Y tế

Hà Nội ghi nhận ca mắc ho gà đầu tiên trong năm 2023

Anh Đức 01/12/2023 - 11:28

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố đã xuất hiện ca mắc ho gà đầu tiên trong năm 2023, được ghi nhận tại huyện Đan Phượng.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-bunonh8kcjuksziuspj5yg-files-2023-11-hiv-_ho-ga.jpeg
Ảnh minh họa

Bệnh nhi 6 tuần tuổi, mắc ho với triệu chứng ho, viêm phổi và được xét nghiệm PCR phát hiện ho gà cho kết quả dương tính.

Ho gà là bệnh lây truyền cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của người bệnh khi ho, hắt hơi. Khả năng lây lan của bệnh cao, nhất là với những trẻ sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín như trường học.

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, viêm đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

Để phòng bệnh ho gà, phụ huynh cần hướng dẫn cho trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hằng ngày. Cần đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ.

Đặc biệt, khi thấy trẻ nghi ngờ mắc bệnh, cần cách ly trẻ với những trẻ khác (kể cả trẻ đã được tiêm phòng) và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ bị biến chứng.

Tiêm vaccine có thành phần ho gà là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ được tiêm mũi 1 khi 2 tháng tuổi; mũi 2 khi 3 tháng tuổi; mũi 3 khi 4 tháng tuổi; mũi 4 lúc 18 tháng tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ghi nhận ca mắc ho gà đầu tiên trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO