Khách hàng khốn đốn vì sự “chây ì” của Công ty Phú Gia Thịnh

PV| 04/08/2022 13:52

Sau rất nhiều năm mua đất thuộc Dự án New Danang City do Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Nhà Phú Gia Thịnh (trụ sở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư, với số tiền hàng tỷ đồng nhưng đến nay nhiều khách hàng nhưng vẫn không nhận được đất.

Theo đó, từ năm 2017, khách hàng đã đóng từ 50 - 95% giá trị tiền của lô đất nhưng tới nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ để xây cất nhà ở, ổn định cuộc sống. Tổng số tiền mà họ đã bỏ ra ước tính khoảng 400 tỷ đồng. Thế nhưng, có rất nhiều lý do mà phía Công ty Phú Gia Thịnh đưa ra để đề nghị thanh lý hợp đồng, trả lại số tiền đã nộp, cộng với hỗ trợ 5% mà một số cơ quan báo chí đã nêu ra.

Cụ thể, thứ nhất, Dự án New Danang City có diện tích 87.936m2 và đã hoàn thành 95% công tác giải phóng mặt bằng. Công ty đã được cấp 24 GCNQSDĐ do nhận chuyển nhượng theo phương án xử lý nợ từ Ngân hàng TMCP An Bình và Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank). Tuy nhiên, do việc điều chỉnh quy hoạch kéo dài nên dự án vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh.

phu-gia-thinh.-clxh-anh-1.jpg
Phần đầu của biên bản làm việc giữa Công ty Phú Gia Thịnh và khách hàng ngày 23/7/2022.

Thứ hai, việc phải thanh lý hợp đồng góp vốn là yêu cầu bắt buộc từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đó là phải thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3772 ngày 24/11/2021 do UBND TP Đà Nẵng ban hành về hành vi huy động vốn trái phép trong hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án. Trong đó, công ty phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là “buộc thực hiện đúng quy định hoặc đúng cam kết, buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho cá nhân/tổ chức tham gia góp vốn kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.

Thứ ba, theo quy định của Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021, Dự án thuộc đối tượng chịu ảnh hưởng và không thể tiếp tục thực hiện theo mục đích mong muốn ban đầu của các bên là hợp tác góp vốn nhằm hoàn tất các thủ tục pháp lý và đầu tư dự án để hướng tới việc sau này khi đã đảm bảo đủ điều kiện pháp lý sẽ giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Trung Kiên (Đại diện pháp lý của Công ty Phú Gia Thịnh), cho biết: “Dự án đang gặp vướng mắc bị thu hồi quy hoạch 1/500, công ty đang xin cấp lại quy hoạch. Người giải quyết đưa ra đề xuất cụ thể là lãnh đạo công ty, chúng tôi không được tham gia”.

Khách hàng đề nghị sớm cấp GCNQSDĐ

Với những lý do về phía công ty, khách hàng đã có những phản ứng quyết liệt. Hầu hết, họ không đồng tình với 2 phương án mà công ty đã đưa ra trong biên bản làm việc là: Phương án hướng đến khả năng nhận các sản phẩm nhà ở sau khi Dự án được điều chỉnh hoặc phương án thanh lý hợp đồng.

Về Quy hoạch 1/500 của Dự án New Danang City: Khách hàng đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh khẩn trương và tập trung các nguồn lực hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 đảm bảo đủ số lô đất để trình các cơ quan chức năng phê duyệt trong thời gian sớm nhất có thể.

Về Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/2/2021: Khách hàng đề nghị Công ty cùng với khách hàng kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng xem xét áp dụng điều khoản chuyển tiếp tại Khoản 4, Điều 4 của Nghị định 148/2020/NĐ-CP cho Dự án New Danang City. Nếu chức năng và quyền hạn này không thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Đà Nẵng thì cùng kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng xin chủ trương, chấp thuận của cấp cao hơn.

Đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh có phương án tài chính để có thể trả khoản nợ quá hạn tại Ngân hàng PVcomBank khi thế chấp 24 sổ đỏ của dự án New Danang City. Đồng thời, Công ty Phú Gia Thịnh cũng có phương án bảo đảm tài chính trước khi thu số tiền còn lại chưa đóng của khách hàng để có thể ra sổ đỏ và bàn giao đất.

Trong biên bản làm việc giữa công ty với khách hàng ngày 23/7/2022, ông N.H.G (khách hàng), nêu ý kiến: Công ty phải có văn bản trả lời về số tiền, mục đích vay vốn và kế hoạch sử dụng vốn liên quan đến hồ sơ vay vốn tại ngân hàng PVcomBank. Cùng với đó, làm rõ việc công ty dùng 24 GCNQSDĐ của Dự án New Danang City mang đi thế chấp tại ngân hàng để mua lại 80% cổ phần Dự án T.C.C tương đương với 150 tỉ của công ty khác mà không thông báo cho người mua được biết.

phu-gia-thinh.-clxh-anh-2.jpg
Một phần ý kiến của khách hàng N.H.G

Cùng với đó, rất nhiều khách hàng cho biết, do sự chậm trễ phía công ty mà đến nay cuộc sống của họ bị “đảo lộn”, vô cùng khó khăn, thậm chí có người còn muốn được làm một căn nhà tạm để có chỗ “chui ra, chui vào” trên mảnh đất đã mua.

Việc chậm trễ, kéo dài, đến thời điểm hiện nay đã gần 5 năm mà vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, trách nhiệm này không thuộc về phía khách hàng. Các khách hàng đã mua đất thuộc Dự án New Danang City mong rằng phía Công ty Phú Gia Thịnh có thiện chí hợp tác, để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của dự án nhằm sớm ra “sổ và đất” cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng khốn đốn vì sự “chây ì” của Công ty Phú Gia Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO