“Kỳ án người tố giác tội phạm trở thành bị cáo” tại Hậu Giang: Thừa nhận khởi tố sai về tội “vi phạm quy định kế toán…”

An Dương| 17/03/2021 11:51

BVCL - Xác định việc khởi tố Nguyễn Hữu Thảo (SN 1977) về tội “Vi phạm quy định về kế toán…” là không có căn cứ, Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang vừa hủy quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Đây là kỳ án xôn xao dư luận được Công lý có loạt bài phản ánh về những bất thường, có dấu hiệu oan sai...

Lúng túng định tội

Như Báo Công lý đã thông tin, ông Nguyễn Hữu Thảo, nguyên Quyền phó giám đốc Trung tâm mua sắm (TTMS) Nguyễn Kim, Chi nhánh Hậu Giang liên tục kêu oan vì bị khởi tố, truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Cáo trạng thể hiện, năm 2018 ông Thảo bán 135 sản phẩm điện tử trị giá 1,62 tỷ đồng cho ông Đỗ Tuấn Phong (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Nguyễn Kim, Chi nhánh tỉnh Kiên Giang); ôngThảo chỉ đạo Hoàng Văn Hải xuất 49 máy lạnh bán cho ông Trần Chiến Thắng, bà Trần Thị Loan thu 430,4 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT), VKS quy kết ông Thảo hai tội: “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” đối với khoản tiền hàng 1,628 tỷ đồng bán cho Phong; “Tham ô tài sản” về khoản tiền hàng 430,4 triệu đồng bán cho ông Thắng, bà Loan...

Qua 2 lần xét xử, TAND tỉnh Hậu Giang đều tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ hàng loạt vấn đề. Trong đó, việc tách ra hành vi mua bán để truy tố bị cáo về hai tội là chưa đúng với tính chất, mức độ, hành vi. Đặc biệt, thiệt hại của Nguyễn Kim Hậu Giang có liên quan đến Đỗ Tuấn Phong. Phong là kẻ đã chiếm đoạt tiền, cần làm rõ, xem xét vai trò của Phong có đồng phạm trong vụ án này hay không?

do-tuan-phong.jpg
Đỗ Tuấn Phong tiếp tục được CQĐT xác định chỉ là “người liên quan...”

Theo thông tin mới nhất chúng tôi vừa thu thập được, ngày 24/2/2021 ông Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang ký Quyết định số 01/QĐ-VKS nhận định: Hành vi vi phạm kế toán gây hậu quả nghiêm trọng của Nguyễn Hữu Thảo là không có căn cứ. Từ đó, VKS hủy Quyết định khởi tố bị can số 61/QĐ-PC01 của CQĐT.

Xuyên suốt vụ án, CQĐT Công an tỉnh Hậu Giang liên tục thể hiện sự lúng túng khi xác định tội danh. Ban đầu, CQĐT chỉ khởi tố tội tham ô, sau đó “chẻ” hành vi thành 2 tội. Qua xét xử, tranh tụng công khai, những dấu hiệu quy kết không có căn cứ đã lộ rõ. Vì thế đến ngày 22/2/2021, CQĐT mới có văn bản đề nghị VKS hủy bỏ quyết định khởi tố đối với ông Thảo về tội danh “Vi phạm quy định kế toán...”. Dù sao, “động thái” trên đã thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật của CQĐT, giải oan cho ông Thảo không phạm vào tội danh “Vi phạm quy định về kế toán...”

Ngày 1/3/2021, CQĐT ra bản kết luận điều tra bổ sung số 05/KLĐT, đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Thảo, Hoàng Văn Hải về tội “Tham ô tài sản”. Theo đó, CQĐT xác định ông Thảo phải chịu trách nhiệm chính đối với 184 hàng hóa bị thất thoát của TTMS Nguyễn Kim Hậu Giang. Việc lấy hàng ra khỏi kho không hóa đơn, chứng từ là không đúng quy định của Công ty. Từ đó, CQĐT quy kết ông Thảo về tội “Tham ô tài sản”.

Kẻ thực sự chiếm đoạt tiền tiếp tục bị…Bỏ lọt (?)

Hành vi, vai trò của Đỗ Tuấn Phong trong vụ án đã thể hiện rất rõ qua quá trình xét hỏi, tranh tụng tai 2 phiên tòa sơ thẩm. Phong xác định mua 135 sản phẩm điện tử từ ông Thảo rồi không trả tiền và thừa nhận: “Tôi biết việc của Thảo xuất phát từ tôi mà ra”. Tòa xác định Phong là kẻ đã chiếm đoạt tiền, từ đó trả hồ sơ điều tra bổ sung, cần làm rõ, xem xét vai trò của Phong có đồng phạm trong vụ án này hay không?

Thế nhưng, trong kết luận điều tra bổ sung, CQĐT cho rằng Phong mua hàng với Thảo rồi chiếm đoạt tài sản “chỉ mang tính chất giao dịch dân sự cá nhân”. CQĐT lập luận: “Phong không biết số hàng mình mua là do Thảo lợi dụng chức vụ, quyền hạn lấy hàng ra khỏi kho không có hóa đơn, chứng từ nên Phong không có vai trò đồng phạm giúp sức cho Thảo. Do đó hành vi của Phong chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Tham ô tài sản”. Hiện Phong đang bị khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án khác ở Kiên Giang về hành vi “Tham ô tài sản”.

Ngày 16/3/2021, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh) cho biết: Các luật sư vừa có văn bản đề nghị xem xét lại bản kết luận điều tra bổ sung số 05/KLĐT của CQĐT vì có dấu hiệu vừa oan, vừa sai. Thứ nhất, ông Thảo không tư túi, không chiếm đoạt lại bị quy kết tham ô là không có căn cứ. Thứ hai,việc không khởi tố hình sự đối với ông Phong là bỏ lọt người, sót tội, không đúng sự thật khách quan. Bởi lẽ, Phong thừa nhận đã chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát cho TTMS Nguyễn Kim Hậu Giang, không thể xác định là “người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Liên quan đến “kỳ án” này, Phó trưởng Ban dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nhận định: Số tiền bán hàng bị ông Phong chiếm đoạt là của TTMS Nguyễn Kim - Hậu Giang, nhưng truy tố ông Thảo về hành vi “Tham ô tài sản” là có dấu hiệu oan sai. Trên thực tế, ông Thảo không chiếm đoạt 2 tỷ đồng của Nguyễn Kim - Hậu Giang, khoản tiền này bị ông Phong tự ý chiếm giữ do không thanh toán cho TTMS Nguyễn Kim - Hậu Giang. Hiện nay, các cơ quan tố tụng Hậu Giang – Kiên Giang đang xử lý 02 vụ riêng biệt. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị xem xét cho nhập vụ án của ông Đỗ Tuấn Phong (đang được CQĐT Công an tỉnh Kiên Giang giải quyết) với vụ án ông Nguyễn Hữu Thảo, giao cho CQĐT Bộ Công an thụ lý nhằm giải quyết triệt để, tránh oan sai.

Báo Công lý sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ án hy hữu này khi có diễn biến mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kỳ án người tố giác tội phạm trở thành bị cáo” tại Hậu Giang: Thừa nhận khởi tố sai về tội “vi phạm quy định kế toán…”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO