Y tế

Hà Nội: Tăng ca mắc và tử vong do vi khuẩn liên cầu lợn

PV 08/09/2023 - 16:58

CDC Hà Nội ghi nhận 15 ca mắc liên cầu lợn trong 8 tháng đầu năm 2023, hai người tử vong, so với cùng kỳ năm ngoái chỉ một ca mắc.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), từ đầu năm tới nay, bệnh nhân mắc và tử vong vì liên cầu lợn của Thủ đô tăng rất mạnh. Các nạn nhân đều liên quan đến ăn tiết canh, ăn thịt lợn chưa chín, hoặc giết mổ/tiếp xúc, chế biến thịt lợn nhiễm bệnh thông qua vết thương hở, trầy xước trên da.

Ca tử vong gần đây nhất là bệnh nhân là nam, 50 tuổi, ở quận Thanh Xuân, bị sốt 40 độ C, mệt mỏi, đau nhức hai khớp chân, tự uống thuốc hạ sốt tại nhà nhưng tình trạng bệnh nặng lên.

Sau đó, người bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng, qua đời sau hai giờ nhập viện. Kết quả xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis).

Trước đó, trường hợp nam, 48 tuổi, ở huyện Ba Vì, cũng tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn. Trước khi nhiễm bệnh, trong quá trình giết mổ, bệnh nhân không sử dụng biện pháp bảo hộ.

Sau đó, bệnh nhân sốt cao, rét run, mệt mỏi, đau cơ, đau mỏi người, nôn, đồng thời xuất hiện ban vùng đầu, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, qua đời ở Bệnh viện Quân y 105.

Hà Nội tăng mạnh ca mắc và tử vong do liên cầu lợn -0
Biểu hiện của người mắc liên cầu lợn.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín (lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo…Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Người khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng ca mắc và tử vong do vi khuẩn liên cầu lợn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO