Huyện Củ Chi (TPHCM): Xây dựng không phép tại xã Tân Thạnh Đông chưa được xử lý dứt điểm

Minh Đức - Phan Toàn - Đỗ Thảo| 07/10/2022 13:38

Báo Công lý nhận nhiều đơn thư của người dân ngụ tại khu vực cầu Đen 1 đường Võ Văn Bích (thuộc Ấp 11, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TPHCM), phản ánh về việc phân lô bán nền, xây dựng không phép tràn lan trên địa bàn; đồng thời tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vẫn chưa được xử lý.

Nội dung đơn phản ánh nêu rõ, những năm gần đây tình hình xây dựng trên đất nông nghiệp của địa bàn xã diễn ra sôi động. Ban đầu chỉ có một số hộ xây dựng không phép, sau đó các hộ khác đua nhau vi phạm, rồi đến các đầu nậu vi phạm rầm rộ hơn. Nổi bật nhất là khu vực bán kính 500m tính từ cầu Đen 1, nơi đây có ít nhất 3 đơn vị đang phân lô bán nền, xây dựng không phép bằng hình thức che tôn ngoài, xây dựng bên trong. Cũng ở khu vực này, có không dưới 3 đơn vị vi phạm pháp luật về môi trường, gây bức xúc dư luận.

1-che-ton-ben-ngoai-xay-dung-ben-trong.jpg
Các công trình được che tôn bên ngoài, xây dựng hoàn thiện bên trong.

Tính từ mốc cầu Đen 1, men theo con đường Võ Văn Bích, hướng từ huyện Hóc Môn sang huyện Củ Chi, gần tới dốc cầu, bên phải là dự án phân lô bán nền, xây dựng nhà ở riêng lẻ không có bảng hiệu. Công trình này đã được thi công hạ tầng cơ bản, đường nội bộ đã được rải nhựa, kẻ vạch tín hiệu đường… Theo quan sát của PV, hiện tại dự án này đang để hoang.

Đối diện dự án thứ nhất, tính từ trục đường Võ Văn Bích có thêm dự án phân lô bán nền, xây dựng nhà ở riêng lẻ thứ hai. Ước lượng cơ sở hạ tầng của công trình này đã dần hoàn chỉnh. Hàng ngày công nhân vẫn thi công, làm việc bình thường. Phía sau các tấm tôn là tường gạch, bê tông kiên cố. Các phòng ốc dần hoàn thiện, sắp đưa vào sử dụng.

2-khu-do-thi-thong-minh.jpg
Công trình này đã được thi công hạ tầng cơ bản, đường nội bộ đã được rải nhựa, kẻ vạch tín hiệu đường.

Đi qua cầu Đen 1 vẫn trên đường Võ Văn Bích, bên trái là dự án phân lô bán nền, xây dựng nhà ở riêng lẻ thứ ba, nơi đây chưa có căn nhà nào mọc lên. Chỉ bên phải công trình này đang thi công dãy nhà chức năng, đã đổ bê tông kiên cố. Qua quan sát, phần trước công trình này đã lợp mái, phần sau là một loạt nền móng đang chuẩn bị đổ bê tông cốt thép, tạo thành một khu phức hợp kiên cố.

Cũng theo đơn phản ánh, ngoài ba dự án vừa nêu, bên phải dự án thứ hai là nhà xưởng gây ô nhiễm nghiêm trọng. Từ ngoài nhìn vào, nhiều đống mùn đen ngòm được xe tải chở đến, nước chảy đen sì…

3-o-nhiem-moi-truong(1).jpg
Cơ sở sản xuất mùn đen, xả thải đen ngòm cả khu vực.

Qua thực tế tại địa bàn cũng như dựa vào bản đồ quy hoạch của TPHCM, PV nhận thấy các công trình này đều nằm trên đất nông nghiệp. Trong khi theo kết luận của Thanh tra TPHCM (Thông báo số 99/TB-TTTP-P3 ngày 28/8/2020) về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi, UBND huyện và một số cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện đã có những vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, cần chấn chỉnh, khắc phục, tập trung địa bàn xã Bình Mỹ, Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông.

Ông Nguyễn Văn S, ngụ trên đường Võ văn Bích cho biết, ông là dân địa phương, đã chứng kiến trên địa bàn xã có nhiều trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng trong những năm gần đây, những vi phạm như thế này xảy ra nhiều hơn, quy mô hơn song không được xử lý dứt điểm.

Trên đây chỉ là ba khu đất được phân lô bán nền, che tôn xây dựng bên trong trên đất nông nghiệp được người dân phản ánh, tuy nhiên thực tế còn rất nhiều trường hợp vi phạm tương tự chưa được chỉ ra. Ngoài những vi phạm như lấn chiếm, san lấp và xây dựng trái phép diễn ra phức tạp, tràn lan tồn tại, dư luận còn bức xúc khi tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã chưa được xử lý dứt điểm.

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ lãnh đạo UBND xã Tân Thạnh Đông. Khi PV đến trụ sở UBND xã (Tân Thạnh Đông) thì được ông Nguyễn Phước Lộc - công chức văn hóa xã hội tiếp. Ông Lộc đã yêu cầu PV để lại Giấy giới thiệu thì mới làm việc. PV trình bày “Giấy giới thiệu còn dùng để đến UBND huyện Củ Chi” nhưng ông Lộc vẫn không đồng ý, từ chối làm việc.

PV liên hệ làm việc với UBND huyện Củ Chi, đơn vị này hứa sẽ giải quyết và trả lời sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Củ Chi (TPHCM): Xây dựng không phép tại xã Tân Thạnh Đông chưa được xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO