Kinh nghiệm nghề giáo đã giúp Jack Ma trở thành tỷ phú như thế nào?

Tường San| 09/11/2022 16:06

Bạn có thể không nghĩ rằng nghề giáo có thể dạy bạn nhiều điều về lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Jack Ma, đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, khởi nghiệp với tư cách là một giáo viên chính là điều đã đưa ông trở thành doanh nhân nổi tiếng thế giới như ngày nay.

Tại diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Thiên Tân (Trung Quốc), tỷ phú nổi tiếng thế giới này cho biết: "Điều duy nhất giúp tôi trở thành một doanh nhân thành công chính là kinh nghiệm thu được qua quá trình giảng dạy".

tỷ phú, tỷ phú Jack Ma, kinh nghiệm nhà giáo của Jack Ma

Jack Ma từng bị 30 nhà tuyển dụng từ chối trước khi cùng một nhóm bạn thành lập startup internet vào năm 29 tuổi. Khi đó, ông “không hề biết tiếp thị, không có ý tưởng về công nghệ” và “khó khăn về tài chính”.

Tuy nhiên khi đó, ông lại có một kỹ năng gặt hái được từ khoảng thời gian làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung Quốc: khả năng phát hiện và nuôi dưỡng, phát triển tài năng. Ông cho rằng kỹ năng này là trung tâm trong vai trò biến Alibaba thành doanh nghiệp thương mại điện tử có giá hàng tỉ USD.

Ông chia sẻ: “Phần lớn thời gian của tôi dành cho việc xác định nhân tài để đào tạo và nuôi dưỡng họ trong AliGroup. Niềm tự hào hàng đầu của tôi không phải là mô hình kinh doanh của chúng tôi. Thay vào đó, ngày nay, đó là hệ thống phân tầng tài năng, cơ cấu tổ chức và sự phát triển văn hóa doanh nghiệp".

tỷ phú, tỷ phú Jack Ma, kinh nghiệm nhà giáo của Jack Ma

Ông nói thêm rằng, trong gần hai thập niên, Alibaba nỗ lực để phát triển tài năng. Giờ đây, ông tin tưởng rằng nhân tài đã hiện hữu trong Alibaba, và rằng doanh nghiệp đã có “thế hệ thứ năm của các nhà lãnh đạo” sẵn sàng gánh vác trách nhiệm.

Jack Ma cũng đánh giá cao công sức của tập thể. Ông nói: "Thành công mà Alibaba đạt được ngày hôm nay không phải là thành công của riêng tôi, mà là thành công của cả đội ngũ điều hành và toàn thể nhân viên công ty".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm nghề giáo đã giúp Jack Ma trở thành tỷ phú như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO