Khó tin: Bé gái phát hiện dị vật trong phổi là chiếc răng hàm

11/03/2021 22:03

BVCL - Sau khi được mẹ nhổ răng tại nhà, bé gái 8 tuổi xuất hiện các triệu chứng ho, khò khè, đau ngực suốt 2 tháng. Kết quả bé bị mắc dị vật là chiếc răng trong phổi.

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa cấp cứu cho một bệnh nhi bị hóc dị vật là chiếc răng trong phổi. Bệnh nhi là bé gái 8 tuổi, tên N.T.D.M sống tại Đồng Tháp.

l.jpg
Chiếc răng khôn được lấy ra từ trong phổi bé gái 8 tuổi.

Suốt 2 tháng, bé có triệu chứng ho, khò khè, đau ngực khi chạy nhảy. Đến Bệnh viện tỉnh chụp CT thì phát hiện dị vật cản quang giống chiếc răng trong phổi.

Theo chia sẻ của mẹ bé M cách đây hai tháng, bé được chị nhổ răng hàm tại nhà. Sau nhổ, bé ho sặc và sau đó hết, còn cái răng không thấy đâu nên chỉ nghĩ văng trong nhà. Sau đó bé xuất hiện các triệu chứng đau tức ngực. Gia đình đã đưa cháu đi thăm khám.

q.jpg
Hình ảnh mổ nội soi gắp dị vật ra khỏi phổi bé gái 8 tuổi.

Các bác sĩ nhận định nếu chậm trễ gắp dị vật ra, có nhiều nguy cơ bé sẽ bị ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường. Ngoài ra, dị vậy đã nằm quá lâu nên bé cũng có nguy cơ nhiễm trùng, viêm phổi nặng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã quyết định gây mê phối hợp với ekip nội soi, hô hấp để kiểm tra tỉ mỉ và gắp chiếc răng hàm đang cắm sâu vào thành phế quản, to khoảng 3x5 mm, bờ nham nhở rướm máu. Khi kiểm tra đường thở thông thoáng, các bác sĩ kết thúc thủ thuật kịp thời cứu bé.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi, bé có nguy cơ bị phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

Thực tế, bên cạnh tai nạn hi hữu kể trên, tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà còn khiến các bé đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau như: Không thể nhổ hết toàn bộ răng hư, khiến răng mọc lệch; chảy máu kéo dài tại vùng nhổ răng.

Nếu không có biện pháp vô trùng dụng cụ hay không vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thao tác có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau khi nhổ răng. Nếu bị đau khi nhổ sẽ dẫn tới việc trẻ sợ khám chữa răng sau này do bị "ám ảnh". Ngoài ra, tự nhổ răng sữa tại nhà sẽ khiến bố mẹ bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó tin: Bé gái phát hiện dị vật trong phổi là chiếc răng hàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO