Môi trường

Hơn 10 nghìn cú sét trong mưa dông có phải hiện tượng bất thường?

Minh Đăng 06/06/2024 - 17:57

Ông Nguyễn Đức Phương, Trưởng phòng Rada thời tiết thuộc Trung tâm Mạng lưới khí tượng - thuỷ văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng - thủy văn), đã thông tin về hiện tượng hàng nghìn cú sét đánh xuống Hà Nội trong cơn mưa sáng ngày 5/6 mà mạng xã hội lan truyền cho là hiện tượng bất thường.

Theo Trung tâm Mạng lưới khí tượng - thuỷ văn quốc gia, trong khoảng thời gian từ 6h đến 9h ngày 5/6, đã có tới 10.215 cú sét xuất hiện trong cơn dông trên khu vực Hà Nội và một phần các tỉnh lân cận, trong đó có 7.025 cú sét đánh xuống đất. Đây không phải là hiện tượng bất thường.

Trung tâm Mạng lưới khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay, mạng lưới định vị sét của Việt Nam có 18 trạm, được kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế. Mạng lưới định vị sét này được thiết kế để phát hiện, định vị các cú sét truyền xuống mặt đất (CG) và trong mây (IC) theo thời gian thực.

“Với mạng lưới các đầu đo sét hiện tại thì khoảng cách mà các đầu đo có thể phát hiện được sét trong dải mây rộng khoảng 400-600km. Như vậy, ngoài khu vực đất liền của Việt Nam thì các trạm định vị sét hiện nay của chúng ta có thể phát hiện cả sét trên biển và khu vực gần biên giới của các nước lân cận Việt Nam”, ông Phương thông tin.

Theo ông Phương, với “biên độ” theo dõi và ghi nhận rộng như trên thì việc thống kê được hơn 400 cú sét đánh xuống mặt đất trong vòng 10 phút là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Đức Phương cho biết, theo thống kê nhanh, từ 6h đến 9h ngày 5/6 tại khu vực Hà Nội và một phần các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên cho thấy, thời điểm nhiều sét nhất là từ 7h đến 8h, có tới 4.060 cú sét, trong đó có 2.855 cú sét đánh xuống đất. Nếu chia trung bình thì cứ 10 phút có 475 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận. Có thời điểm trong 1 giây có tới 10 cú sét được ghi nhận (lúc 8h 25'47 giây).

Ông Nguyễn Đức Phương cho rằng, số lượng sét xuất hiện ở Hà Nội sáng 5/6 với hơn 10.000 cú sét không phải là hiện tượng bất thường. Bởi đã từng có những đợt có tới 30.000 cú sét đánh xuống đất.

Chẳng hạn, từ 16h đến 17h ngày 19/5 vừa qua tại khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ đã có tới 3.040 cú sét chỉ trong 10 phút. Cùng ngày 5/6, từ 12h đến 13h tại khu vực biển Quảng Ninh (gần Vịnh Hạ Long) cũng có tới 1.866 cú sét đánh xuống đất (trung bình là 311 cú trong 10 phút).

thiet-ke-chua-co-ten-2024-06-05t175657.254.png
Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, nguyên nhân khi trời mưa dông thường hay xảy ra hiện tượng sấm chớp và sét. Sấm sét thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn đầu mùa mưa, sau một thời gian nắng nóng, khô hạn.

Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong ba tâm dông trên thế giới, có hoạt động dông sét mạnh. Mùa dông ở Việt Nam tương đối dài, số ngày dông trung bình 100 ngày mỗi năm và số giờ dông trung bình là 250 giờ một năm. Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới 2 triệu cú sét. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam Bộ.

Hiện tại, Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang vận hành hệ thống mạng lưới phát hiện, định vị, sét hiển thị website hymetnet.gov.vn. Trang web này có thể thực hiện việc theo dõi liên tục các thông tin về sét và rada thời tiết.

Người dân có thể theo dõi các cảnh báo nguy cơ sét trên trang web và các vùng cảnh báo phản hồi vô tuyến mây của rada thời tiết. Người dân có thể tham khảo để có thể phòng, tránh các rủi ro do do dông sét gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 10 nghìn cú sét trong mưa dông có phải hiện tượng bất thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO