Tòa tuyên án

Hàng chục ha “đất vàng” trong vụ giám đốc sàn bất động sản lừa đảo được đưa ra phán quyết

Mạnh Hùng 21/05/2023 - 15:52

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, mới đây, HĐXX TAND TP Hà Nội đã đưa phán quyết liên quan hàng chục ha đất trong vụ án Lê Hồng Bàng (cựu Giám đốc Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam), chiếm đoạt hơn 347 tỷ đồng.

b69e13c5-34b7-4991-92f6-9dd22b1cdf83.jpeg
Hàng trăm bị hại trong vụ án Lê Hồng Bàng tới phiên toà để đòi bồi thường

Bản án phúc thẩm năm 2018 thể hiện, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 7/2009, Lê Hồng Bàng (SN 1976, trú tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Hoàng Văn Cường (SN 1960, ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Hà Tuấn Linh ở Hà Nội (hiện bỏ trốn) sử dụng 3 pháp nhân là Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam, Công ty Cường Thịnh, Công ty Hoàng Hà ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án nhà ở gồm: Dự án 683, Dự án Lộc Hòa, Dự án Cửu Long, Dự án Phương Đông, tại các địa điểm thuộc xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội.

Cả 4 dự án chưa được chính quyền phê duyệt song Bàng, Cường, Linh vẫn gian dối tạo dựng hồ sơ pháp lý; quảng bá giới thiệu bán dự án. Qua đó, Lê Hồng Bàng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 347 tỷ đồng của gần 400 bị hại.

Quá trình giải quyết vụ án, Bàng mới trả lại cho các bị hại hơn 62 tỷ đồng và còn chiếm đoạt 263 tỷ đồng.

Về trách nhiệm hình sự, bị cáo Lê Hồng Bàng bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và hiện đang chấp hành hình phạt; bị cáo Hoàng Văn Cường thì đang chờ ngày đưa ra xét xử. Về phần dân sự của vụ án, Tòa cấp phúc thẩm yêu cầu TAND Hà Nội xét xử lại nhằm thu hồi tài sản, bồi thường cho các bị hại.

Vì vậy, tại phiên tòa này, TAND TP Hà Nội chỉ xem xét đến phần dân sự liên quan đến các tài sản Lê Hồng Bàng mua bằng tiền lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại, bao gồm: Khu đất 8,1 ha tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và 14 ha ở đảo Thẻ Vàng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Hồng Bàng đã dùng tiền chiếm đoạt thu mua 8,1ha đất ở Minh Khai của 34 cá nhân. Bị cáo Bàng cũng đưa tiền cho nhân viên mua 14ha đất ở đảo Thẻ Vàng.

Hiện, thửa đất này đứng tên người bán là ông Lục Văn Thạch.

Quá trình xét xử phần dân sự của vụ án cựu Giám đốc Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Lục Văn Thạch với Lê Hồng Bàng, yêu cầu UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất theo pháp luật. Về khu đất 8,1 ha, viện kiểm sát kiến nghị giao cho UBND phường Minh Khai quản lý, sử dụng.

Trước đề nghị trên, bị cáo Lê Hồng Bàng không chấp nhận thu hồi 2 khu đất trên, đề nghị tòa án giao đất cho bị cáo để chủ động bán lấy tiền trả cho các bị hại, đồng thời làm căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo. Tương tự, các bị hại không chấp nhận thu hồi đất vì đây là vật chứng của vụ án. Trong khi đó, HĐXX cho rằng, 14ha đất ở đảo Thẻ Vàng là đất nông nghiệp do ông Lục Văn Thạch đứng tên quyền sử dụng đất. Ông Thạch đã chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Đức Mạnh (nhân viên của Bàng) với giá hơn 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giữa các bên không làm thủ tục chuyển nhượng đất theo quy định. Hiện, ông Thạch vẫn tiếp tục quản lý sử dụng khu đất trên. Điều này được Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Vân Đồn xác nhận.

Theo HĐXX, việc giao dịch đất giữa các bên đã vi phạm khoản 2, Điều 44 Luật Đất đai nên tuyên hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng trên. Các bên trao trả cho nhau những gì đã nhận.

HĐXX kiến nghị UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thu hồi khu đất trên. Do ông Mạnh và ông Thạch không có mặt tại tòa để giải quyết hợp đồng vô hiệu nên tòa dành quyền khởi kiện cho các cá nhân này trong vụ án dân sự khác, nếu có yêu cầu. Ngoài ra, tòa án thấy rằng, 8,1ha đất ở phường Minh Khai là đất nông nghiệp và do UBND phường Minh Khai quản lý.

Trong đó có 1,4ha đất nông nghiệp trồng lúa và được giao cho người dân thời hạn 20 năm; còn 6,7 ha cho các cá nhân thuê đất. Các hộ dân đã tự ý chuyển nhượng khu đất trên cho ông Đoàn Văn Kim – trên cơ sở ông Kim nhận tiền từ Lê Hồng Bàng.

HĐXX xác định, các giao dịch dân sự trên là vô hiệu nên tuyên hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng trên. 28 hộ dân có trách nhiệm trả lại cho ông Kim 18 tỷ đồng. Ông Kim trả lại khoản tiền này cho Lê Hồng Bàng để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Do các bên không có tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất, nên tòa án không giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu.

Quá trình tố tụng, các bị hại còn đề nghị xác minh diện tích 3,1 ha đất ở Đại Mỗ và khoản tiền 78 tỷ đồng Lê Hồng Bàng chuyển giao cho các đồng phạm. Các nội dung này, cơ quan điều tra đã tách rút để giải quyết trong vụ án khác. Mặt khác các yêu cầu nội dung này không nằm trong phạm vi bản án sơ thẩm nên TAND TP Hà Nội không có căn cứ xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục ha “đất vàng” trong vụ giám đốc sàn bất động sản lừa đảo được đưa ra phán quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO