Kết bạn rồi hack Facebook để chiếm đoạt tiền tỷ của hàng nghìn người

T.A T/h| 24/12/2020 15:47

BVCL - Nhóm 8 đối tượng chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng đều ở độ tuổi 17 - 22, không có việc làm và chưa có tiền án tiền sự.

Công an quận Nam Từ Liêm vừa thông tin kết quả điều tra, xác minh ban đầu vụ "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" do nhóm 8 đối tượng gây ra trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Theo đó, ngày 17/8/2020, Công an phương Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Cảnh Cường (SN 1984, trú tại số 182 đường Phúc Diễn, phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc được một người bạn có tài khoản Facebook "Tuyết Trần" nhờ nhận 5.000.000 đồng để chuyển về cho người nhà ở Nghệ An. Anh Cường tin tưởng nên đồng ý, song do không có tài khoản ngân hàng nên anh đã cung cấp số tài khoản ngân hàng của em gái mình là chị Nguyễn Thị Oanh.

image6487327-16087851026481445829351-crop-16087851406441443324188.jpg
Cơ quan công an thu thập lời khai của các đối tượng

Đến 18h55 ngày 17/8, chị Oanh nhận được tin nhắn yêu cầu truy cập vào một đường link để xác nhận giao dịch nhận tiền. Sau đó, chị Oanh nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông giọng miền Nam tự xưng là nhân viên ngân hàng để hướng dẫn chị Oanh các bước xác nhận giao dịch. Sau khi làm theo hướng dẫn, chị Oanh phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị trừ số tiền 25.013.750 đồng nên đã đến cơ quan Công an gửi đơn tố giác.

Tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương tiến hành xác minh, thu thập tài liệu liên quan đến vụ việc. Quá trình xác minh, cơ quan công an xác định số điện thoại gọi cho chị Oanh là của đối tượng Trần Đạo Nghĩa (SN 1999, HKTT: An Lộng, Triệu Hòa, Triệu Phong, Quảng Trị). Đối tượng Nghĩa thường xuyên sử dụng số điện thoại này để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng.

Hình thức Nghĩa sử dụng là hack (chiếm quyền sử dụng) tài khoản Facebook của một số người dùng qua việc kết bạn. Sau đó, Nghĩa dùng tài khoản Facebook vừa chiếm đoạt được liên hệ với danh sách bạn trong tài khoản Facebook đó để nhờ nhận tiền. Sau khi họ đồng ý nhận tiền, Nghĩa sử dụng điện thoại để nhắn tin và cung cấp đường link yêu cầu bị hại đăng nhập tài khoản ngân hàng, mã OTP để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi (lợi dụng không gian mạng) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Công an quận Nam Từ Liêm đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, xác định đối tượng thực hiện hành vi phạm tội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 8/12/2020, trinh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện đối tượng Trần Đạo Nghĩa đang lẩn trốn tại nhà nghỉ Thiên Trang (phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Ngay lập tức, Công an quận Nam Từ Liêm đã cử một tổ công tác phối hợp với Công an thị xã Quảng Trị tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ Thiên Trang, phát hiện 8 đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác và đưa về trụ sở Công an thị xã Quảng Trị để làm rõ.

Kết bạn rồi hack Facebook để chiếm đoạt tiền tỷ của hàng nghìn người - Ảnh 1.

Các đối tượng phạm tội đều ở độ tuổi từ 17 - 22, chưa có tiền án tiền sự

Nhóm 8 đối tượng bị bắt ở độ tuổi từ 17 - 22, đều trú tại xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; không nghề nghiệp và chưa có tiền án tiền sự. Các đối tượng phạm tội này là 3 nhóm riêng biệt (không liên quan đến nhau) nhưng đều có phương thức, thủ đoạn hack Facebook của người khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Có 2 nhóm còn sử dụng nhiều số điện thoại "rác" để đạt được mục đích của mình, trong đó có Trần Đạo Nghĩa.

Quá trình điều tra ban đầu xác định: Từ đầu tháng 8/2020 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã sử dụng khoảng 100 số điện thoại "rác". Chỉ trong khoảng 1 tháng, các đối tượng đã chiếm đoạt được khoảng 2.000 - 2.500 tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng.

Cơ quan công an nhận định, các đối tượng còn trẻ nhưng lại có suy nghĩ và lối sống sai lệch chuẩn mực xã hội nghiêm trọng. Các đối tượng dùng số tiền chiếm đoạt được để tiêu xài cá nhân và đánh bạc, sống tập trung tại nhà nghỉ để cùng thực hiện hành vi phạm tội. Một số đối tượng còn có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy.

Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, không trở thành nạn nhân của tội phạm. Công an quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết bạn rồi hack Facebook để chiếm đoạt tiền tỷ của hàng nghìn người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO