Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Mai Đỉnh| 24/01/2023 17:34

Lễ hội mùa xuân ở Việt Nam là một trong những nét đẹp văn hóa và tâm linh đậm đà bản sắc dân tộc, thường được tổ chức sau mỗi dịp Tết Nguyên đán. Các lễ hội mùa xuân ở miền Bắc chính là một trong những lựa chọn lý tưởng để cầu bình an kết hợp với khám phá nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Các lễ hội mùa xuân miền Bắc nổi tiếng để du Xuân, bạn nên một lần đến với những lễ hội mùa xuân này, vừa để cầu bình an, may mắn, vừa thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên và khám phá phần nào cuộc sống của người dân miền Bắc. 

Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

Lễ hội chùa Hương có thể coi là hội Xuân lớn nhất cả nước, khi kéo dài trong gần 3 tháng (bắt đầu từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch). Được tổ chức tại địa phận xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), là lễ hội thu hút nhiều sự chú ý của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về, ngay từ mùng 2 Tết Âm lịch, đã có rất nhiều người về đây trẩy hội sớm. 

Chùa Hương là quần thể văn hóa tâm linh lớn với hệ thống nhiều hang động, có sự kết hợp giữa thiên nhiên và nhân tạo gồm đồi, núi, suối rừng, chùa, tháp…

Du khách đến với chùa Hương không chỉ được thỏa mãn tín ngưỡng tâm linh mà còn được đắm mình vào khoảng trời non nước, ngồi thuyền ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành. Du xuân Chùa Hương đầu năm để cầu bình an, sức khỏe cho một năm mới đầy may mắn và tài lộc.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Lễ hội Chùa Hương thu hút đông đảo du khách trên mọi miền đất nước (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội Yên Tử - Quảng Ninh

Lễ hội Yên Tử - thuộc xã Thượng Yên Công (huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), được tổ chức vào ngày mùng 9 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch. 

Yên Tử không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi tín ngưỡng tâm linh của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Nơi đây chính là nơi bắt nguồn của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và cũng là trung tâm Phật giáo Việt Nam.

Ngoài tham quan ngôi chùa bằng đồng ấn tượng nằm trên đỉnh núi, du khách có thể tới dâng hương, cầu bình an, may mắn cho bản thân, gia đình. Đồng thời du xuân vãn cảnh, thưởng ngoạn tiết trời xuân, tận hưởng không khí nơi đền chùa thiêng liêng.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Lễ hội được tổ chức vào dịp đầu Xuân (Ảnh: sưu tầm)

Khai ấn đền Trần - Nam Định

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 13 đến 15 tháng Giêng hàng năm. Đây là lễ hội mùa xuân nổi tiếng Việt Nam để tri ân công đức của các vị vua Trần. Hội sẽ được bắt đầu với lễ khai ấn, diễn ra vào giờ Tý. Quy mô của lễ hội được tổ chức tại cả ba đền: Thiên Trường, Trùng Hoa, Cố Trạch.

Lễ hội mùa xuân đền Trần những năm gần đây thu hút rất nhiều du khách thập phương với mong muốn một năm mới phát tài, thành đạt. Ngoài ra, lễ hội còn diễn ra rất nhiều hoạt động truyền thống rất sôi nổi như múa rồng, múa lân, hát chèo.

Tất cả các nghi lễ tại di tích đền Trần từ lâu đã lưu giữ được các phong tục cổ truyền của dân tộc phần nào tái hiện được một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, nội dung lịch sử được thể hiện sống động và sâu sắc, nuôi dưỡng bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất chống ngoại xâm, tâm thức uống nước nhớ nguồn của mỗi người Việt Nam.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Ngay từ những ngày đầu Xuân du khách thập phương đổ về lễ tại đền Trần Nam Định để cầu may mắn, bình an (Ảnh: sưu tầm).

Hội Lim – Bắc Ninh

Hội Lim – kết tinh văn hóa truyền thống của đất Kinh Bắc được tổ chức thường niên vào hai ngày 12 và 13 tháng Giêng trên địa bàn huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Trong đó, ngày hội chính là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần liệt nữ của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân và lăng quận công Đỗ Nguyên Thụy, dâng hương cúng Phật, cúng bà mụ Ả ở chùa Hồng Ân.

Lễ hội nhằm tôn vinh tài sản văn hóa phi vật thể của xứ Bắc với những làn điệu quan họ ngọt ngào.

Đến với ngày hội đúng dịp đầu Xuân, các bạn sẽ được thưởng thức những điệu hò giao duyên rất tình và độc đáo của những liền anh, liền chị. Ngoài ra, du khách còn được hòa nhập vào không khí nhộn nhịp ở lễ hội thông qua các trò chơi cổ truyền như đấu võ, đu quay, nấu cơm....

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Lễ hội nhằm tôn vinh tài sản văn hóa phi vật thể của xứ Bắc với những làn điệu quan họ ngọt ngào (Ảnh: sưu tầm).

Lễ hội Đền Hùng – Phú Thọ

Đền Hùng nằm ở trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương (Tp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), là nơi hàng năm thường diễn ra lễ hội mang tính chất quốc gia để suy tôn các vua Hùng là người đã có công dựng nước.

Lễ hội diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày 10 tháng 3 âm lịch. Việc tế lễ được tổ chức rất trọng thể vào ngày chính hội (10/3), bắt đầu bằng lễ dâng hương có đại diện của Nhà nước, tại đền Thượng là nơi xưa kia vua Hùng tế trời đất. Ðồ tế lễ ngoài mâm ngũ quả còn có bánh chưng, bánh dày để nhắc lại sự tích Lang Liêu, cũng là nhắc nhở công đức các vua Hùng đã dạy dân trồng lúa.

Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu... của các làng Tiên Cương, Hy Cương, Phượng Giao, Cổ Tích. Sau tế lễ còn có múa hát xoan (ở đền Thượng), hát ca trù (ở đền Hạ) và nhiều trò chơi khác.

Hội đền Hùng không chỉ thu hút khách thập phương đến dự lễ bởi những nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc mà còn ở tính thiêng liêng của một cuộc hành hương trở về cội nguồn dân tộc của các thế hệ người Việt Nam. Ðến hội, mỗi người đều biểu hiện một tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ về quê cha đất tổ. Ðây là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tâm thức mỗi con người Việt Nam, cho dù họ ở bất cứ nơi đâu.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội gò Đống Đa - Hà Nội

Đây là một trong những lễ hội lớn diễn ra tại trung tâm thành phố Hà Nội, được diễn ra vào ngày mùng 5 Tết. Lễ hội nhằm tái hiện lại chiến thắng gò Đống Đa vang danh lịch sử và để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung và chiến thắng lẫy lừng của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn.

Du khách đặc biệt bị cuốn hút bởi không khí hào hùng khi những tốp người mặc võ phục vây quanh chú rồng được bện từ nùi rơm, giấy bồi, mo nang đánh quyền, múa côn như đang tái hiện lại bối cảnh những cuộc chiến vang danh sử vàng.

Từ sau ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), lễ hội gò Đống Đa được coi là ngày hội Đống Đa truyền thống, trở thành quốc lễ.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Hơn 200 năm nay, lễ hội gò Đống Đa vẫn diễn ra hằng năm. Đây là một lễ hội lớn của dân tọc, có ý nghĩa lịch sử và tâm linh sâu sắc (Ảnh: sưu tầm).

Lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

Hàng năm, lễ hội chùa Bái Đính bắt đầu khai mạc vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh (huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Đây là một trong các lễ hội lớn nhất miền Bắc những ngày đầu xuân, buổi lễ mở đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư.

Lễ hội Bái Đính hàng năm luôn thu hút đông đảo khách du lịch đến tham gia. Du khách đến đây không chỉ chiêm bái, dâng hương lễ Phật mà còn du xuân, vãn cảnh, chiêm ngưỡng cảnh sắc kỳ vĩ, hòa mình cùng không gian thiêng rộng lớn, thanh tịnh nơi cõi Phật.

Với ưu thế của một quần thể chùa rộng, lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội lớn, thu hút đông du khách tham gia. Do có những điển tích gắn với các vị vua Đinh Tiên Hoàng, Quang Trung, Lê Thánh Tông và tín ngưỡng thờ thánh Nguyễn, thần Cao Sơn, Bà chúa thượng ngàn nên lễ hội chùa Bái Đính vừa có sự sùng bái tự nhiên, vừa thể hiện tín ngưỡng đạo Phật, đạo Mẫu lại có cả Nho giáo.

Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng đã có công với quê hương, đất nước. Đây cũng là dịp để du khách thập phương du xuân, vãn cảnh chùa, dâng hương lễ Phật, cầu cho quốc thái dân an, gia đình an khang thịnh vượng.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Chùa Bái Đính là ngôi chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á (Ảnh: sưu tầm).

Lễ hội Bà Chúa Kho - Bắc Ninh

Mặc dù ngày 14 tháng Giêng Âm lịch mới là ngày lễ chính nhưng ngay từ những ngày đầu năm, dòng người đã nườm nượp đổ về ngôi đền Bà Chúa Kho ở làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Đền Bà Chúa Kho được xây dựng theo lối kiến trúc cổ từ thế kỷ XIX theo kiểu chữ (T) với những đường nét chạm khắc công phu. Đây cũng là một di tích lịch sử quan trọng nằm trong quần thể di tích Cổ Mễ.

Lễ hội Bà Chúa Kho có tục dâng hương, khấn vay tiền Bà như cầu mong một năm tài lộc đầy mình. Từ lâu phong tục đầu năm xin lộc và cuối năm trả lễ Bà Chúa Kho đã trở thành thói quen thường niên không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt. Theo phong tục này, du khách phải dâng sớ xin lộc (để sau này tới trả lễ), mong cho năm sau vốn liếng dồi dào, làm ăn phát đạt.

Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc

Đa số người làm ăn đến hành lễ “vay vốn” đền Bà Chúa Kho với mong muốn cầu cho công việc trong năm mới được suôn sẻ, phát đạt (Ảnh: sưu tầm).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá nét đẹp văn hóa qua những lễ hội Xuân nổi tiếng ở miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO