Huyện Kiến Xương, Thái Bình: Lấn chiếm đất công xây dựng nhà xưởng trái phép

Vũ Hoàng| 11/05/2021 21:01

BVCL - Ngang nhiên lấn chiếm toàn bộ phần đất lưu không (đất công) và một phần của trục đường xuống cánh đồng để xây dựng nhà xưởng, lán trại gây ảnh hưởng đến 19 hộ dân sinh sống, sản xuất nông nghiệp nhưng chính quyền xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, Thái Bình chưa xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

anh-1-bai-viet-xa-vu-ninh-huyen-kien-xuong-tb.jpg
Nhà xưởng xây dựng trái pháp (từ trái qua nhà thứ nhất màu trắng, mặt tiền rộng khoảng 4m) do gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh lấn chiếm đã cản trở việc sản xuất nông nghiệp.

Phớt lờ phản ánh của người dân

Phản ánh tới Báo Công lý, tập thể 19 hộ dân thôn Đồng Vàng, xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho rằng hộ gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh có cùng địa chỉ cùng thôn đã xây dựng nhà xưởng, lán trại lấn chiếm toàn bộ phần lưu không và một phần của trục đường xuống cánh đồng người dân đang sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi với phóng viên (PV), anh Nguyễn Văn Thuyên một trong 19 hộ dân cho biết: “Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, 19 hộ dân chúng tôi được phân chia canh tác thuộc cánh đồng Rồi, thôn Đồng Vàng, xã Vũ Ninh. Khu vực chúng tôi canh tác có trục đường xuống đồng chiều rộng là 3m chưa kể phần đất lưu không. Nay gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh tự ý xây dựng nhà xưởng, lán trại lấn chiếm toàn bộ phần lưu không và một phần của trục đường xuống đồng. Bà con chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh đến chính quyền xã Vũ Ninh và UBND huyện Kiến Xương để yêu cầu được giải quyết. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ” gây bức xúc cho bà con cũng như khó khăn trong việc đưa máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp”.

Còn bà Phạm Thị Mỵ (thôn Đồng Vàng, xã Vũ Ninh) cho biết: Việc gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh công khai xây dựng nhà xưởng, lán trại đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền xã Vũ Ninh không có giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để. Từ đó, những hộ dân chúng tôi đặt ghi vấn có hay không sự “bao che, tiếp tay” hay “hợp pháp hoá” cho gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh lấn chiếm và sử dụng từ đội ngũ lãnh đạo xã Vũ Ninh hiện nay? Bởi người dân tại nơi đây đều biết anh Nguyễn Văn Trịnh là cháu của nguyên Chủ tịch xã Vũ Ninh và nay là Bí thư Đảng uỷ xã Vũ Ninh ông Nguyễn Đức Tâm.

Để hiểu rõ hơn về vụ việc này, PV có buổi làm việc với anh Trần Thái Học - Trưởng thôn Đồng Vàng, xã Vũ Ninh. Với tư cách là trưởng thôn, anh Học cho biết, khi xảy ra vụ việc, tôi đã báo cáo lên xã Vũ Ninh đề nghị giải quyết. Và xã có cử Trưởng phòng và Phó Phòng địa chính xã xuống nhắc nhở và lập biên bản đề nghị dừng việc xây, lấn chiếm trái phép. Tuy nhiên, khoảng 20 ngày sau thì gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh lại xây và lấn chiếm đến tận bây giờ.

Ông Phạm Văn Đính, Bí thư chi bộ thôn Đồng Vàng thì cho biết, nguyện vọng của người dân là có đường rộng vào cánh đồng Rồi để sản xuất. Con đường hiện nay tương đối hẹp, máy cày và máy gặt không thể vào được. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho nhân dân. Đề nghị UBND xã Vũ Ninh sớm giải quyết đơn thư phản ánh của bà con, tránh gây bức xúc và đơn thư phản ánh kéo dài.

“Trên bảo, dưới vẫn làm ngơ”

Theo tìm hiểu, ngày 20/01/2021 Ban tiếp công dân huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã có Văn bản số 03/BTCD-PC chuyển đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Thuyên và một số công dân có địa chỉ tại thôn Đồng Vàng, xã Vũ Ninh đến đồng chí Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh xem xét giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo Uỷ ban nhân nhân huyện theo quy định. Tuy nhiên tính đến đến ngày 10/3/2021, Uỷ ban nhân dân huyện chưa nhận được báo cáo của UBND xã Vũ Ninh và công dân tiếp tục đến Trụ sở tiếp công dân huyện phản ánh và gửi đơn.

Ngày 11/3/2021, UBND huyện Kiến Xương ra Công văn số 173/UBND-TCD về việc khẩn trương giải quyết đề nghị của công dân, do Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương Nguyễn Văn Dực ký và gửi đồng chí Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh.

anh-2-bai-viet-xa-vu-ninh-huyen-kien-xuong-tb(1).jpg
Công văn số 173/UBND-TCD về việc khẩn trương giải quyết đề nghị của công dân do Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương Nguyễn Văn Dực ký ngày 11/3/2021.

Nội dung công văn nêu rõ: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Vũ Ninh khẩn trương chỉ đạo giải quyết đề nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật; trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết về Uỷ ban nhân dân huyện (qua Ban tiếp công dân huyện) trước ngày 30/3/2021; giao Ban tiếp công dân huyện đôn đốc UBND xã Vũ Ninh thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, thường xuyên tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân huyện theo quy định; nhận công văn yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện.

Như vậy, chỉ chưa đầy 02 tháng sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, UBND huyện Kiến Xương đã liên tiếp ban hành 02 văn bản chỉ đạo đối với đồng chí Chủ tịch UBND xã, đề nghị khẩn trương giải quyết và trả lời đơn phản ánh của công dân. Tuy nhiên, đến ngày 6/5/2021 khi PV Báo Công lý về làm việc với người dân thôn Đồng Vàng thì mọi việc vẫn “giậm chân tại chỗ”. Phải chăng đây là tình trạng “trên chỉ đạo, dưới không nghe”.

Qua vụ việc nêu trên khiến dư luận đặt câu hỏi, vì sao đồng chí Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh không giải quyết đơn thư theo thẩm quyền và báo cáo UBND huyện Kiến Xương khi Ban tiếp công dân huyện đã có công văn chỉ đạo, phải chăng đây là minh chứng cho câu nói “phép vua thua lệ làng” đã và đang xảy ra tại xã Vũ Ninh? Liệu có phải đồng chí Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh không chịu sự quản lý của UBND huyện Kiến Xương về mặt hành chính và quản lý Nhà nước?

Thiết nghĩ, việc UBND xã Vũ Ninh chưa xử lý dứt điểm đề nghị của công dân, điều này đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tôn nghiêm của pháp luật, dẫn đến việc mất đoàn kết, đơn thư, kiện cáo kéo dài, làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự tại địa phương. Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Kiến Xương quyết liệt vào cuộc để xử lý dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kiến Xương, Thái Bình: Lấn chiếm đất công xây dựng nhà xưởng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO