Hồ tiêu được giá sau nhiều năm thấp kỷ lục

T.Trang| 05/03/2022 17:53

BVCL - Sau nhiều năm giá chạm đáy, từ cuối năm 2021 đến nay, giá hồ tiêu đã khởi sắc trở lại. Cập nhật thị trường đến chiều 4/3, giá tiêu tại các tỉnh trọng điểm ở mức 77.500 - 80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, khi bà con bước vào thu hoạch, thị trường đang có dấu hiệu đi ngang, thậm chí có nơi tuột mốc 80.000 đồng/kg. Dù vậy, nhiều nông dân Tây Nguyên cho rằng với mức giá này, họ đã có lãi.

Mỗi năm, 2.000 trụ tiêu cho gia đình bà Sương (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) sản lượng từ 14 - 16 tấn, nhưng chi phí đầu vào như: nhân công, phân bón, xăng dầu, vận tải… đã chiếm phần lớn lợi nhuận. Tuy nhiên năm nay, bà Sương và nhiều nông dân đã vơi bớt lo lắng vì giá hồ tiêu tăng cao không những bù đắp được chi phí đầu tư, mà còn mang lại lợi nhuận đáng kể.

Hồ tiêu Tây Nguyên năm nay bị mất mùa do tác động của thời tiết, dẫn đến nguồn cung giảm, là một trong những lý do hồ tiêu có được giá tốt. Vì vậy, nhiều nông dân trồng tiêu đang kỳ vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

images871415_1_trang_3.jpg
Người dân thu hoạch hồ tiêu

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá tiêu khó có thể trở lại mức cao kỷ lục là 200.000 đồng/kg như trước đây, nhưng với mức giá hiện tại, ngành hồ tiêu vẫn có cơ hội sớm lấy lại vị thế xuất khẩu tỷ đô. Vì vậy, ngay trong vụ thu hoạch này, ngành nông nghiệp các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục khuyến cáo nông dân quan tâm đến khâu thu hoạch, canh tác theo các chứng nhận và thực hành nông nghiệp tốt để giữ vững giá trị hồ tiêu khi xuất khẩu.

Giá hạt tiêu tăng thời gian qua đang dẫn đến nguy cơ nông dân và các đại lý ở các thị trường sơ cấp giữ hàng không bán, với kỳ vọng giá sẽ tăng thêm. Do đó, nguồn cung trên thị trường sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dự báo năm 2022, giá hạt tiêu thế giới có những cơ sở để tăng giá do tình trạng mất mùa tại các nước sản xuất chính.

Brazil hiện là quốc gia duy nhất có nguồn cung tăng do có vụ thu hoạch ở phía Bắc của nước này, trong khi các quốc gia khác đều khan hàng.

Hiện nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu tại Ấn Độ đã cải thiện khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau một thời gian dài bị tác động bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cải thiện về giá thành, chất lượng thì khách hàng có thể sẽ chuyển sang mua hạt tiêu Brazil nhiều hơn do giá cước vận tải tốt hơn.

Theo Hiệp hội Tiêu Việt Nam, giá tiêu trong năm 2022 khó quay lại thời hoàng kim 2016 với 200.000 đồng/kg, nhưng dự báo có thể đạt quanh mức 100.000 đồng/kg. Vấn đề đặt ra cho các vùng trồng tiêu trọng điểm là cần có một chiến lược thị trường bài bản để bán hay trữ lại một cách hợp lý, từ đó có khuyến nghị phù hợp với nông dân.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ tiêu được giá sau nhiều năm thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO