Hoằng Hóa – Thanh Hóa: Dự án hơn 5 tỷ, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn không đủ tư cách hợp lệ

Hồng Huê| 10/01/2022 07:54

BVCL - Theo quy định tất cả các nhà thầu đều phải có tên trên Hệ thống mạng thầu quốc gia. Tuy nhiên, Công ty TNHH xây dựng Bách Nghệ (Công ty Bách Nghệ) là đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Mạnh Dũng (Công ty Mạnh Dũng) là đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) được UBND xã Hoằng Lưu thuê lại chưa đăng ký.

ubnd-xa-hoang-luu.jpg
Trụ sở UBND xã Hoằng Lưu.

Báo Công lý nhận được phản ánh của các nhà thầu về việc lựa chọn đơn vị tư vấn không đủ tư cách hợp lệ để lập hồ sơ thiết kế, dự toán và tư vấn HSMT, đánh giá HSDT tại dự án: Hạ tầng kỹ thuật mặt bằng số 20/MBQH-UBND ngày 16/4/2021 tại thôn Nghĩa Phú, xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo thông tin phản ánh, ngày 25/10/2021, ông Lê Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu ban hành Quyết định số 294/ QĐ – UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 02: Thi công xây dựng công trình + thiết bị: Hạ tầng kỹ thuật mặt bằng số 20/MBQH-UBND ngày 16/4/2021 tại thôn Nghĩa Phú, xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tại quyết định này, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng 358, giá trúng thầu là hơn 5 tỷ đồng, hình thức thực hiện hợp đồng là hợp đồng trọn gói.

Tuy nhiên, Công ty Bách Nghệ đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán và Công ty Mạnh Dũng đơn vị tư vấn HSMT, đánh giá HSDT lại chưa đăng ký tên trên Hệ thống mạng thầu quốc gia theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Đỗ Ánh Hường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đã đăng ký trên Hệ thống mạng thầu quốc gia (Hệ thống). Do vậy, không thể có trường hợp ngoại lệ với bất cứ lý do nào và tất cả phải tuân theo quy định của Luật Đấu thầu. Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải thanh tra, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đấu thầu. Nếu phát hiện có sai phạm, tiêu cực thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành.

quyet-dinh-phe-duyet-ket-qua-lua-chon-nha-thau.png
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Như vậy, theo quy định của Luật Đấu thầu, Công ty Bách Nghệ không đủ tư cách là đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán và Công ty Mạnh Dũng không đủ tư cách là đơn vị tư vấn HSMT, đánh giá HSDT. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Lê Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu vẫn ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do Công ty Mạnh Dũng báo cáo?

Cũng theo các nhà thầu phản ánh thì ở gói thầu này, bộ tiêu chí để đánh giá năng lực kỹ thuật của chủ đầu tư đưa ra đối với chỉ huy trưởng công trình, có rất nhiều tiêu chí không cần thiết, vượt quá quy định của nhà nước. Cụ thể chủ đầu tư yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải: Kỹ sư hạ tầng kỹ thuật hoặc kỹ sư giao thông, có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình giao thông, còn hiệu lực; có hợp đồng lao động, đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV, có tổng số năm kinh nghiệm là 5 năm, trong công việc tương tự cũng phải 3 năm.

Theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021, quy định chi tiết một số nôi dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì chỉ cần có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trình tương tự là đủ điều kiện tham gia làm chủ huy trưởng công trình.

Ngoài ra, HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trình, cán bộ kỹ thuật phụ trách (Thi công, kiểm tra chất lượng, điện, an toàn lao động) đều “phải có hợp đồng lao động” là trái với Chỉ thị 47/CT-TTg.

Còn theo Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Rõ ràng quy định của nhà nước là như vậy nhưng chủ đầu tư lại “cài cắm” thêm những tiêu chí không có trong quy định để Công ty TNHH xây dựng 358 trúng thầu.

Để làm rõ những bất thường mà các nhà thầu phản ánh trong gói thầu nêu trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Lê Ngọc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu. Tại buổi làm việc, ông Hạnh cho rằng chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn thì đơn vị tư vấn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với chủ đầu tư và quy định của pháp luật.

Với dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu tại gói thầu trên, dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra nghi vấn về tính minh bạch tại các gói thầu do UBND xã Hoằng Lưu làm chủ đầu tư.

Trước những phản ánh có cơ sở nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ lại quy trình đấu thầu tại gói thầu trên đã được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa? Cũng cần nêu rõ tên những nhà thầu vi phạm pháp luật để minh bạch công tác đấu thầu, ngăn cản lợi ích nhóm giữa đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu. Phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13

Điều 5. Tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư

1. Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp;

b) Hạch toán tài chính độc lập;

c) Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;

d) Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;

đ) Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật này;

e) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;

g) Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn;

h) Phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa – Thanh Hóa: Dự án hơn 5 tỷ, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn không đủ tư cách hợp lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO