Hòa Bình: Dự án Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại – Dịch vụ Bờ trái Sông Đà “ vô tư” phá vỡ quy hoạch

Công Tâm - Hồng Thắng| 31/03/2021 06:20

BVCL - Hàng loạt biệt thự được “vô tư” chia, ghép thửa phá vỡ quy hoạch được duyệt tại dự án Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại – Dịch vụ Bờ trái Sông Đà khiến người dân bức xúc.

anh-1.jpg
Công trình thiết kế như một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ được gộp từ nhiều thửa đất

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại – Dịch vụ Bờ trái Sông Đà (Trung tâm TMDV bờ trái Sông Đà) ngang nhiên diễn ra trong nhiều năm nhưng không được xử lý theo quy định, vi phạm mới vẫn tiếp tục phát sinh.

Theo phản ánh, hàng loạt căn biệt thự “khủng” được xây dựng gộp thửa phá vỡ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt. Hơn nữa thông báo kết luận của Thanh tra tỉnh Hòa Bình về những vi phạm nghiêm trọng tại dự án cũng không được thực hiện.

anh-2(1).jpg
Một công trình 06 tầng như một khách sạn,
được gộp thửa và mật độ xây dựng gần như 100% khiến cư dân bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), Dự án Trung tâm TMDV bờ trái Sông Đà có hàng loạt căn biệt thự rộng lớn được gộp từ nhiều thửa đất có hai mặt tiền với kiểu dáng biệt thự, theo phong cách Châu Âu với những họa tiết tinh xảo. Một số căn biệt thự “khủng” đang hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Một số công trình khác có mật độ gần 100% như một khách sạn, có chiều cao lên tới 06 tầng.

Hình ảnh những căn nhà xa hoa, bề thế này hoàn toàn khác biệt với các căn biệt thự, nhà ở liền kề được xây dựng trên từng lô đất theo đúng quy hoạch của dự án khiến mặt bằng tổng thể dự án trở thành khập khiễng, méo mó, gây bức xúc cho cư dân.

Được biết, Dự án Trung tâm TMDV bờ trái Sông Đà có quy mô sử dụng đất 19,2 ha tại Phường Hữu Nghị và phường tân Thịnh, TP. Hòa Bình. Diện tích đất quy hoạch xây dựng nhà biệt thự và nhà ở liền kề được Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong (Công ty Mỹ Phong) là đơn vị trúng đấu giá.

Tuy nhiên quá trình triển khai dự án Công ty Mỹ Phong đã không triển khai thực hiện xây dựng dự án phát triển nhà ở theo phương án được phê duyệt, buông lỏng quản lý, huy động vốn và để các cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng nhà ở không theo quy hoạch xây dựng.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã chỉ rõ các vi phạm tại dự án Trung tâm TMDV bờ trái Sông Đà, 17 lô biệt thự đã gộp từ 2 đến 3 thửa để xây dựng 01 nhà biệt thự từ 3 đến 3,5 tầng, 03 lô biệt thự chia tách thành 2 thửa, 02 lô biệt thự xây dựng và sử dụng không đúng quy hoạch (không phải xây biệt thự để ở)… việc tự ý chia tách từ 78 lô thành 85 lô biệt thự là không đúng so với quy hoạch phê duyệt.

Đối với diện tích đất dùng để xây dựng nhà ở liền kề đối chiếu với quy hoạch phê duyệt là 211 lô thì có 46 lô đã xây dựng nhà ở liền kề từ 3 đến 4 tầng, 19 lô đơn đã gộp từ 2 đến 3 thửa để xây dựng 01 nhà liền kề từ 3 đến 4 tầng, 17 lô đơn đã xây dựng nhà cấp 4 đến 02 tầng để kinh doanh (chưa đúng với quy hoạch thực tế vì tại dự án cho phép xây dựng nhà ở liền kề 3 đến 4 tầng).

Công ty Mỹ Phong không thực hiện việc xây dựng nhà thô trước khi bán cho các hộ theo phương án đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại quyết định số 2099/QĐ – UBND ngày 31/10/2011 và quyết định số 2518/QĐ – UBND ngày 21/12/2011.

anh-3.jpg
Sau kết luận của Thanh tra tỉnh Hòa Bình, một xưởng đá gây ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động giữa các căn biệt thự bề thế.

Để có thông tin đa chiều phản ánh tới bạn đọc về bức xúc của cư dân tại dự án Trung tâm TMDV bờ trái Sông Đà, PV đã liên hệ làm việc với sở Xây dựng Hòa Bình, UBND TP. Hòa Bình để làm rõ những thông tin phản ánh nhưng sau một thời gian dài chờ đợi, liên hệ, PV vẫn không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình.

Dư luận hoài nghi đặt ra hàng loạt câu hỏi, ai là người sở hữu các công trình “khủng” tại dự án Trung tâm TMDV bờ trái Sông Đà? Chủ đầu tư (Công ty Mỹ Phong) là đơn vị như thế nào mà các công trình có quy mô lớn được xây dựng trong một thời gian dài, mặc sức phá hỏng quy hoạch nhưng không bị các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định? Phải chăng các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cố tình “né” báo chí để che đậy một sự thật về sự buông lỏng quản lý hay bao che cho vi phạm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Dự án Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại – Dịch vụ Bờ trái Sông Đà “ vô tư” phá vỡ quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO