An toàn giao thông

Lái xe khi buồn ngủ và bài học đắt giá

Thu Trang 18/12/2023 08:25

Mỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra luôn để lại nỗi đau cho nhiều người và đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Trong số các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, rất nhiều vụ xuất phát từ nguyên nhân do tài xế buồn ngủ, ngủ gật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bị cáo Lê Xuân Huy cũng vậy, vì ngủ gật khi điều khiển xe ô tô mà Huy đã đi sang làn đường của xe ngược chiều đâm vào phương tiện khác khiến 2 người thương vong.

Đầu tháng 10/2023, TAND quận Dương Kinh (TP Hải Phòng) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Xuân Huy về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 - Bộ luật Hình sự.

39.jpeg
Bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 3h ngày 14/3/2023, Lê Xuân Huy có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, điều khiển xe ô tô BKS 15A - 510.40 đi trên đường Mạc Đăng Doanh hướng từ ngã tư Nông Trường về Kiến An. Tuy nhiên, khi đến đoạn đường thuộc tổ 12, phường Hưng Đạo, do buồn ngủ đã đi sang làn đường của xe ngược chiều, đâm vào xe mô tô BKS 16N6 - 4296 đang dựng trên đường và vợ chồng anh Khang, chị Loan đang đứng gần xe mô tô trên. Hậu quả của vụ tai nạn khiến anh Khang tử vong, chị Loan bị thương tích nhẹ, 2 phương tiện bị hư hỏng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Xuân Huy gửi lời xin lỗi đến gia đình người bị hại, đồng thời xin Hội đồng xét xử xem xét để bị cáo được hưởng mức án thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND quận Dương Kinh nhận định: Trong suốt quá trình tố tụng, bị cáo hợp tác và thành khẩn, gia đình chủ động bồi thường cho gia đình bị hại. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo ăn năn về hành vi của mình đã gây ra tai nạn và cái chết cho người khác. Hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà xử phạt bị cáo bằng hình thức cải tạo không giam giữ để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt. Qua đó thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Sau khi nghị án tòa án nhân dân quận Dương Kinh đã tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Huy 30 tháng tù, nhưng bị cáo được hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Trong quá trình tham gia giao thông luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, đặc biệt đối với những người điểu khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nếu không ý thức được phía trước tay lái là hơn cả mạng sống thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Chỉ lơ là, mất tập trung vài giây thôi cũng đủ đẩy bản thân vào vòng lao lý và nặng nề hơn là cướp đi sinh mạng của những người vô tội.

Thực tế, tai nạn giao thông không chỉ cướp đi sinh mạng của người khác, gây đau thương cho người bị nạn, mà còn khiến người ở lại chịu nhiều nỗi ám ảnh. Đối với gia đình nạn nhân, phiên tòa đã kết thúc, bị cáo đã phải chịu hình phạt của pháp luật nhưng nỗi đau mà họ phải chịu vẫn còn dai dẳng. Bản thân bị cáo Lê Xuân Huy, những ngày tháng cải tạo không giam giữ cũng đã rút ra được bài học đắt giá cho mình. Đây cũng là bài học nhãn tiền dành cho những ai đang, đã và sẽ tham gia giao thông. Hãy luôn tỉnh táo, tập trung và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông để giảm bớt đi những hệ lụy đau lòng. Bởi vì an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe khi buồn ngủ và bài học đắt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO