Jimmii Nguyễn: 'Ngọc Phạm đã giúp tôi là một người đàn ông hạnh phúc, không phải một người ca sĩ đau buồn'

Tường San| 14/10/2022 16:25

Jimmi Nguyễn cho biết anh đến với âm nhạc vì cái duyên trời định và chưa từng nghĩ bản thân sẽ nổi tiếng. Anh ví von bản thân như loài chim hót vì cảm xúc. Song song đó, ca nhạc sĩ huyền thoại cũng trải lòng nhiều hơn về người vợ đồng cam cộng khổ với mình suốt nhiều năm qua.

Chào Jimmii Nguyễn, sau ba thập kỉ, anh mới làm một liveshow, anh có thấy mình hơi muộn so với các ca sĩ cùng lứa không?

Rất nhiều người bảo muộn nhưng với tôi, bước vào nghệ thuật bằng cái duyên và nỗi đau, không phải bước với mục đích phải thành ngôi sao, hay thành công về kinh tế. Tôi bước vào nghề rất đơn giản, lúc bấy giờ, tôi không nghĩ tôi sẽ là người nổi tiếng, tôi chỉ sáng tác bằng cảm xúc bởi sự mất mát quá lớn trong cuộc đời tôi. Tôi lại được khán giả đón nhận, vô hình chung tôi nổi tiếng, khán giả cho tôi sự tồn tại, vị trí nhất định. Tôi nghĩ nếu đến từ cái duyên, chương trình này của tôi có hay không có sẽ phải là cái duyên vì có thể nói tôi khác với mọi người cũng được.

Mục đích của tôi không phải trở thành người nổi tiếng nên trong cuộc sống, tôi nghĩ mình là một loài chim cất tiếng hót. Tôi cảm thấy hôm nay vui quá, có tiếng chim hót. Ngày mai khi không nghe tiếng chim hót nữa, tôi nghĩ không còn cái duyên. Nếu tôi không ra bài hát mới dù tôi viết đến bây giờ là ba trăm bài, mới chỉ có một trăm bài ra, còn khoảng hai trăm bài nữa. Nếu hai trăm bài chưa ra, có thể duyên của tôi chưa đến được, phải để lại cho thế hệ sau. Nếu có chương trình, còn được duyên, đồng nghĩa tôi là người may mắn. Nếu không được duyên, khán giả của thế hệ tôi có thể nghĩ thời ấy có một Jimmii Nguyễn huyền thoại. Đối với tôi như vậy là đủ.

Trước đây hình ảnh của anh gắn liền với khăn đeo trên đầu. Bây giờ anh thay đổi hình ảnh khác, anh có phải tốn nhiều thời gian suy nghĩ mình phải thay đổi hình tượng không? Hình tượng hiện tại của anh có ý nghĩa như thế nào với anh?

Khi tôi quyết định trong cuộc sống đều phải có ba yếu tố để thành công: "Thiên thời, địa lợi và nhân hòa". Lúc bao nhiêu người cảm thấy bây giờ chưa phải lúc để làm liveshow do nền kinh tế, qua thời Covid-19 vừa rồi gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tôi lại là người sống ẩn, khi mọi người giao lại cho tôi nơi chốn bình yên, tôi lại xuất hiện. Đối với tôi quá trình bao nhiêu năm ở nước ngoài khi trở về Việt Nam, tôi cảm thấy đây là lúc tôi trở về với chính mình. Một Jimmii Nguyễn khác hơn một chút để khán giả hiểu rằng tôi không phải luôn đóng khung như thế. Đó là lý do tại sao tôi quyết định bỏ khăn để có một diện mạo, sắc thái mới.

ca sĩ Jimmi Nguyễn, sao Việt

ca sĩ Jimmi Nguyễn, sao Việt

Việc thay đổi của anh vừa đúng vào thời điểm này nhưng trước đó anh có chia sẻ anh là một ca sĩ đứng hát, truyền tải hết tất cả cảm xúc của bài hát trên sân khấu, không vũ đạo. Anh có nghĩ mình nên thay đổi một số bài sẽ có vũ đạo vì thị hiếu khán giả bây giờ đang thay đổi dần?

Tôi không hài lòng nếu phải thể hiện những cái đấy trên sân khấu nhỏ. Khán giả đôi khi họ yêu thương tôi, nghe tôi hát trên sân khấu nhỏ nhiều khi họ không hình dung được. Tôi muốn họ không quên tôi là nghệ sĩ đến từ Hollywood. Đối với một sân khấu lớn tôi chắc chắn biết mình cần phải làm gì. Tuy nhiên, tôi phải có đủ ê kíp để thực hiện được điều tôi muốn. Bây giờ, tôi mới thực sự tìm thấy ê kíp của mình. Tôi có anh Trần Vi Mỹ, đạo diễn sân khấu. Ai trong giới cũng biết anh ấy là một người kinh nghiệm làm hình ảnh cho sân khấu. Anh ấy phải làm sao chiêu trò của anh ấy phải hợp với tôi. Chiêu trò đó không đánh mất giọng ca của tôi. Anh ấy có thể làm chương khán giả ngạc nhiên, không phải ngạc nhiên về nhân vật đang hát, ngạc nhiên vì bao nhiêu vũ công, ánh đèn, náo nhiệt nhưng người ta không xúc cảm đến mức nghe bài hát có thể rơi lệ. Rất khó cho anh ấy làm sao vẫn giữ được chất của tôi, vẫn có thể làm những điều đó trên sân khấu. Chúng tôi đã họp với nhau rất nhiều lần để làm sao có một chương trình không khiến cho khán giả bị tra tấn hơn hai tiếng chỉ ngồi nghe tôi hát. Những bài hát viết từ trái tim, nỗi niềm của tôi đều có câu chuyện, câu chuyện đó như thế nào qua hình ảnh trên sân khấu là cả một vấn đề. Tôi với đạo diễn Trần Vi Mỹ đã thống nhất với nhau, tôi rất hài lòng và anh ấy cũng cảm thấy điều đó, đảm nhận được điều tôi muốn trên sân khấu. Nếu làm được yếu tố đó, sân khấu của tô sẽ là sân khấu mang đến cho khán giả một sắc thái hoàn toàn mới. Đối với nước ngoài đã thể hiện lâu nhưng riêng về Việt Nam sẽ rất mới, người ta chưa bao giờ xem. Nó thu hút như thế nào ngày đặc biệt ấy sẽ biết. Có khi nói tốt, hay quá về chương trình cũng không bằng chính bản thân khán giả nghe, nhìn thấy được điều này.

Anh có chia sẻ trong sự nghiệp của anh có hơn một trăm bài hát đã ra mắt. Không biết môt liveshow chỉ có hai tiếng, chưa kể những màn dạo đầu. Không biết làm sao anh chọn ca khúc trong một trăm ca khúc để liveshow có thể giữ được cảm xúc của người nghe mà vẫn liền mạch?

Ê kíp của tôi và anh Trần Vi Mỹ sắp xếp chương trình không quá hai mươi lăm bài, thời lượng để khán giả không cảm thấy mệt mỏi, vừa phải cho khán giả cảm thấy tiếc nuối. Thực sự không phải một trăm bài, phải lấy từ ba trăm bài, môt trăm bài cũ, hai trăm bài mới, một chương trình không chỉ hát bài cũ không. Chương trình có ba phần, phần thứ nhất về cố hương, phần hai về tình yêu, phần ba về sắc màu, thông điệp mới. Cả ba trăm bài hát chúng tôi phải họp hành ngày qua tháng lại để xem bài nào giữ lại, bài nào bỏ đi, cả một vấn đề. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng gom được một số bài đủ nói lên tiết tấu, màu sắc, khẳng định với thế hệ đi trước của tôi là thế hệ có một điều gì đó công nhận, hãnh diện, để thế hệ trẻ sau này học hỏi.

Trong sự nghiệp ca hát của anh, không biết có ca khúc nào đạt đến nguyên vẹn nỗi đau, sự đau đớn của anh khi anh hát như ngày đầu thể hiện ca khúc đó không?

Có khá nhiều nhưng một trong những bài hát tôi ngại thể hiện là bài hát sáng tác đầu tiên của tôi: Mãi mãi bên em. Tôi rất ít thể hiện bài đó trên sân khấu vì khi thể hiện cảm xúc của tôi ùa về như ký ức ùa về. Như khán giả của ngày hôm nay đến nghe tôi hát bảo rằng ký ức của họ ùa về. Đôi khi cảm xúc ùa về khó giữ được nghiêm túc khi diễn. Tuy nhiên, qua chương trình này, có đôi lúc nếu chỉ vài cảm xúc chỉ làm tôi bộc lộ ngay tức thời. Nhưng nếu cảm xúc đến cùng, lúc có khi tôi phải vượt qua hết tất cả, bình thản vì mỗi bài đều có cảm xúc.

Những sáng tác của anh hát truyền tải được cảm xúc, nỗi đau nhiều nhất đối với người nghe. Thậm chí có ca sĩ thể hiện lại không được như anh. Anh cảm thấy đó là lợi thế hay bất lợi?

May mắn của tôi là khác với ca sĩ khác, họ hát tâm tư nỗi niềm của người nhac sĩ. Tôi may mắn thể hiện được nỗi niềm, tâm tư, lời tự sự của mình. Không có nghĩa tôi hay hơn họ, tôi chỉ được may mắn hơn. Nếu như chưa ai nghe một bài hát mới nào có thể đó là tuyệt vời nhưng nếu như tôi hát là cảm xúc của tôi. Khán giả quen cảm xúc đó, những người khác hát họ không đồng ý, cảm thấy không cảm xúc mặc dù ca sĩ cover lại rất tuyệt vời. Nếu như họ không thực hiện được tôi chỉ biết nói họ đã cố gắng, cảm xúc mỗi người có những cảm xúc rieng. Tôi may mắn được thể hiện đúng cảm xúc của mình.

Có bao giờ anh nghe đồng nghiệp nói thể hiện các ca khúc của anh khó không?

Rất nhiều đồng nghiệp thậm chí những ca khúc của tôi làm cho những bài hát tôi trình bày khiến cho rất nhiều ca sĩ mặc dù họ biết bài hát đang hot nhưng họ vẫn rất ngần ngại. Có một số ca sĩ thể hiện rồi nhưng không dám đưa ra. Có khi họ cảm thấy chưa đúng lúc nên không ra. Riêng tôi cảm thấy nếu họ thích vẫn có thể thể hiện tốt. Tôi vẫn cảm thấy họ thể hiện tốt chẳng qua khán giả, những người yêu thương tôi hơi khắt khe một chút.

Mọi người gọi anh là chàng ca sĩ đau khổ vì anh rất day dứt, xót xa sau mỗi nỗi niềm của sự cố cuộc đời. Bây giờ anh đã có cuộc sống hạnh phúc, anh có muốn rũ bỏ danh xưng đó không?

Tôi không hiểu lý do vì sao tôi lại được danh xưng ấy. Qua ngoisao.vn tôi chia sẻ một điều, cuộc sống của tôi với tôi là sự thử thách. Trong cuộc sống của đời người, buồn nhiều hơn vui, không bao giờ đi ra ngoài có phim hài xem cho vui, xem xong đi chơi, vui suốt cuộc đời. Sau cái vui đó lại lao vào cơm áo gạo tiền, bao nhiêu thứ đè nặng lên mình. Đối với tôi, thử thách là đối diện với nỗi buồn, trong nỗi buồn sẽ tìm ra được niềm vui. Đừng để vui trong thấp thoáng lại buồn tiếp. Trong cuộc sống của tôi, người ta gán cho tôi là ca sĩ đau khổ nhưng tôi đang vui vì dám đối diện với con quái vật, tôi nhốt được con quái vật trong tim nên thống trị được, đứng trên nó, không thể làm tôi buồn được nữa. Có đôi lúc tôi lại cảm ơn, biết ơn nỗi buồn, cho tôi có những giai điệu khắc khoải, nỗi niềm để thể hiện bằng âm nhạc. Không phải tôi viết nhạc buồn vì cuộc đời tôi buồn, quá khứ đã qua, đôi khi sau đấy chúng ta lại thay đổi. Chàng nhạc sĩ hạnh phúc nhất là tôi.

ca sĩ Jimmi Nguyễn, sao Việt

ca sĩ Jimmi Nguyễn, sao Việt

Bà xã của anh là học trò, fan hâm mộ của anh. Chị ấy sở hữu chất giọng rất tốt nhưng chị ấy chỉ đứng sau làm hậu phương cho anh. Anh có tiếc nuối không dù sao chị ấy cũng là người vừa có thanh vừa có sắc?

Tôi rất tiếc nuối nhưng vợ chồng tôi đã có tư duy, lý tưởng. Bây giờ nếu tiếc nuối phải tiếc nuối tại sao ngày xưa tôi không làm, ba mươi năm sau mới làm. Chúng tôi có tư duy kể cả ba mươi, năm mươi năm hoặc không bao giờ. Nếu như chúng ta không có cái duyên với nó chúng ta không phải cố gắng làm gì. Quan trọng nhất chúng ta đến với nhau như thế nào, có duy trì được điều ấy không. Âm nhạc nếu chúng ta thể hiện, làm được thì tốt. Sự hiện diện của cô ấy sau thành công của tôi phải nói là đúng vì cô ấy hy sinh rất nhiều. Nhưng không vì thế chúng tôi tiếc nuối khoảng lặng vì trong bài hát đôi lúc phải có khoảng lặng. Cuộc đời nghệ sĩ chân chính sẽ có những khoảng lặng ấy. Tôi tự hào nói mình là nghệ sĩ chân chính vì tôi không bao giờ bon chen. Những khoảng lặng ấy đối với chúng tôi rất cần thiết, giúp cho chúng tôi xem lại mình, cách mình sống sao, thực hiện cuộc sống có gia đình như thế nào. Có những khoảng lặng ấy để mình trưởng thành, làm tốt hơn. Khi làm tốt hơn nếu cái duyên về nghệ thuật vẫn còn tôi nghĩ rằng sẽ không cần phải ra ngoài.

Tôi không có ý định muốn cả hàng trăm triệu người phải gào thét tên tôi. Tôi chỉ muốn tri ân với những người đã cho tôi sự tồn tại, họ là tình yêu, thần tượng của tôi. Trong số ấy sẽ phải có Ngọc Phạm, sẽ có những người yêu thương cô ấy. Có thể số đó không phải hàng chục, trăm triệu người nhưng cũng như tôi, cuộc sống để lại dấu ấn thậm chí các bạn có mặt ở đây cũng là những người ghi lại dấu ấn. Đối với tôi, đấy là niềm hạnh phúc, các bạn là những người nói được tiếng nói, nỗi lòng của tôi cho khán giả, đọc giả xem. Sau chương trình này, tôi có chương trình khác, thông điệp của tôi muốn gửi đến thông điệp vợ chồng hát cho khán giả cảm thấy cuối cùng mái ấm gia đình là một tổ ấm. Qua bao nhiêu sự khó khăn thách thử về kinh tế, nếu cô ấy vì tham vọng, háo danh có thể bỏ tôi. Bây giờ, tôi với Ngọc Phạm đã nhất trí sau chương trình này của tôi và ê kíp sẽ làm cho tôi và cô ấy sẽ thực hiện một chương trình bao lâu nay tôi muốn cô ấy phải có. Trở ra là một ca sĩ hát những bài hát mà tôi viết riêng cho cô ấy, để khán giả biết được có một Ngọc Phạm.

Chị Ngọc Phạm từng nói anh yên tâm khi lựa chọn chị ấy là người bạn đời. Không biết điều gì ở chị ấy khiến anh cảm thấy yên tâm nhất?

Chúng tôi đến với nhau bằng cái duyên, đầy thử thách vì Ngọc Phạm đến với tôi lúc còn trẻ hai mươi, mai mươi mốt tuổi. Qua tất cả những sự hy sinh của cô ấy cho tôi thử thách để tôi biết được chính bản thân tôi phải thay đổi. Có những thứ chỉ vợ chồng mới hiểu, tạo được sự va chạm, cọ xát chúng ta cũng có những khác biệt, không phải đồng ý với nhau, một thời gian có những cái cô ấy thể hiện chính cô ấy, tôi cũng vậy. Có những cái tôi cảm thấy sự thử thách gia đình lớn hơn thử thách về nghệ thuật. Hai thử thách nghệ thuật của tôi là theo được đỉnh núi. Đỉnh núi thứ nhất làm sao về Việt Nam khẳng định vị trí của mình, đỉnh thứ nhì làm sao tìm ra được cây đa cây đề tôi thần tượng để diện kiến bác, muốn nghe bác ấy nói về tôi, cho tôi biết tôi là ai. Hai thử thách ấy tôi đã vượt qua. Với tất cả thử thách cuối cùng của tôi là một người có được hạnh phúc, gia đình giữ nó như thế nào. Ngọc Phạm đã giúp tôi vượt qua được những thử thách của chính bản thân, bản ngã riêng của mình để tôi ngày hôm nay có thể trở lại với khán giả với sức sống mới của âm nhạc cùng thời, đúng nghĩa là một người đàn ông hạnh phúc, không phải một người ca sĩ đau buồn.

Trước đây, khi phỏng vấn với báo chí, đa số câu chuyện của anh không có chị Ngọc Phạm trong đó mà lại là những nỗi buồn quá khứ. Có khi nào chị ấy cảm thấy chạnh lòng vì bị mờ nhạt trong cuộc sống của anh không?

Chẳng qua thời gian đó họ chỉ xoay về việc đó, có những lúc tôi vẫn nói về cô ấy nhưng khi ra báo không có tên cô ấy. Điều đó tôi không làm chủ được tình hình. Như tôi chia sẻ do duyên, như hôm nay các bạn không viết về Ngọc Phạm tôi cũng chịu thua, không làm được gì. Lúc đấy họ chỉ xoay quanh nỗi buồn của tôi, có khi họ đang tạo cho tôi một bức hình ca sĩ đau khổ, đau buồn vì khán giả đọc cảm thấy tôi chỉ buồn, không biết tôi đã trải qua bao nhiêu thử thách. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đó là một cái hay vì tôi không chịu thua, tôi buồn như vậy, bây giờ tôi lại là một người khác. Tôi vượt qua được nỗi buồn, thử thách.

Chị Ngọc Phạm từng chia sẻ với báo chí là quản lý của anh. Nhưng có người nói chị ấy như một cái đuôi của anh, điều đó khiến chị ấy bị tổn thương. Khi nghe câu chuyện này anh cảm thấy như thế nào?

Cô ấy chưa hề bị tổn thương vì là cái đuôi, thậm chí tôi tôi là cái đuôi, vợ tôi cũng vậy vì khi con người ta đã là hai người thương nhau, đuôi hay đầu cũng như nhau. Ngọc Phạm nghĩ rằng đó là cách nói ngoài xã hội, có khi họ nói để tạo ra cú sốc cho có gì để nói. Tôi không nghĩ cô ấy buồn, tôi chỉ biết một điều đương nhiên người phụ nữ có những nỗi buồn vì cô ấy có tài năng, khả năng là người ca sĩ, nghệ sĩ. Nhưng vì chồng tạm lùi lại làm cái bóng, hậu thuẫn cho chồng. Tôi biết người phụ nữ đôi khi chạnh lòng nhưng chúng tôi đã vượt qua khỏi cảm xúc ấy, nghĩ rằng một ngày nào đó nếu cái duyên đến cô ấy sẽ có cơ hội thể hiện mình hơn. Lúc ấy, sự xuất hiện của cô ấy sẽ làm cho khán giả tầng lớp ngày xưa đến hôm nay có khi lại vỡ òa.

ca sĩ Jimmi Nguyễn, sao Việt

Có những bài báo anh chia sẻ có một tình yêu lớn, tình yêu đó đã chết theo người yêu của anh. Hiện tại, với người vợ là chi Ngọc Phạm, anh lý giải tình yêu đó như thế nào?

Tình yêu lúc ấy làm cho tôi mất đi khái niệm yêu thương chính mình. Tôi cảm thấy tôi lạnh lùng với tất cả nhất là tình cảm. Sự mất mát như người yêu bỏ đi với người khác cũng không sao vì vẫn còn nhìn thấy người ấy hạnh phúc, còn việc không bao giờ còn nhìn lại được người ấy, cảm xúc ấy của tôi rất khủng khiếp, làm cho tôi điên cuồng, cảm thấy lạnh lùng với tất cả. Qua một thời gian sống với Ngọc Phạm, tôi mới thấy trước đây tôi đúng, có một tình yêu lớn. Có khi ông trời thương tôi, bây giờ cho tôi tình yêu lớn hơn. Tôi cảm thấy với tình yêu lớn hơn này mới là quãng đời còn lại của tôi. Cuộc đời của tôi bây giờ, sau này chỉ lo về tình yêu lớn hơn này.

Đến bây giờ anh mới công khai hình ảnh ba người con của anh. Anh tự tin mình là một ông bố như thế nào?

Khi ba người con tôi xuất hiện, tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi mọi người có những lời động viên tích cực, khen. Những lời khen đấy thể hiện được rằng tôi phải là người như thế nào nên tôi cảm thấy rất vui mừng, hạnh phúc. Những điều thể hệ ba người con làm trong tương lai sẽ nói lên tất cả những điều tôi thể hiện cho các con. Tôi nghĩ rằng trong chương trình, tôi cũng sẽ thể hiện được một phần trong đấy về vấn đề tình yêu như thế nào cho các con.

Thường người ta nói bố thường thương, gần gũi với con gái hơn. Anh có như vậy không?

Cả ba đứa con tôi quý hết. Tôi gần chúng nó, yêu thương vì đối với tôi điều lo cho con rất là vinh dự. Lúc sinh các con ra tôi là người tắm rửa, thay tã cho các con, lo hết tất cả cho con. Đến khi chúng lớn có thể tự làm được thì thôi. Tôi cảm thấy rất may năm, vinh dự được làm chuyện như vậy.

Có bé nào yêu nghệ thuật giống ba mẹ không?

Thực sự cả cuộc đời tôi may mắn. Cả ba đứa đều có gen, khả thi trong tương lai cả ba đều làm nghệ thuật, đứa thứ nhì đã đi đóng phim. Tính của tôi xưa nay có thể khác mọi người, tôi không ép con vào nghệ thuật vì ngày xưa không ai ép tôi vào nghệ thuật. Tôi trở thành một Jimmii Nguyễn tôi sẽ không ép con làm nghệ thuật, tôi chỉ hướng cho chúng nó cảm thấy thích thú, đến với nghệ thật. Tôi không ngờ con tôi lại thích chắc có lẽ do gen, có thể nhìn thấy nghệ thuật trong chúng nó. Tôi cảm thấy với tình hình này khả thi rất cao các con tôi sẽ làm nghệ thuật.

Hiện tại cuộc sống anh rất hạnh phúc có vợ con. Có khi nào anh nhớ lại những chuyện cũ của quá khứ bị dằn xé không?

Trước đây, khi tôi với Ngọc Phạm gặp nhau, khoảng thời gian đầu có vì thời gian đầu chúng tôi đi đâu cãi nhau vì cô ấy còn trẻ. Qua khoảng thời gian sinh đứa con đầu, chúng tôi khắc phục điều đó. Điều quan trọng nhất có nhiều người không thể chịu đựng được vì họ bị nhốt trong con quái thú quá khứ. Tôi là người nhốt con quái thú vào trong, khi nào thích nhả ra, không để bị phụ thuộc vào. Nhả ra bằng khoảnh khắc thời gian, mùi hương tôi vẫn nhớ nhưng mùi hương để cho tôi có khoảnh khắc trở về cảm xúc để tôi biết được cần phải sáng tác được bài hát nữa. Cô ấy chưa bao giờ nhảy vào than phiền khoảnh khắc trở về quá khứ của tôi vì cô ấy biết đó là quá khứ. Tôi nhốt con quái vật đó trong người, tôi chỉ nhả ra lúc cần thiết. Chúng tôi đã vượt qua cái tôi riêng, sự ích kỷ của mình.

Cảm ơn Jimmii Nguyễn về buổi trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jimmii Nguyễn: 'Ngọc Phạm đã giúp tôi là một người đàn ông hạnh phúc, không phải một người ca sĩ đau buồn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO