Kon Tum: Thủy điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn, nhà dân

Văn Hà| 17/08/2021 18:18

BVCL - Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) liên tục phản ánh về việc thuỷ điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn và nhà ở. Điều đáng nói là thủy điện này đã đồng ý di dời người dân nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện.

1-thuy-dien-tich-nuoc.jpg
Nhiều căn nhà của người dân nằm sát mặt nước lòng hồ thuỷ điện Đức Nhân.

Vào khoảng đầu tháng 7/2018, khi thuỷ điện Đức Nhân tích nước thương mại, vận hành bậc II thì nhiều diện tích cây trồng, nhà dân bị nước nhấn chìm. Không những vậy, những hôm nước dâng lên cao còn đe doạ tính mạng của các hộ dân sống nơi đây. Đã gần 3 năm qua, hàng chục người dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, mong muốn được thủy điện đền bù để di dời đến nơi ở mới nhằm đảm bảo an toàn.

Trao đổi với phóng viên, chị Y Huyền (28 tuổi, trú tại thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi cho biết, hiện tại đang vào mùa thu hoạch mì nhưng gia đình chị không thể lên rẫy mà phải ở nhà trông coi 3 người con nhỏ (con lớn năm nay được 7 tuổi, nhỏ được 10 tháng tuổi) vì thủy điện tích nước lên cao gây nguy hiểm.

“Những năm trước vào vụ mùa 2 vợ chồng tôi vẫn lên nương rẫy để làm. Tuy nhiên, từ ngày thủy điện tích nước, mực nước mấp mé, không biết ngập nhà lúc nào, gây nguy hiểm nên tôi đành ở nhà trông các con cho chồng tôi đi làm nương rẫy, kiếm tiền. Có hôm trời mưa, nước dâng cao, vợ chồng tôi lại thức trắng đêm vì lo sợ căn nhà bị đánh sập”, chị Y Huyền lo sợ.

thuy-dien-anh-2.jpg
Gần 3 năm qua, nhiều hộ dân tại thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi phải sống trong cảnh lo sợ.

Tương tự, ông Lê Vinh (57 tuổi, thôn Krong Đuân) cho biết, gia đình ông có khoảng 1.000m2 đất sản xuất và 1 căn nhà ở. Tuy nhiên, từ khi thuỷ điện tích nước số diện tích hoa màu của gia đình ở phía sau nhà bị nhấn chìm. Bên cạnh đó, những hôm nước dâng lên cao gây ngập sâu vào sân nhà.

“Trong các đợt tiếp xúc cử tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và bên phía thuỷ điện cũng đã xuống thống kê, kiểm đếm thiệt hại. Tuy nhiên, sau gần 3 năm các hộ dân vẫn chưa được đền bù để di dời sang chỗ ở khác. Cứ mỗi khi mưa lũ xuống, gia đình tôi lại nơm nớp lo sợ vì không biết khi nào nước cuốn trôi căn nhà. Người lớn còn đỡ, chứ nhà tôi còn 4 người cháu nên gia đình tôi phải cử người túc trực, trông coi các cháu tránh sự cố đáng tiếc xảy ra”, ông Vinh nói.

thuy-dien-anh-3.jpg
Hiện Kon Tum đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, người dân mong muốn thủy điện sớm đền bù, di dời nhằm đảm bảo an toàn.

Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Phúc Đoan - Chủ tịch UBND xã Đăk Psi cho biết, hơn 2 năm qua trong các đợt tiếp xúc cử tri người dân liên tục phản ánh về việc thủy điện Đức Nhân bậc II tích nước, gây ngập vào nhà và hoa màu. Xã đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Cổ phần thủy điện Đức Nhân và báo cáo lên UBND huyện. Tuy nhiên đến nay 13 hộ dân với khoảng 3ha đất bị ảnh hưởng vẫn chưa được hỗ trợ để di dời đến nơi ở mới. Những hộ dân này thuộc diện phát sinh thêm, nằm ngoài thiết kế ban đầu của lòng hồ thủy điện.

“Trong cuộc họp giải quyết kiến nghị vừa qua, 13 hộ dân đã thống nhất kết quả kiểm đếm và áp giá bồi thường với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía thủy điện hứa hẹn sẽ chi trả đầy đủ, nhưng sẽ chia thành 3 đợt. Chính quyền xã cũng như người dân mong muốn phía thuỷ điện Đức Nhân tiến hành chi trả sớm trước mùa mưa bão năm 2021 để người dân di dời sang nơi ở mới nhằm đảm bảo an toàn”, ông Đoan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Thủy điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn, nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO