Làm căn cước công dân gắn chip, người dân có phải sửa sổ đỏ?

T. Trang - T/h | 20/03/2021 18:26

BVCL - Nhiều người thắc mắc, khi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, thông tin về số chứng minh nhân dân (CMND), CCCD trên sổ đỏ sẽ không còn trùng khớp thì có phải bắt buộc sửa sổ đỏ.

Theo quy định, những trường hợp đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp không làm thay đổi số CCCD. Riêng với CMND 9 số, khi có thay đổi về thông tin sang CCCD gắn chíp, người sử dụng đất có quyền yêu cầu thay đổi thông tin đó trên sổ đỏ nhưng phải thực hiện đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Tuy nhiên, theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), pháp luật không bắt buộc phải sửa sổ đỏ trong trường hợp này.

Điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) quy định: Thông tin về số CMND, số thẻ CCCD của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được ghi tại trang 1 của sổ đỏ.

Làm căn cước công dân gắn chip, người dân có phải sửa sổ đỏ? - 1

Luật sư Đặng Văn Cường.

Điều 5 - thể hiện thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận. Ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận theo quy định sau: Cá nhân trong nước thì ghi "ông" (hoặc "bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là Giấy CMND thì ghi "CMND số:…"; trường hợp Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:…"; trường hợp thẻ CCCD thì ghi "CCCD số:…".

Các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất thực hiện theo quy định sau: Tại điểm g khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT).

Theo đó, các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp để trao cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất...

Việc thay đổi thông tin số CMND, CCCD trên sổ đỏ không thuộc trường hợp đăng ký biến động tại khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013. Hơn nữa, tại khoản 3 Điều 38 Luật CCCD 2014 quy định: "Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật".

Sổ hộ khẩu và CMND chỉ  ghi năm sinh có làm được CCCD gắn chip?

Làm căn cước công dân gắn chip, người dân có phải sửa sổ đỏ? - 2

Từ tháng 1/2021, các tỉnh, thành triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn quốc.

Liên quan đến thủ tục làm CCCD gắn chip điện tử, nhiều người băn khoăn, khi trong sổ hộ khẩu và CMND của họ chỉ ghi năm sinh, không ghi ngày sinh và tháng sinh thì có làm được CCCD gắn chip, thủ tục như thế nào?

Trả lời thắc mắc trên, Bộ Công an cho biết, theo quy định Điều 18 Luật Căn cước công dân thì mặt trước thẻ CCCD thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân. Vì vậy với trường hợp công dân chỉ có thông tin năm sinh phải bổ sung ngày, tháng sinh để làm thủ tục cấp CCCD.

Thủ tục bổ sung thông tin ngày, tháng sinh: Nếu công dân có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Công dân làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

"Nếu công dân chưa có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Đề nghị công dân đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh sau đó làm thủ tục cấp CCCD theo quy định", Bộ Công an hướng dẫn.

Theo dantri.com.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm căn cước công dân gắn chip, người dân có phải sửa sổ đỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO