Tin tức

Hà Nội: Một phụ nữ mất gần 6 tỷ đồng khi cài ứng dụng dịch vụ công giả mạo

Vũ Đậu 12/06/2024 - 18:33

Người phụ nữ ở Hà Nội bị chiếm đoạt số tiền gần 6 tỷ đồng khi nghe theo lời các đối tượng tự xưng là cán bộ công an hướng dẫn cài phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Công an huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên.

Theo đó, vào ngày 23/5, chị H. (SN 1984; trú tại Hoài Đức, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu chị tải app Dịch vụ công để làm định danh mức 2.

Sau đó, đối tượng gửi cho chị đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo". Khi cài đặt xong, chị H. bị chiếm quyền sử dụng điện thoại và bị chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng.

dich-vu-cong-gia-mao.jpg
Các đối tượng giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt phần mềm để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, rồi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử. Ảnh minh họa.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên có người trình báo bị lừa đảo theo phương thức thủ đoạn trên.

Mới đây, một người đàn ông tên Đ.A. ở huyện Gia Lâm cũng dính bẫy lừa tải phần mềm dịch vụ công theo đường dẫn của đối tượng cung cấp để hỗ trợ xử lý từ xa.

Do phần mềm có giao diện gần giống với giao diện Dịch vụ công trực tuyến nên anh Đ.A. tin tưởng và thực hiện các thao tác. Tối cùng ngày, anh Đ.A. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình có giao dịch tự chuyển đi hơn 20 triệu đồng vào số tài khoản khác.

Thấy bất thường, anh Đ.A. kiểm tra 3 tài khoản ngân hàng khác của mình thì phát hiện tiền trong các tài khoản trên điều bị chuyển sạch. Trong đó, có một tài khoản ngân hàng không truy cập vào được.

Sau khi nhờ ngân hàng kiểm tra thì anh Đ.A. mới “tá hoả” vì tài khoản đó đã bị hack và chạy trên một thiết bị khác nên anh đã báo công an.

Và qua hệ thống các ngân hàng, nạn nhân nay mới biết mình đã bị lừa đảo gần 853 triệu đồng.

Câu chuyện của anh Đ.A. chỉ là một trong rất nhiều nạn nhân đang bị những kẻ lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thực hiện các thao tác lừa đảo người dân với số tiền từ vài triệu cho đến vài tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng thường là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi hoặc phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc.

Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn của đối tượng cung cấp.

Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Một phụ nữ mất gần 6 tỷ đồng khi cài ứng dụng dịch vụ công giả mạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO