Lâm Đồng: Xử lý việc cấp GCNQSDĐ chồng lên đường giao thông nội đồng của bà con dân tộc

Thanh Hải| 06/10/2022 10:21

BVCL - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý đơn của hàng chục hộ dân ở thôn K’Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng liên quan đến việc cấp GCNQSDD cho doanh nghiệp chồng lên đường giao thông nội đồng.

Theo phản ánh của người dân thôn K’Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, con đường ra cánh đồng sản xuất của bà con có từ lâu, dài gần 0,5km để vận chuyển vật tư ra đồng và nông sản về nhà bằng xe cơ giới thuận tiện.

Năm 2017, dự án khu du lịch Trúc Lâm Viên hình thành thì vẫn có con đường rộng 6m chạy ngang khu du lịch cho bà con đi lại sản xuất. Nhưng năm 2019, chủ khu du lịch đã xây tường, thu hẹp con đường chỉ còn khoảng 2m. Từ đó, người dân đi lại khó khăn, vận chuyển hàng hoá bằng xe cơ giới không được làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Người dân đề nghị các cấp chính quyền và UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, xử lý cưỡng chế tháo dỡ phần bờ tường rào, trả lại con đường.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 18/7/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xem xét, trả lời đơn của các hộ tại Văn bản số 5306/UBND-TD. Tuy nhiên, các hộ không đồng ý và có đơn đề nghị xem xét lại vì cho rằng con đường đi vào rẫy đã hình thành từ năm 1977, nên việc các cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ cho Công ty Cổ phần du lịch L.T.C bao gồm cả phần đường đi của các hộ dân là không phù hợp.

z3774769269288_dd0da5fb95b30b05cfad35023f132cce.jpg
Già làng K’Ten chỉ bức tường xây cao quá đầu người thu hẹp con đường nên không thể chở vật tư và nông sản bằng máy cày, xe công nông như trước đây

Tại Văn bản 6987/UBND-TD ngày 15/09/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý trước ngày 30/10/2022.

Theo hồ sơ, ngày 2/11/2006, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 3295/QĐ-UBND thu hồi đất và giao đất cho DNTN Trần Lê Gia Trang thuê để đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Đến ngày 14/11/2007, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 3211/QĐ-UBND chuyển từ hình thức thuê đất sang giao đất nộp tiền sử dụng đất. Sau đó, DNTN Trần Lê Gia Trang đổi thành Công ty TNHH Trần Lê Gia Trang và ngày 5/12/2018, được cấp GCNQSDĐ diện tích 70.269 m2.

051022a3-1-.jpg
Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo và đề xuất hướng xử lý

Ngày 11/6/2019, Công ty TNHH Trần Lê Gia Trang lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất cho Công ty Cổ phần du lịch L.T.C và ngày 18/6/2019 Công ty cổ phần du lịch L.T.C được cấp GCNQSDDD. Con đường ra đồng sản xuất của bà con thôn K’Long, xã Hiệp An nằm trong khu đất này. Sở TN&MT kiểm tra thực tế, con đường hiện nay dài 379,2m, rộng từ 2,4 m - 2,6 m.

Chủ tịch UBND xã Hiệp An Hồ Hữu Hiếu xác nhận, khi Công ty TNHH Trần Lê Gia Trang đầu dự án khu du lịch Trúc Lâm Viên vẫn chừa con đường rộng 6m để phục vụ hoạt động kinh doanh và cho bà con đi. Nhưng khu du lịch chuyển sang Công ty Cổ phần du lịch L.T.C thì được xây tường rào thu hẹp con đường còn hơn 2m. Đường nhỏ nên việc đi lại sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Phòng Quản lý đất đai, Sở TN&MT cho biết, nếu việc cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp cả con đường hiện hữu nông dân đang đi sản xuất, xảy ra tranh chấp thì phải xem lại toàn bộ hồ sơ, nguồn gốc con đường, xác định hồ sơ địa chính như thế nào để làm rõ. Vấn đề này, địa phương cần xác nhận thực tế, trên cơ sở đó xem xét hồ sơ cho thuê đất có bị lỗi hay lý do nào không, từ đó kiến nghị cấp thẩm quyền nếu cần phải sửa đổi để đảm bảo quyền lợi cho người dân hài hoà với doanh nghiệp.

Già làng K’Ten cho biết, việc đưa vật tư và nông sản qua con đường rất khó khăn. Hơn ba chục hộ dân có hàng chục hecta cà phê trong núi, trước đây chở nông sản, phân bón, máy móc bằng máy cày, xe công nông thì nay phải gùi qua đoạn đường dốc dài.

Hiện người dân rất mong mỏi cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xem xét đầy đủ, toàn diện sự việc để trả lại cho người dân con đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Xử lý việc cấp GCNQSDĐ chồng lên đường giao thông nội đồng của bà con dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO