nói, nhiều thế hệ lãnh đạo Việt Nam đã cùng các nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản cất cánh, bay cao. Năm 2023 là năm hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, nhìn lại quan hệ hai nước trong thời gian qua, đặc biệt sau hơn 35 năm đổi mới, Nhật Bản là một trong những đối tác đã góp phần rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội và đổi mới của Việt Nam.

Nhân dân Việt Nam luôn dành tình cảm, sự trân trọng, quý mến và tin cậy lớn dành cho đất nước và con người Nhật Bản và trong chuyến thăm này của Thủ tướng, tình cảm giữa nhân dân, giữa các địa phương hai nước càng được củng cố. Ngay ngày hoạt động đầu tiên, Thủ tướng dành gần trọn cả ngày để đến tỉnh Tochigi (cách Tokyo hơn 100km về phía Bắc) để dự các hoạt động giao lưu, xúc tiến hợp tác giữa tỉnh Tochigi với tỉnh Vĩnh Phúc và một số địa phương khác của hai nước. Tại đây, người dân đứng hàng dài suốt mấy phố, tay cầm cờ Việt Nam và Nhật Bản vẫy chào Đoàn.

Tình cảm đó còn thể hiện qua những “món quà” rất cụ thể, như ngay trong chuyến thăm này, tập đoàn SMBC đã đóng góp 1 triệu USD cho công tác phòng chống COVID-19 của Việt Nam. Đặc biệt, phía Nhật Bản đã viện trợ thêm hơn 1,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam, nâng tổng số vaccine viện trợ Việt Nam lên 5,6 triệu liều.

Theo baochinhphu.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn gió ấm áp trong quan hệ Việt – Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO