Nhịp cầu công lý

Huyện Cao Phong (Hòa Bình): Đường tiền tỷ chưa bàn giao đã nứt gãy, vá chằng chịt

Văn Lịnh 10/10/2024 - 06:53

Dù chưa nghiệm thu và bàn giao, đưa vào sử dụng, nhưng công trình cải tạo, nâng cấp đường từ Tiềng đi xóm Má (xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), do Công ty TNHH Xây dựng Trường Sơn CP thi công đã có dấu hiệu xuống cấp.

Dân chưa kịp mừng đã vội lo

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân xã Bắc Phong, huyện Cao Phong cho biết: Khi hay tin sắp có đường mới, ai cũng rất vui mừng, bởi tuyến đường cũ đã xuống cấp nhiều năm nay. Thế nhưng, niềm vui chưa kịp “nở” đã chóng “tàn”, bởi công trình đang bộc lộ nhiều vấn đề.

a2.jpg
Người dân chưa kịp vui mừng đã lo ngại về chất lượng công trình.

Ghi nhận thực tế trên tuyến đường, PV nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Bởi trên đoạn đường mới vừa đổ bê tông có chiều dài khoảng gần 02 kilomet đã và đang xuất hiện chi chít vết nứt, có những vết nứt, đứt gãy kéo dài từ bên này sang bên kia mặt đường. Đặc biệt, tại các khe co trên tuyến cũng xuất hiện những vết nứt kéo dài…

a4(1).jpg
Đơn vị thi công dùng xi măng "vá" lại mặt cạnh đường

Bên cạnh đó, nhiều đoạn khác trên tuyến cũng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng như: Các khối bê tông thiếu sự kết dính và không đồng nhất và xuất hiện nhiều đứt gãy, có thể ảnh hưởng lớn đến kết cấu và độ bền công trình.

Họ làm ẩu quá! đường vừa đổ xong được mấy hôm đã nứt toác như vậy rồi, họ cũng đang chắn đường chưa cho xe lớn đi vào. Chúng tôi là những người hưởng lợi trực tiếp, nên khi biết tin nhà nước làm con đường mới ai cũng mừng. Nhưng nhìn như thế này thì chắc được vài bữa lại hỏng thôi…”, một người dân chia sẻ.

z5888807793948_0e655323e0866304487b43ca0c55aa8c.jpg
Nhiều điểm đứt gãy kéo dài từ bên này sang bên kia mặt đường, có thể ảnh hưởng lớn đến kết cấu, độ bền công trình.

Để xác định công trình có đảm bảo chất lượng hay không cần sự vào cuộc kiểm tra, của cơ quan chức năng có chuyên môn. Nhưng cả tuyến đường chỉ kéo dài khoảng hơn 2,3 kilomet, đã đổ bê tông khoảng 2/3 mà xuất hiện hàng loạt điểm đứt gãy, nứt nẻ và thiếu tính thẩm mỹ như vậy, khó lòng thuyết phục được người dân rằng nhà thầu này đủ năng lực, thi công tốt công trình.

z5911184458036_f00820909f6a01fd3c0ccf322886b899.jpg
Trên toàn tuyến chi chít những điểm vá lại một cách đối phó khi chúng tôi phản ánh.

Được biết, đoạn đường này thuộc gói thầu “Thi công xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp đường từ Tiềng đi xóm Má, xã Bắc Phong”, do ông Vũ Đình Khải - Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cao Phong ký theo quyết định số 773/QĐ-BQL ngày 12/12/2023.

Dự án này có giá 5.390.302.000 VND và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Trường Sơn CP trúng với giá 5.387.299.000 VNĐ (tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng, tương đương khoảng 0,06%).

Giám đốc chỉ đạo quyết liệt, cấp dưới thờ ơ

Trao đổi với PV, ông Vũ Đình Khải - Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cao Phong chia sẻ: Hiện đã nắm được những thông tin mà báo chí cung cấp và đang cho tổ kỹ thuật kiểm tra lại để có hướng xử lý cụ thể.

Tại buổi làm việc, chúng tôi đã đưa ra những hình ảnh các vết nứt kéo dài, đứt gãy cho thấy có thể ảnh hưởng lớn đến kết cấu nền đường, đặc biệt những đứt gãy ngay tại các khe co… trước và sau khi đơn vị thi công vá bằng xi măng một cách sơ sài.

Quan điểm của chủ đầu tư là nếu công trình trong quá trình thi công mà không đảm bảo chất lượng thì yêu cầu nhà thầu bóc tách làm lại, chứ không có chuyện cho vá đối phó như vậy”, ông Khải nói.

z5911194835732_68ad6c1c059def3be9847626824329a4.jpg
Nhiều điểm đứt gãy mặc dù được nhà thầu cho vá lại nhưng vẫn nứt toác.

Ông Khải cho biết: Hiện công trình chưa được nghiệm thu và bàn giao, nên chủ đầu tư sẽ phối hợp với các bên liên quan để nhằm đánh giá hiện trạng, sớm có biện pháp khắc phục, nếu chất lượng công trình không đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật thì phải yêu cầu làm lại.

Đồng thời, tại buổi làm việc, ông Khải cũng “ủy quyền” và yêu cầu cán bộ tên Nam liên hệ với đơn vị thi công, tư vấn giám sát phối hợp với PV, trực tiếp xuống công trình để ghi nhận thực tế. Mặc dù, được ông Khải chỉ đạo, nhưng trong suốt quá trình đi kiểm tra thực tế tại công trình, vị cán bộ này có những lời nói mang tính cảm quan, mang hàm ý “bảo vệ” cho đơn vị thi công khiến chúng tôi vô cùng khó hiểu.

z5911052454186_15ddc20a5d16767fc8965836135ad2f1.jpg
PV chỉ ra nhiều điểm có dấu hiệu kém chất lượng nhưng cán bộ Ban quản lý tỏ ra vô cùng thờ ơ.

Vị cán bộ này cho rằng, có thể do thời tiết và chỉ có nứt một vài điểm, đây chỉ là lỗi nhỏ và cũng chưa nghiệm thu, bàn giao... hoặc có thể do nhà thầu cắt các khe co muộn nên nứt. Tuy nhiên, khi PV chỉ ra hàng chục điểm nứt nẻ, nhiều đoạn có dấu hiệu thi công ẩu, kém chất lượng đã và đang được đơn vị thi công vá lại một cách sơ sài… thì vị này lại tỏ ra vô cùng thờ ơ.

z5911216166408_60efa4a3d1b11038ff4ee685af2df306.jpg
Công nhân đang cắt khe co... nhưng không thấy bóng dáng của đơn vị tư vấn giám sát, cán bộ kỹ thuật.

Ghi nhận thực tế, công nhân của đơn vị thi công đang dùng máy cắt khe co, đoạn đường vừa mới đổ bê tông xong vài ngày trước. Tuyệt nhiên, không thấy sự có mặt của cán bộ tư vấn giám sát, cán bộ kỹ thuật nào. Khi chúng tôi đề nghị cung cấp nhật ký thi công công trình, chỉ huy trưởng và đơn vị tư vấn giám sát… thì ông Nam nói đơn vị tư vấn giám sát không có ở đây và sẽ cung cấp sau.

Cũng tại công trình, đại diện đơn vị thi công cho rằng: “Đây chỉ là lỗi nhỏ, không đáng kể, hư hỏng thì bọn anh sẽ cho bóc lên làm lại thôi… chứ đã làm xong đâu, chưa nghiệm thu, bàn giao thì có vấn đề gì đâu mà báo chí soi viết”.

a6.jpg
Mặc dù vừa đổ bê tông xong được vài ngày và đang cấm các phương tiện lớn đi vào nhưng đã bộc lộ nhiều vấn đề.

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng Trường Sơn CP có địa chỉ tại Khu 2 (thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), người đại diện pháp luật là ông Ngô Minh Hùng.

Đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Cao Phong và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra và làm rõ những vấn đề nêu trên, cần xử lý nghiêm để đảm bảo chất lượng công trình giao thông cho người dân, tránh lãng phí ngân sách.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Cao Phong (Hòa Bình): Đường tiền tỷ chưa bàn giao đã nứt gãy, vá chằng chịt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO