Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình sai phạm đã tự tháo dỡ sau khi Báo Công lý phản ánh

Trang Việt| 19/10/2021 14:35

BVCL - Trao đổi với PV Báo Công lý, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết, sau khi báo có bài phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, mới đây chủ công trình đã chấp hành tự tháo dỡ và trả lại hiện trạng của đất.

Ngày 18/10/2021 theo ghi nhận của PV Báo Công lý tại công trình vi phạm của ông Lương Văn Cừ tại thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân (Hữu Lũng – Lạng Sơn), tại thời điểm, loạt công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm đã được chủ nhân tự tháo dỡ và trả lại hiện trạng của đất như trước khi xây dựng trái phép.

anh-2-ct-dong-tan-22.jpg
Bà Vũ Hoàng Thúy – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Để có cái nhìn khách quan về sự việc, PV Báo Công lý đã có buổi trao đổi với bà Vũ Hoàng Thúy - Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Đồng Tân, bà cho biết: Thời điểm vừa qua, sau khi báo có phản ánh về tình trạng xây dựng của ông Lương Văn Cừ tại thôn Ngọc Thành chưa được xử lý dứt điểm, huyện cũng có ý kiến chỉ đạo yêu cầu kiểm tra thì xã cùng với Phòng TN&MT huyện đã tiến hành kiểm tra và thấy họ đã chấp hành nghiêm và tự tháo dỡ hết phần xây dựng vi phạm rồi. Tại thời điểm kiêm tra chúng tôi cũng đã lập biên bản kiểm tra, đồng thời yêu cầu họ không được tái phạm.

Còn về góc độ quản lý, tại thời điểm ghi nhận sai phạm thì xã cũng đã kiểm tra và lập biên bản rồi báo cáo UBND huyện để xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, lực lượng của xã mỏng và tập chung cho công tác phòng, chống dịch nên cũng không thường xuyên kiểm tra được nên họ mới tranh thủ làm thêm như vậy. Giờ họ đã tự giác tháo dỡ nên đợt tới xã cũng sẽ xem xét việc liên quan tới trách nhiệm của cán bộ chuyên môn.

Công ty Hưng Thịnh này cũng là một Doanh nghiệp có tâm, họ thường xuyên giúp đỡ địa phương trong công tác xã hội, từ thiện hay làm đường xá đi lại. Tuy nhiên, việc sai phạm thì phải thực hiện nghiêm, không vì vậy mà địa phương bao che hay cố tình làm ngơ được. Là huyện miền múi nên cơ sở và lực lượng y tế còn kém và thiếu thốn, nên Doanh nghiệp mới tìm cách đầu tư để có thêm nơi cho bà con khám bệnh, bà Thúy cho biết thêm.

Trước đó, Báo Công lý đăng tải bài viết “Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình sai phép “nằm chờ” để được hợp thức hóa”, phản ánh về công trình sai phạm tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn với phạm vi lên tới gần 300m2. Được biết, công trình sai phạm này là của ông Lương Văn Cừ, sinh năm 1983, tạm trú tại thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

1(1).png
Công trình vi phạm đã được chủ đầu tư tháo dỡ và trả lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm.

Sau đó, ngày 5/10/2021 Báo Công lý tiếp tục có bài “Lạng Sơn: Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng “đổ lỗi” cho Nghị định?”, bài viết thể hiện việc công trình vi phạm cả một thời gian dài mà chưa được xử lý dứt điểm.

Cụ thể, ngày 19/10/2020, UBND xã Đồng Tân lập Biên bản số 32/BB-VPHC về lĩnh vực đất đai đối với ông Lương Văn Cừ, trong đó nêu rõ: Ông Cừ đã tiến hành xây dựng công trình nhà ở tại thôn Ngọc Thành. Hạng mục vi phạm là nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho xây trên đất nông nghiệp, đất trồng cây ăn quả khi chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Ngày 26/10/2020, UBND huyện Hữu Lũng ban hành Quyết định số 4477/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Lương Văn Cừ về hành vi vi phạm hành chính, chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Quyết định nêu rõ ông Cừ đã xây dựng nhà bếp, nhà kho trên đất trồng cây lâu năm tại các thửa đất số 194, 199, 202, 203 tờ bản đồ số 54, thuộc xã Đồng Tân với tổng diện tích vi phạm là 276,6m2.

Với hành vi vi phạm này, UBND huyện Hữu Lũng xử phạt ông Lương Văn Cừ số tiền 6.500.000 đồng và buộc ông Cừ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình sai phạm đã tự tháo dỡ sau khi Báo Công lý phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO