Y tế

Hà Nội: Giám sát 3 ổ dịch chó dại ở huyện Sóc Sơn

Minh Đăng 06/08/2024 - 12:02

Ngày 05/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Hà Nội cho biết, các lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành giám sát chặt chẽ ổ dịch chó dại tại 3 xã Minh Phú, Hiền Ninh và Thanh Xuân của huyện Sóc Sơn.

Trong tuần qua, CDC Hà Nội đã tiến hành giám sát ổ dịch chó dại trên địa bàn huyện Sóc Sơn, ghi nhận 3 ổ dịch các xã Minh Phú, Hiền Ninh và Thanh Xuân. Hiện đã có 10 người phơi nhiễm, các trường hợp này đã được xử lý vết thương, tư vấn tiêm chủng vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại theo đúng quy định, tiếp tục theo dõi sức khỏe.

CDC Hà Nội nhận định, tình hình bệnh dại đang có diễn biến phức tạp trên động vật (tổng cộng từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 6 ổ dịch dại trên chó đều tại huyện Sóc Sơn gồm: Minh Trí, Hồng Kỳ, Đức Hòa, Minh Phú, Hiền Ninh và Thanh Xuân).

thiet-ke-chua-co-ten-2024-08-05t235508.434.png
Ảnh minh họa

Trước đó, vào sáng 25/7, một con chó dại chưa rõ nguồn gốc, giống chó ta nặng khoảng 15 kg xuất hiện tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, đã cắn, tiếp xúc với 13 con chó, mèo của 4 hộ gia đình và cắn 01 người.

Từ khoảng 11-12h cùng ngày, con chó này di chuyển sang thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh và cắn 02 người, sau đó bị đánh chết.

Nhân viên thú y xã Hiền Ninh tiếp nhận thông báo và đã gửi mẫu đến Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dại.

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại lây truyền từ động vật sang người, hạn chế thấp nhất người tử vong do bệnh đại, CDC Hà Nội đề nghị Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức: Truyền thông trực tiếp, loa truyền thông di động, đài phát thanh… tại các xã, thị trấn để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người dân trong việc chủ động phòng, chống bệnh dại, đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng khi bị chó/mèo cắn, cào, liếm.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 6 ổ dịch dại trên chó, đều tại huyện Sóc Sơn. Trong khi đó, bệnh dại rất nguy hiểm, nếu bị chó dại cắn và không được tiêm phòng, khi phát bệnh lên cơn dại thì gần như 100% người bệnh tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giám sát 3 ổ dịch chó dại ở huyện Sóc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO