Lạc Thủy (Hòa Bình): Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP liên tục trúng thầu ngang giá mời thầu

PV| 22/02/2021 16:13

BVCL - Theo thông tin từ bạn đọc, Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP đã liên tục trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với giá ngang giá trị mời thầu, mức tiết kiệm Ngân sách Nhà nước tương ứng 0%.

img_0532.jpg

Báo Công lý nhận được phản ánh, thời gian gần đây Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) với giá sát giá nhà thầu đưa ra, gần như không tiết kiệm được vốn.

Được biết, Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP có địa chỉ tại khu 2 thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Doanh nghiệp này là một trong những nhà thầu quen mặt trong các gói thầu tại tỉnh Hòa Bình. Từ tháng 6/2020 trở lại đây Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP đã trúng nhiều gói thầu xây lắp có giá trị lớn trên địa bàn tỉnh.

Trong Quyết định trúng thầu số 103/QĐ-BQL ngày 28/08/2020 do Trưởng Ban quản lý dự án nông thôn mới huyện Lạc Thủy, ông Ngọ Đình Tâm ký ghi rõ: Gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước, cảnh quan môi trường, cải tạo đường giao thông các thôn Đồng Đẻ, Đồng Làng, Đồng Nội, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Giá gói thầu 2.239.526.000 VND, giá trúng thầu 2.239.526.000 VND. Với quyết định này, Ban quản lý dự án nông thôn mới huyện Lạc Thủy đã không tiết kiệm được nghìn nào cho Ngân sách Nhà nước.

img_0534.jpg
Quyết định trúng thầu số 103/QĐ-BQL ngày 28/08/2020 của Ban quản lý dự án nông thôn mới huyện Lạc Thủy

Cũng trong ngày 28/08/2020, ông Ngọ Đình Tâm - Trưởng Ban quản lý dự án nông thôn mới huyện Lạc Thủy đã ký Quyết định trúng thầu số 105/QĐ-BQL với nội dung: Gói thầu xây dựng đường giao thông nông thôn thôn Cú Đẻ (Cặp Nặp - Trại gà Phú Hưng), thôn Vôi, xã Đồng Môn (nay là xã Thống Nhất), huyện Lạc Thủy. Giá gói thầu 3.671.852.000 VND, giá trúng thầu 3.671.850.000 VND.

Đồng nghĩa khi thực hiện gói thầu trên, nhà thầu tiết kiệm được
“hẳn” 2.000 đồng cho Ngân sách Nhà nước.

img_0533.jpg
Quyết định trúng thầu số 105/QĐ-BQL của Ban quản lý dự án nông thôn mới huyện Lạc Thủy

Đáng nói theo phản ánh, từ khi Ban quản lý dự án nông thôn mới huyện Lạc Thủy mở thầu 2 gói thầu trên thì chỉ có duy nhất 1 đơn vị tham gia dự thầu là Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP và doanh nghiệp này trúng luôn 2 gói thầu trên với giá trúng thầu bằng với giá mời thầu.

Theo pháp luật, hiệu quả của công tác đấu thầu chính là việc sử dụng một cách có hiệu quả nguồn tiền của Nhà nước. Việc sử dụng các nguồn tiền của Nhà nước có thể mang lại hiệu quả ngắn hạn cho dự án và hiệu quả dài hạn về kinh tế - xã hội.

Hiệu quả ngắn hạn là các gói thầu đều được thực hiện bảo đảm chất lượng trong phạm vi nguồn ngân sách dự kiến sẽ bảo đảm được tính khả thi của dự án. Để mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước trong hoạt động đấu thầu, thì chủ đầu tư, tư vấn đấu thầu cần phải đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch.

Nhìn vào cách đấu thầu kể trên của Ban Quản lý dự án Nông thôn mới huyện Lạc Thủy, khiến dư luận băn khoăn về quá trình tổ chức đấu thầu cho những dự án này liệu có đảm bảo tính công bằng hay không khi chỉ duy nhất một doanh nghiệp là Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP đấu thầu rồi trúng thầu? Chưa kể tới, giá trúng thầu không hề tiết kiệm được Ngân sách Nhà nước?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thủy (Hòa Bình): Công ty TNHH xây dựng Trường Sơn CP liên tục trúng thầu ngang giá mời thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO