Kim Thành (Hải Dương): Doanh nghiệp ngang nhiên sử dụng chất thải rắn san lấp dự án

Việt Phương| 15/07/2021 08:54

BVCL - Doanh nghiệp đang ngang nhiên sử dụng hàng vạn m3 chất thải rắn là những vật liệu thừa, sản phẩm lỗi của các đơn vị sản xuất bê tông đúc sẵn, hay còn được giới trong nghề gọi là “xà bần” để san lấp mặt bằng dự án trái phép. Tuy nhiên sự việc vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

bien-bao.jpg
Biển báo cấm xe có tải trọng trên 8t được phép hoạt động.

Theo phản ánh của người dân khu dân cư Cổ Phục Nam, Kim Liên, Kim Thành, Hải Dương, những thửa ruộng tại khu vực cánh đồng Rộc thuộc thôn Cổ Phục Nam, được một doanh nghiệp thu gom, mua lại để thưc hiện dự án. Đơn vị này bắt đầu triển khai san gạt từ hồi đầu tháng 6 vừa qua, những chiếc xe trọng tải lớn kéo nhau vận chuyển vật liệu san lấp về đây gây bụi bặm và ô nhiễm môi trường.

“Đoạn đường liên xã này mới được làm, đầu đường cắm biển cấm xe trên 8 tấn, không hiểu sao xe tải lớn lại có thể chạy vào đây mà không có ai ra mà ngăn. Ngoài đường 5 vào rõ vẫn thường xuyên có chốt kiểm dịch”, một người dân bức xúc cho biết.

Ghi nhận thực tế của phóng viên (PV) Báo Công lý, khu ruộng có diện tích gần 5000m2, nằm ngay sát trục đường liên xã hướng từ Quốc lộ 5 và tiếp giáp khu dân cư thôn Cổ Phục Nam đến nay đã được san lấp bởi một khối lượng lớn “xà bần” và được san gạt làm nền khá kỹ lưỡng.

Để làm rõ hơn thông tin, PV đã liên hệ làm việc với ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Liên (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương). Theo ông Uông cho biết, khu đất được san lấp nằm trên địa bàn của xã, nhưng dự án là do huyện và tỉnh cấp cho các đơn vị tư nhân. Vừa qua, doanh nghiệp này có vận chuyển vật liệu về san lấp, nhưng chính quyền cũng không biết rõ là loại vật liệu phế thải gì. Khi được PV đề nghị cung cấp tài liệu, thông tin về dự án đóng trên địa bàn nhưng ông Uông không thể cung.

Trong các ngày 25/6 và 5/7, PV đã có 2 buổi làm việc với ông Vũ Văn Hải - Trưởng phòng TN&MT huyện Kim Thành và được ông Hải cho biết, khu ruộng nằm sát khu dân cư đang san lấp chất thải của Công ty CP Bê tông Phan Vũ, đây là dự án đã được cấp phép. Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề cần tiếp cận để nắm rõ tên dự án thì vị lãnh đạo này lấy lý do chuyên viên phụ trách lưu trữ bận việc không có mặt ở trụ sở, nên chưa thể cung cấp thông tin.

Sau đó, ngày 7/7, ông Hải đã chỉ đạo cấp dưới của mình nhắn tin cho PV giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số sêri DA 991111, mang tên bà Nguyễn Thị Đã, cấp ngày 14/6/2021 có diện tích 4.830m2 và chứng nhận chủ trương đầu tư của UBND huyện Kim Thành số 2181/QĐ-UBND, ký ngày 30/6/2020.

cot-be-tong.jpg
Nhiều sản phẩm bê tông lỗi, thải loại còn nguyên hình khối vẫn được chuyển đến điểm san lấp.

Để làm rõ hơn thông tin về nguồn chất thải “xà bần” được cung cấp bởi Công ty CP Bê tông Phan Vũ theo lời ông Hải cho biết hay từ nguồn nào khác? Phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty CP Bê tông Phan Vũ. Tại buổi làm việc, ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Tổ chức công ty này cho biết, “xà bần” là những chất thừa hoặc là những chất thải từ các sản phẩm bê tông đúc sẵn bị lỗi kỹ thuật sau khi đã lấy lại cốt thép. Để xử lý chất thải rắn này, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH môi trường xanh Minh Phúc, có địa chỉ tại TT Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, đây là đơn vị được cấp phép xử lý các loại chất thải rắn.

“Công ty chúng tôi khẳng định là chưa từng cung cấp “xà bần” cho đơn vị nào cả, vì chúng tôi còn hơn 4ha đang cần san lấp, mà theo quy định thì chúng tôi được phép sử dụng “xà bần” để san lấp tại chỗ, còn mang ra ngoài san lấp mà không phải đơn vị được cấp phép xử lý thì không được”, ông Trường khẳng định.

Theo thông tin mà PV có được, ngay sau khi nhận được phản ánh, ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành đã kiểm tra trực tiếp dự án, nhưng hiện vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm và hiện doanh nghiệp vẫn ngang nhiên tiếp tục thực hiện việc san lấp, tập kết nhỏ giọt những xe vật liệu san lấp khác.

Vậy chất thải rắn “xà bần” có nguy hại và gây ô nhiễm môi trường khi được dùng làm vật liệu san lấp tại dự án nằm trên địa bàn xã Kim Liên hay không? Doanh nghiệp sử dụng vật liệu này có phải là đơn vị có chức năng, năng lực xử lý chất thải này? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Kim Thành nói riêng và của tỉnh tỉnh Hải Dương nói chung cần sớm xác minh, làm rõ. Đồng thời cần kiểm tra các quy trình, thủ tục cấp phép của dự án này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Theo quy định tại điểm b, khoản 9, điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ quy định, hành vi chuyển giao, cho, bán chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý theo quy định; chôn lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường, trừ các trường hợp hành vi tội phạm về môi trường; tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không có chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 2 triệu - 5 triệu đồng đối với trường hợp chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường dưới 1.000kg.

Trường hợp chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường từ 1.000kg đến dưới 2.000kg: phạt tiền từ 5 triệu - 10 triệu đồng. Từ 2.000kg đến dưới 3.000kg: phạt tiền từ 10 triệu - 15 triệu đồng. Từ 100.000kg trở lên phạt tiền từ200 triệu - 250 triệu đồng...



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Thành (Hải Dương): Doanh nghiệp ngang nhiên sử dụng chất thải rắn san lấp dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO