Hòa Bình: Cấp phép cho cá nhân khác tỉnh khai thác nhiều hecta đất rừng sản xuất

19/01/2021 08:53

Hàng hecta đất rừng sản xuất nằm trên địa bàn TP. Hòa Bình được giao cho bà Dương Thị Hoài Hiên trú tại Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai - Hà Nội) cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp, khai thác đất rừng gây bức xúc cho nhân dân.

a2..jpg

Trục đường tỉnh lộ cũ ngập tràn bùn đất, di chuyển qua đoạn đường này rất khó khăn.

Báo Công lý nhận được phản ánh của nhân dân xóm Văn Minh, xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) về tình trạng ô nhiễm môi trường, bụi bặm, lầy lội, tiếng xe tải chạy rầm rầm trên trục đường tỉnh lộ 446 cũ.

a3.png
Một chiếc xe tải di chuyển từ khu khai thác ra đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình

Đường rất bụi, lúc có xe vào tưới nước đường trở nên nhão nhoét, rất bẩn gây bức xúc cho người dân trong xóm. Hơn nữa, số lượng xe tải di chuyển nhiều làm mặt đường bị vỡ, nhiều đoạn đã có dấu hiệu sụt lún.

Trao đổi với phóng viên (PV) về thông tin phản ánh trên, bà T, người dân xóm Văn Minh, xã Quang Tiến cho biết: “vị trí đang khai thác đất này trước là đất rừng của ông Đ sau này được chuyển nhượng lại cho bà Hiên.

a1.png
Nhìn trên google map vệ tinh trên trục đường ngắn những vệt loang trắng lớn giữa khoảng xanh rừng cây rộng lớn. (ảnh google map)

Từ đó không hiểu bằng cách nào bà Hiên lại cho máy múc, xe tải vận chuyển đất đem đi. “Đất để trồng rừng nhưng giờ đất này người ta bán cho công ty đang khai thác.

Hàng ngày xe chở đất ra vào liên tục, hôm nào mà không phun nước bụi bặm bay đầy vào nhà dân chúng tôi. Nếu được tưới nước thì đường nhầy nhụa toàn bùn với đất đi lại rất vất vả, rất bẩn”.

Sau nhiều ngày có mặt tại khu vực khai thác, chúng tôi được chứng kiến cảnh hàng chục chiếc xe tải hạng nặng tấp nập ra vào khu khai thác.

Bên trong là 03 chiếc máy múc cỡ lớn liên tục múc đất lên xe, tiếng động cơ rầm rập vang cả một vùng trời, một khoảng đồi rộng mênh mông phủ màu trắng, xám của đất mở ra trước mắt.

Tìm kiếm trên google map vệ tinh, người ta dễ dàng nhận ra chỉ một đoạn ngắn trên trục đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình một vệt trắng xám trải dài giữa khoảng xanh rừng cây rộng lớn.

Theo ghi nhận của PV, chưa đầy một giờ đồng hồ, hàng chục xe tải mang biển kiểm soát: BKS: 29H- 304xx; 29H-353xx; 29C- 68xx; 28H- 00xx; 29H-049xx; 29LD- 056xx; 29H 353xx; 29H-145xx; 29H- 354xx; 29H-032xx; 29H-000xx...chở đầy đất vận chuyển ra trục đường tỉnh lộ 446, hướng ra đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Hành trình của những chiếc xe tải chúng tôi bám theo khoảng 20km hướng về phía huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, di chuyển vào dự án xây dựng khu huấn luyện.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 04/02/2020, UBND huyện Kỳ Sơn, (nay là UBND Tp Hòa Bình) ban hành Quyết định số 692, chấp thuận cho bà Dương Thị Hoài Hiên, trú tại Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai - Hà Nội) cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại xóm Văn Minh, xã Yên Quang.

a3.jpg
Quyết định chấp thuận cải tạo mặt bằng UBND huyện Kỳ Sơn (cũ) cấp cho bà Dương Thị Hoài Hiên.

Theo Quyết định này, bà Hiên được phép san ủi, cải tạo hơn 3,8 ha, nằm trong số hơn 5,3 ha đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm tại các thửa đất 167, 169, 16a được Sở TNMT Hòa Bình và UB huyện Kỳ Sơn cấp giấy CNQSDĐ. Tổng khối lượng đất san ủi hơn 433,5 nghìn m3. Đáng chú ý, thửa đất 169 và 16a đều là đất rừng sản xuất với tổng diện tích hơn 4,1 ha.

Ngày 06/5/2020, UBND tỉnh Hòa Bình đã có Quyết định số 26, cho phép bà Hiên được Khai thác đất san, lấp tại thửa 167, 169, 16a với diện tích khai thác hơn 2,3 ha, khối lượng khai thác gần 233 nghìn m3. Thời gian khai thác là 10 tháng theo phương pháp khai thác lộ thiên.

Được biết, sau khi san gạt, cải tạo mặt bằng “hạ độ cao” mục đích sử dụng đất để trồng rừng sản xuất sẽ giữ nguyên. Điều đáng nói là Quyết định 26 của UBND tỉnh Hòa Bình cho phép bà Hiên khai thác 233 nghìn m3 đất để phục vụ san lấp các công trình lại sử dụng cụm từ “Công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp” để gọi tên cho việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Dương Thị Hoài Hiên.

Tuy nhiên, hai quyết định của UBND tỉnh Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn (cũ) lại không hề “nhắc” đến việc đánh giá độ giàu, nghèo của khu rừng mà bà Hiên muốn xin cải tạo.

Theo phản ánh của người dân diện tích các thửa đất 167, 169, 16a được bà Hiên mua lại từ các hộ gia đình trong xóm Văn Minh. Các thửa đất này được UBND huyện Kỳ Sơn, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào các tháng 8/2011 và tháng 1/2020.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Quang Tiến và cán bộ địa chính xã này cho hay toàn bộ diện tích đất xin cải tạo của bà Hiên đều có mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất. Còn việc chuyển nhượng giữa các hộ dân và bà Hiên, UBND xã không nắm rõ. Tất cả thủ tục đều được thực hiện qua phòng công chứng và tại Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kỳ Sơn (cũ) chứ không thông qua UBND xã.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Cấp phép cho cá nhân khác tỉnh khai thác nhiều hecta đất rừng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO