Kiến An, Hải Phòng: Xử lý như thế nào nhiều công trình vi phạm được tạo điều kiện?

Vũ Ba - Phạm Thương| 02/06/2022 11:23

BVCL - Liên quan đến nhiều công trình vi phạm nhưng vẫn được tạo điều kiện tại phường Lãm Hà (Kiến An, Hải Phòng), UBND quận và Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc xử lý.

Hầu hết các công trình vẫn thi công ngay cả sau khi UBND quận Kiến An và Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản chỉ đạoanh-1-bai-lam-ha-kien-an-hai-phong.jpg
Những ngày vừa qua, công trình đối diện số 370 Hoàng Công Khanh (ngoài đê) vẫn thi công rầm rộ

Trước đó, Báo Công lý đăng bài “Phường Lãm Hà (Kiến An, Hải Phòng): Vì sao nhiều công trình vi phạm được tạo điều kiện xây dựng?” phản ánh thông tin từ đầu năm 2022 đến nay, tại phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng xuất hiện nhiều công trình thi công xây dựng khi chưa được cơ quan nhà nước cấp GPXD, vi phạm TTXD và công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, vi phạm pháp luật về đất đai nhưng không được ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Đến nay, có công trình đã xây dựng xong đưa vào sử dụng và có công trình đang gấp rút hoàn thiện như: Công trình kho xưởng cuối đường Lê Đại Thanh (đường CCN Cánh Hầu), kho xưởng đối diện số 40 đường Đoàn Kết (phía ngoài đê hữu Lạch Tray), công trình đối diện số 379 Hoàng Công Khanh (ngoài đê hữu Lạch Tray); công trình đối diện số 318 Hoàng Công Khanh (ngoài đê hữu Lạch Tray); công trình nhà ở số 6/345 Hoàng Công Khanh (ngoài đê hữu Lạch Tray); công trình nhà ở đối diện số 370 Hoàng Công Khanh (ngoài đê hữu Lạch Tray)…

Theo xác minh, tìm hiểu của phóng viên, công trình nhà ở số 6/345 Hoàng Công Khanh (ngoài đê hữu Lạch Tray) cơi nới thêm tầng 2 và tum; còn lại các công trình khác đều xây mới trên đất trống.

anh-2-bai-lam-ha-kien-an-hai-phong.jpg
Hầu hết các công trình vẫn thi công ngay cả sau khi UBND quận Kiến An và Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản chỉ đạo

Toàn bộ đất đai khu vực ngoài đê hữu Lạch Tray, phường Lãm Hà thuộc phạm vi hành lang đê, hành lang thoát lũ và bãi sông. Theo quy định của pháp luật, đất đai khu vực này chỉ sử dụng cho việc canh tác, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp; không được phép xây dựng công trình kiên cố (nhà ở, kho xưởng, công ty) và không được chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình trong phạm vi ngoài đê phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết: Sau khi nhận được thông tin báo phản ánh, Chủ tịch UBND quận Kiến An đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của quận cùng với UBND phường Lãm Hà xác minh cụ thể từng trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định và cung cấp thông tin cho báo.

Theo đó, ngày 4/5/2022, UBND quận Kiến An có Văn bản số 934/UBND-QLĐT chỉ đạo Phòng QLĐT, Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế và UBND phường Lãm Hà xử lý những vi phạm báo đã nêu.

anh-3-bai-lam-ha-kien-an-hai-phong.jpg
Hầu hết các công trình vẫn thi công ngay cả sau khi UBND quận Kiến An và Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản chỉ đạo

UBND quận Kiến An giao UBND phường Lãm Hà kiểm tra, xác minh, làm rõ nhưng nội dụng liên quan các công trình xây dựng, cụ thể: Về nguồn gốc đất, diễn biến quá trình sử dụng đất; thời điểm xây dựng, diễn biến quá trình xây dựng, hiện trạng công trình; hành vi vi phạm, hồ sơ xử lý; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc không kịp thời phát hiện, xử lý các công trình vi phạm; báo cáo kết quả xử lý về UBND quận qua Phòng QLĐT trước ngày 11/5/2022.

UBND quận Kiến An giao Phòng QLĐT, Phòng TN&MT và Phòng Kinh tế quận căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND phường Lãm Hà xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; tổng hợp kết quả xử lý vi phạm của UBND phường Lãm Hà; đề xuất xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra công trình vi phạm mà không xử lý kịp thời, triệt để.

anh-4-bai-lam-ha-kien-an-hai-phong.jpg
Một công trình đang xây dựng ngoài đê, đường Hoàng Công Khanh

Về phía Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng cũng đã có các văn bản đôn đốc, đề nghị UBND quận Kiến An và UBND phường Lãm Hà xử lý các vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, từ khi những văn bản trên ban hành còn chưa ráo mực đến nay, ngoài một số công trình đã xây dựng hoàn thiện (kho xưởng cuối đường Lê Đại Thanh, kho xưởng đối diện số 40 Đoàn Kết) thì hầu hết các công trình trên vẫn thi công xây dựng như chốn vô pháp, khiến dư luận hoài nghi việc xử lý vi phạm cũng như công tác quản lý đất đai, xây dựng ở đây.

Có thể thấy, UBND quận Kiến An và cơ quan chức năng đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc xử lý liên quan đến những vi phạm được phường tạo điều kiện. Do vây, việc xử lý hay không, xử lý như thế nào, có thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên hay không là trách nhiệm của UBND phường Lãm Hà và các cơ quan chuyên môn của quận Kiến An.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến An, Hải Phòng: Xử lý như thế nào nhiều công trình vi phạm được tạo điều kiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO