Xã hội

Bao lâu sẽ được thanh toán bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy?

Thụy Bình 27/08/2023 17:46

Thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường bảo hiểm ôtô, xe máy được quy định tại Điều 16 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

bh5.jpg
Ảnh minh họa.

Căn cứ Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, tại khoản 3 Điều 16 Nghị định này quy định về thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường như sau:

1. Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

2. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

3. Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

4. Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.

Như vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 03/2021/NĐ-CP nêu trên thì người nhận bồi thường bảo hiểm xe máy sẽ được thanh toán bồi thường trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần xác minh lại hồ sơ thì thời hạn thanh toán bồi thường là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP thì thời hạn yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn. Trong một số trường hợp khác do nguyên nhân khách quan hoặc trường hợp bất khả kháng thì người mua bảo hiểm có thể yêu cầu bồi thường chậm hơn thời hạn nêu trên.

Theo quy định, người mua bảo hiểm hoặc được nhận bảo hiểm xe máy phải thông báo về việc tai nạn cho bên bán bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ các trường hợp chậm trễ do bất khả kháng). Thông báo tai nạn có thể thực hiện dưới dạng văn bản hoặc hình thức điện tử.

Ngoài ra, căn cứ quy định tại Điều 13 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:

1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

2. Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

3. Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ.

4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: Giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

5. Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

6. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

8. Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Theo đó, nếu thuộc vào một trong 8 trường hợp nêu trên thì bên bán bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại bảo hiểm xe máy cho người mua/người nhận bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao lâu sẽ được thanh toán bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO