Hộp thư bạn đọc

Hỏng xe giữa đường gây tai nạn có phải bồi thường không?

Việt An 10/12/2023 - 09:14

Bạn đọc hỏi trường hợp: Xe ô tô đang đi bị hỏng, chết máy giữa lòng đường. Lúc đó trời đã tối, có xe máy không để ý nên đã va quệt vào ô tô của, dẫn đến tai nạn. Vậy trường hợp này chủ xe ô tô có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe máy không?

Luật sư Hà Thị Khuyên, (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) trả lời :

Xe ô tô bị hỏng chết máy giữa lòng đường nên việc dừng đỗ xe giữa lòng đường là sự cố bất ngờ, pháp luật quy định sự cố bất ngờ xảy ra mà chủ phương tiện đã dùng mọi cách để ngăn ngừa khắc phục sự cố nhưng không được thì sẽ được loại trừ trách nhiệm.

xe-do-giua-duong.jpg
Ảnh minh họa

Do bạn đọc không nói hậu quả xảy ra là gì, chỉ cung cấp là có tai nạn xảy ra, trong trường hơp này, nếu sau khi dừng đỗ, người điều khiển phương tiện đã thực hiện các biện pháp như có tín hiệu, dựng chướng ngại vật cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết nhằm báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe cho người khác biết thì sẽ được cơ quan chức năng xem xét yếu tố lỗi và trách nhiệm, có thể không có lỗi và không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét tới yếu tố lỗi của mỗi bên, tài xế xe ô tô đã sử dụng đẩy đủ các biện pháp cứu hộ, cảnh báo chưa; còn tài xế xe máy có chú ý quan sát trong tình huống trên để nhận diện có chướng ngại vật phía trước chưa, tốc độ của xe máy và phần đường mà xe máy lưu thông đã đúng quy định chưa, điều kiện thời tiết có ảnh hưởng tới tầm nhìn của tài xế xe máy..., là những tình tiết mà cơ quan chức năng sẽ làm rõ để xác định yêu tố lỗi của mỗi bên. Từ xác định yếu tố lỗi thì sẽ xác định được trách nhiệm bồi thường ra sao.

Nếu tài xế xe máy được xác định là thiếu chú ý quan sát, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn thì sẽ được xác định là có một phần lỗi, tài xế xe máy chỉ được xem xét bồi thường liên quan đến phần lỗi của tài xế xe ô tô.

Trường hợp này, xe ô tô được xác định là chướng ngại vật, tất cả phương tiện tham gia giao thông qua đây phải chú ý quan sát, giảm tốc độ để tránh xảy ra va chạm. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông khác thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ dẫn đến tai nạn thì người đang điều khiển phương tiện đang di chuyển là người có lỗi và phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả tai nạn xảy ra.

Trong trường hợp, sau khi dừng đỗ xe người điều khiển xe ô tô không có tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe cho người khác biết. Như vậy, người điều khiển xe ô tô đã có hành vi dừng đỗ xe sai quy định.

Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả và yếu tố lỗi của mỗi bên mà người điều khiển phương tiện ô tô có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu hậu quả thương tích 61% trở lên hoặc chết người, thiệt hại tài sản 100 triệu đồng trở lên thì rất có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản mà người bị thiệt hại phải chịu theo quy định tại Điều 589, điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏng xe giữa đường gây tai nạn có phải bồi thường không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO