An toàn giao thông

Hỗ trợ nhân đạo góp phần chia sẻ nỗi đau vì tai nạn giao thông

Thành Nam 06/04/2024 07:27

Hỗ trợ nhân đạo là hoạt động quan trọng của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, có ý nghĩa thiết thực góp phần chia sẻ nỗi đau, động viên tinh thần đối với gia đình các nạn nhân không may thương vong do tai nạn giao thông, đồng thời góp phần nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông của người dân.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ nguồn trích doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thực hiện chủ yếu cho chế độ nhân đạo, thể hiện mục tiêu an sinh xã hội, được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý.

Ngày 06/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, các quy định hiện hành đã được điều chỉnh theo hướng mở rộng đối tượng và nâng mức chi hỗ trợ nhân đạo.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được chi hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

anh-1.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến một phụ nữ tử vong.

Trong nhiều năm qua, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã tích cực thực hiện công tác hỗ trợ nhân đạo cho gia đình các nạn nhân bị tai nạn giao thông và tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Hằng năm, số vụ yêu cầu chi hỗ trợ nhân đạo ngày càng tăng và Quỹ đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo đối với người bị nạn do xe cơ giới gây ra.

Tính đến nay, Quỹ đã hỗ trợ hàng tỷ đồng cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đặc biệt là trường hợp không tìm được xe gây tai nạn. Điều này đã giúp giảm bớt khó khăn cho những người bị ảnh hưởng bởi tai nạn.

Để tuyên truyền chính sách này sâu rộng hơn và nhằm không bỏ sót nạn nhân được hưởng quyền lợi, hằng năm, Quỹ cũng đã chủ động gửi công văn đến các cơ quan ban, ngành, lực lượng chức năng tại 63 tỉnh, thành nhằm phối hợp tuyên truyền về chế độ chi hỗ trợ nhân đạo; đồng thời đề nghị cung cấp cho Quỹ các thông tin liên quan đến các vụ tai nạn giao thông (bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại người thân của nạn nhân) do xe cơ giới gây ra trên địa bàn nhưng không tìm được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và loại trừ bảo hiểm để Quỹ thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo.

anh-2.jpg
Đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới trao hỗ trợ nhân đạo cho gia đình nạn nhân tại Tuyên Quang.

Bên cạnh việc chi hỗ trợ đối với nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông, Quỹ còn hỗ trợ nhân đạo đối với nạn nhân bị thương với tỷ lệ tổn thương từ 31%trở lên vàtiếp tục hỗ trợ đối với cả những trường hợp tai nạn đã xảy ra từ trước đó nhiều năm.

Điển hình như trường hợp gia đình nạn nhân chị Hoàng Thị Nh., đã được Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã trao hỗ trợ nhân đạo với số tiền là 45 triệu đồng vào ngày 17/10/2023.

Chị Nh là nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra ngày 7/5/2023, tại km 345+590 Quốc lộ 3B thuộc thôn Tụ, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang giữa xe gắn máy biển số 22FA-024.xx do chị Hoàng Thị Nh với xe ô tô đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến chị Hoàng Thị Nh bị thương nặng với tỷ lệ tổn thương trên 81%.

Sau khi nhận được bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhân đạo của gia đình chị Hoàng Thị Nh, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã tiến hành xác minh thông tin tai nạn, rà soát hồ sơ liên quan, xác nhận xe ô tô liên quan đến tai nạn không tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Do đó, chị Nh. thuộc đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới – Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam theo quy định.

Tuy nhiên, trong vụ tai nạn trên, nếu xe gây tai nạn có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của của chủ xe cơ giới thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đền bù tối đa giới hạn trách nhiệm bảo hiểm là 150 triệu đồng gia đình nạn nhân.

anh-3.jpg
Việc hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân không may bị tai nạn giao thông là hoạt động thường xuyên của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới.

Hay trường hợp vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 07/01/2023 tại Km0+400ĐT 390B thuộc Đoài, thôn Hải Yến, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, đã xảy ra vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe mô tô BKS 34B4-008.xx do anh Phạm Văn D điều khiển đâm va vào xe mô tô BKS 34B5-122.xx do anh Lê Quốc K di chuyển ngược chiều. Vụ tai nạn khiến cả 2 nạn nhân đều tử vong.

Xe 34B5-122.xx do anh Lê Quốc K điều khiển có tham gia bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới, tuy nhiên, vì lái xe Lê Quốc K sinh năm 2006 chưa đủ tuổi được cấp Giấy phép lái xe, thuộc điểm loại trừ theo quy định, nên công ty bảo hiểm đã có công văn từ chối bồi do không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Đồng thời, trong quá trình xét duyệt hồ sơ xác định xe mô tô còn lại do anh Phạm Văn D điều khiển không tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, do đó, Công ty bảo hiểm đã hỗ trợ hai gia đình nạn nhân thu thập hồ sơ, gửi đơn đề nghị hỗ trợ nhân đạo tới Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ cũng đã tiến hành chi hỗ trợ cho gia đình hai nạn nhân trên.

Gần đây nhất, ngày 26/3/2024, tại Tây Ninh, đại diện Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và Doanh nghiệp bảo hiểm địa phương đã tiến hành trao hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Văn Thanh Q, địa chỉ tại: Ấp Dinh, Mỏ Công, Tân Biên, Tây Ninh.

Được biết, anh Q là nạn nhân tử vong do va chạm giao thông, tuy nhiên, xe gây tai nạn bỏ chạy, đến nay cơ quan công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án do không xác định được xe gây tai nạn.

anh-4.jpg
Bên cạnh việc chi hỗ trợ đối với nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông, Quỹ còn hỗ trợ nhân đạo đối với nạn nhân bị thương với tỷ lệ tổn thương từ 31% trở lên.

Việc hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân không may bị tai nạn giao thông theo quy định là hoạt động thường xuyên của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nhân văn, thể hiện mục tiêu an sinh xã hội, giúp giảm bớt khó khăn cho những người bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.

Người dân có người nhà bị tử vong hoặc thương tật trong tai nạn giao thông thuộc các trường hợp xe gây tai nạn bỏ chạy không tìm được xe gây tai nạn, xe tham gia bảo hiểm không đủ tiêu chí để được doanh nghiệp bồi thường và xe không tham gia bảo hiểm hãy liên hệ về Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới – Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Địa chỉ: Tầng 5, số 141 Lê Duẩn, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hotline: 0948.485.285.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ nhân đạo góp phần chia sẻ nỗi đau vì tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO