Iran có tổng thống mới

Tào Đạt (T/h)| 20/06/2021 17:25

BVCL - Ngày 19/6, Iran chính thức có tổng thống đắc cử mới, sau khi thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử nước này.

Press TV đưa tin, theo kết quả cuối cùng của Bộ Nội vụ, ông Seyyed Ebrahim Raisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran năm 2021.

Theo số liệu chính thức được công bố, ông Raisi đã giành được tổng cộng 17,9 triệu phiếu bầu, chiếm 62% trên tổng số 28,9 triệu phiếu, bỏ xa so với người đứng thứ hai là ứng cử viên Mohsen Rezaei (chỉ giành được hơn 3,4 triệu phiếu bầu).

anh-cat-000-9cl27j-2088-1624153596.jpg
Ông Ebrahim Raisi tranh cử chức Tổng thống Iran với tư cách ứng viên độc lập. Ảnh: AP

Được biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Baqer Qalibaf đã đích thân đến trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Raisi để chúc mừng tổng thống đắc cử.

Ông Rouhani cảm ơn tất cả những người phụ trách tổ chức, giám sát và đảm bảo an ninh cho quá trình bầu cử. Tổng thống sắp mãn nhiệm nói rằng nhóm của ông hoàn toàn sẵn sàng đề nghị hợp tác hoặc hỗ trợ cho những người kế nhiệm.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội Mohammad-Baqer Qalibaf cho biết cơ quan lập pháp hoàn toàn sẵn sàng hợp tác với chính quyền của tổng thống đắc cử.

Đổi lại, Tổng thống đắc cử Raisi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để giải quyết các vấn đề của đất nước, đặc biệt là những vấn đề ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Ông cho biết, để đạt được mục tiêu đó, ông sẽ tham khảo ý kiến ​​của chính quyền sắp mãn nhiệm, quốc hội và giới tinh hoa.

Ông Raisi là người đứng đầu cơ quan tư pháp của Iran kể từ năm 2019. Giáo sĩ Hồi giáo trước đây đã đảm nhiệm một số chức vụ khác trong ngành tư pháp của Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Ông Raisi tranh cử trong cuộc bầu cử năm nay với tư cách độc lập. Khẩu hiệu tranh cử của ông là “Chính quyền của dân, Iran mạnh mẽ” trên nền tảng diệt trừ tham nhũng trong cơ quan hành pháp, chống đói nghèo, tạo công ăn việc làm, kiềm chế lạm phát và tham nhũng.

Tối 19/6, vài giờ sau tuyên bố kết quả bầu cử, ông Raisi ca ngợi tỉ lệ cử tri "lịch sử" và "nhiệt huyết" trong cuộc bầu cử ngày 18/6 mà ông giành chiến thắng áp đảo, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện tốt các cam kết tranh cử và nỗ lực để tạo lập một chính quyền "làm việc chăm chỉ, mang tinh thần cách mạng và chống tham nhũng”.

Ông Raisi nói: “Hôm qua, thế giới một lần nữa chứng kiến bản hùng ca vĩ đại của một quốc gia kiệt xuất, mở ra một trang mới trong lịch sử hiện đại bằng niềm tin, sự sáng suốt và đoàn kết”.

Theo ông Raisi, người được bầu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 18/6 thuộc về toàn thể quốc gia và là "người phục vụ toàn diện của nền Cộng hòa, cho dù những người đã bầu cho ông hay những người đã chọn các ứng cử viên danh dự khác, hoặc thậm chí là những người người đã không xuất hiện tại các thùng phiếu vì bất cứ lý do gì".

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei cũng ca ngợi tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu "hoành tráng" trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2021 của Iran, nói rằng những người chiến thắng "vĩ đại" trong cuộc bỏ phiếu quan trọng là chính những người dân, những người có ý chí sắt đá không bị đại dịch hay nỗ lực đe doạ nào làm nản lòng.

Trong một thông điệp gửi tới toàn thể Iran, Lãnh tụ Tối cao Iran cảm ơn người dân đã đi bỏ phiếu để chọn một tổng thống mới.

Được biết, tân Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi, năm nay 60 tuổi, là một người chỉ trích phương Tây gay gắt, nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ phe cách mạng bảo thủ và cứng rắn. Ông sẽ tiếp tục giữ chức Chánh án cho đến khi chính thức kế nhiệm Tổng thống Hassan Rouhani vào đầu tháng 8.

Giống như lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, Ebrahim Raisi luôn đội khăn xếp màu đen, thể hiện ông là một sayyid - hậu duệ của Nhà tiên tri Muhammad.

Ông Raisi sinh tháng 12/1960 ở Mashhad, miền đông bắc Iran. Đây là một thành phố lớn và là trung tâm tôn giáo của người Hồi giáo dòng Shiite vì có đền thờ vị lãnh tụ Hồi giáo thứ 8 Imam Reza. 

Lớn lên trong một gia đình giáo sĩ, Raisi được giáo dục về tôn giáo và bắt đầu vào trường dòng ở Qom khi mới 15 tuổi, nơi ông được theo học nhiều học giả nổi tiếng.

Iran sau đó chứng kiến cuộc cách mạng phế truất quốc vương Mohammad Reza Shah Pahlavi, lập nên nước Cộng hòa Hồi giáo. Ông Raisi được cho là đã tham gia vào một số sự kiện buộc vị quốc vương này phải đi lưu vong và lập nền tảng mới dưới quyền Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ruhollah Khomeini. 

Sau cách mạng, ông Raisi gia nhập văn phòng công tố viên ở Masjed Soleyman, tây nam Iran. Sáu năm tiếp đó, ông có thêm nhiều kinh nghiệm khi làm công tố viên ở một số khu vực pháp lý khác. 

Sự nghiệp của Raisi tiến thêm một bước quan trọng khi ông được bổ nhiệm phó công tố viên và chuyển đến thủ đô Tehran. Ông tiếp tục giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành tư pháp và được lãnh tụ tối cao Khamenei bổ nhiệm vào vị trí Chánh án Iran vào năm 2019.

Raisi từng ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2017 nhưng thất bại trước Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani. Năm nay, ông tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Khẩu hiệu tranh cử của ông là "Chính quyền của dân, Iran mạnh mẽ" dựa trên nền tảng diệt trừ tham nhũng trong cơ quan hành pháp, chống đói nghèo, tạo công ăn việc làm và kiềm chế lạm phát. 

Chiến thắng áp đảo của ông Raisi trong cuộc bầu cử năm nay sẽ giúp phe bảo thủ ở Iran nắm quyền kiểm soát toàn bộ chính phủ nước này, giữa lúc các cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạn chế hạt nhân vẫn đang diễn ra ở Vienna (Áo) sau khi Tehran làm giàu uranium ở mức cao nhất từ trước đến nay.  

Sau khi có kết quả bầu cử, Tổng thống Syria Bashar Assad và Phó Tổng thống, Thủ tướng Các tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum cũng gửi lời chúc mừng chiến thắng của ông Raisi. 

Ebrahim Raisi sẽ là tổng thống đầu tiên của Iran bị các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm đến, được áp đặt năm 2019, vì bị cáo buộc tham gia các vụ hành quyết hàng loạt tù nhân chính trị và đàn áp các cuộc biểu tình công khai.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran có tổng thống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO