Haiti khủng hoảng vị trí lãnh đạo sau vụ Tổng thống bị ám sát

Tào Đạt (Theo CNN)| 08/07/2021 16:23

BVCL - Haiti lâm vào khủng hoảng vị trí lãnh đạo khi người kế nhiệm của Tổng thống Jovenel Moise, Chánh án Tòa án Tối cao quốc gia này Rene Sylvestre qua đời vì COVID-19.

Theo Chủ tịch hội thẩm phán Haiti Jean Wilner Morin, sau khi ông Moise bị ám sát, Chánh án Tòa án Tối cao Haiti Rene Sylvestre theo lý sẽ được bầu vào vị trí Tổng thống tạm thời. 

Tuy nhiên, ông Sylvestre mới đây đã qua đời vì COVID-19 và tang lễ của sẽ được tổ chức ngày 7/7. 

tong-thong-haiti-08514814.png
Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: AP

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho biết, tạm thời ông sẽ giữ vai trò điều hành đất nước.

Tuy nhiên, ông Morin cho biết, Thủ tướng lâm thời Haiti muốn trở thành người kế nhiệm thì phải được quốc hội Haiti phê chuẩn. Nhưng do không có cuộc bầu cử nào gần đây, Haiti đang trong tình trạng không có quốc hội. 

Ông Morin nhấn mạnh: "Về mặt hiến pháp, ông Joseph không thể thay thế Tổng thống".

Cùng với đó, ông Morin chia sẻ, quốc gia này trước đó có một tiền lệ khi Chủ tịch Quốc hội trở thành Tổng thống vào năm 2015. Tuy nhiên, vị trí này hiện tại cũng đang bỏ trống.   

Thông tin về việc hiện 1/3 Thượng viện vẫn còn hoạt động, Chủ tịch hội thẩm phán Haiti cho rằng, các quan chức nên cân nhắc lãnh đạo Thượng viện Joseph Lambert như một lựa chọn kế nhiệm. 

Như đã thông tin, ngày 7/7, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph thông báo một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công vào tư dinh của Tổng thống Moise trong đêm và bắn chết nhà lãnh đạo này. 

Ông Joseph cho biết thủ phạm là một nhóm tay súng người nước ngoài nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Phu nhân của Tổng thống Moise bị thương và hiện đã được đưa vào bệnh viện để chữa trị.

Hiện tại, 4 nghi phạm ám sát Tổng thống Moise đã bị cảnh sát tiêu diệt, trong khi 2 nghi phạm khác đã bị bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Haiti khủng hoảng vị trí lãnh đạo sau vụ Tổng thống bị ám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO