Giám đốc Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn bị tố vẽ dự án ma chiếm đoạt tiền tỷ

PV| 07/05/2021 14:49

BVCL - Báo Công lý nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Quốc Khánh tố cáo bà Phạm Thị Kim Khánh Giám đốc Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi sử dụng “dự án ma” để kêu gọi đầu tư sau đó chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng.

cong-ty-cp-be-tong-lang-son-phieu-thu-tien-anh-1.jpg
Phiếu thu tiền ngày 02/7/2013 của Công ty CP Bê tông Lạng Sơn.

Theo đơn tố cáo, ông Nguyễn Quốc Khánh (sinh năm 1964, trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cho rằng bà Phạm Thị Kim Khánh Giám đốc Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ thể là sử dụng dự án ma để kêu gọi đầu tư sau đó chiếm đoạt tiền.

Trong đơn tố cáo ông Khánh cho biết, vì có mối quan hệ quen biết nên đầu tháng 7/2013 bà Khánh nói đang thực hiện dự án san lấp mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Hongsa lichnay Hongsa 3x600w Poweerplant project tại CHDCND Lào, khối lượng san lấp là 10.000.000m3. Bà Khánh đã ký hợp đồng với bên Lào 28/6/2013 và do thiếu vốn đầu tư nên rủ ông Khánh làm cùng. Tổng vốn góp để thực hiện công việc theo bà Khánh nói là 100.000 USD, ông Khánh góp 50% (50.000 USD) và lợi nhuận được hưởng theo tỉ lệ vốn góp.

Do tin tưởng bà Khánh nên ngày 02/7/2013 ông Khánh đã ký hợp đồng liên doanh với bà Khánh đồng thời nộp vào Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn số tiền 1.074.251.000 đồng, có phiếu thu tiền số 70 ngày 02/7/2013.

Tại hợp đồng liên doanh ngày 02/7/2013 giữa bên A là Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn và bên B là ông Nguyễn Quốc Khánh cũng thể hiện rõ nội dung: Ký kết và thực hiện dự án san lấp mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Hong sa lichnay Hongsa 3x600mw Poweenplant project tại CHDCND Lào. Khối luợng san lấp là 10.000.000 m3. Thời gian liên doanh là 5 năn được tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao mặt bằng cho bên A theo hợp đồng ký ngày 28/6/2013.

Về nội dung vốn góp, tổng số tiền góp là 100.000 USD, Bên A và Bên B mỗi bên đóng góp 50% bằng 50.000 USD, (theo tỷ giá qui đổi VND tại thời điểm góp) được giao cho Công ty cổ phần bê tông Lạng Sơn quản lý sử dụng đúng mục đích công việc.

cong-ty-cp-be-tong-lang-son-hop-dong-to-1-anh-2.jpg
Hợp đồng liên doanh ngày 02/7/20 giữa ông Nguyễn Quốc Khánh và Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn.

Quyền lợi trách nhiệm bên A là Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn có trách nhiệm bàn bạc và ký kết hợp đồng san lấp mặt bằng với tổng diện tích: 10,000,000m3 đất đúng dự án san lấp mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Hongsa lichnay Hongsa 3x600mw Poweerplant project thuộc tỉnh Say Nhạ Bu ly Nước CHDCND Lào; Chịu toàn bộ về pháp nhân và quản lý công việc theo đúng nội dung hợp đồng san lấp đã ký với đối tác; Cùng bên B tổ chức giao khoán hoặc thi công đảm bảo tiến độ của hợp đồng; Quản lý đúng mục đích của tiền ứng với chủ đầu tư, thanh quyết toán từng phần hoặc theo tiến độ dự án với chủ đầu tư; Ứng và trả tiền cho các đối tác thi công, thanh quyết toán hợp đồng Với các bên giao khoán và đối tác liên doanh; Phân chia lợi nhuận cho liên doanh theo tỷ lệ góp vốn; Hoàn trả lại đủ 100% vốn góp của các bên trong thời gian 60 ngày (từ ngày ký hợp đồng này) nếu dự án không khả thi, hợp đồng ký nhưng không thực hiện được.

Còn bên B là ông Nguyễn Quốc Khánh có trách nhiệm góp đủ tiền như đã cam kết, theo phiếu thu tiền của bên A. Cùng phối hợp với bên A tổ chức thực hiện hoàn thành hợp đồng đã ký; Cùng tìm đối tác thi công nhưng tối đa trong phạm vi 50% kho lượng hợp đồng san lấp.

Quyền lợi mỗi bên được hưởng lợi nhuận bằng 50% tương ứng với phần vốn góp. Tuy nhiên đến nay đã gần 8 năm trôi qua, bà Khánh không biết đã sử dụng tiền vốn góp của ông Khánh vào mục đích gì. Và ông Khánh không nhận được tiền lãi, tiền gốc theo hợp đồng liên doanh đã ký khi Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn lấy lý do bị đối tác lừa nên không thể trả tiền cho Ông Nguyễn Quốc Khánh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khánh cho rằng mình tham gia hợp đồng này vì cam kết rất rõ ràng của bà Khánh về việc “Hoàn trả lại đủ 100% vốn góp của các bên trong thời gian 60 ngày (từ ngày ký hợp đồng này) nếu dự án không khả thi, hợp đồng ký nhưng không thực hiện được.” Đây giống như “miếng mồi câu” đánh trúng vào tâm lý khiến ông gạt bỏ lo lắng trước khi chuyển tiền cho bà Khánh còn trên thực tế bà Khánh ngay từ đầu đã không có ý định thực hiện cam kết đó. Khi ông đòi tiền gắt gao thì bà Khánh trả lại một phần nhỏ và coi như là đã thực hiện đúng hợp đồng.

Cụ thể, sau nhiều lần tìm gặp và yêu cầu trả tiền thì Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn đã trả cho ông Khánh 250.000.000 đồng vào các ngày 26/4/2014 trả 50.000.000 đồng; ngày 11/09/2014 trả 100.000.000; ngày 09/2/2015 trả số tiền 100.000.000 đồng. Hiện tại, Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn còn nợ ông Khánh số tiền 824.251.000 đồng.

Hiện nay, bà Khánh đã chặn số điện thoại của ông Khánh và chuyển trụ sở công ty, không gặp mặt. Trước dấu hiệu này, ông Khánh cho rằng Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn đã cố tình dựng lên dự án không có thật để nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền của ông Khánh. Ngay cả việc bà Khánh nói là bị đối tác lừa đảo để không trả tiền cho ông Khánh, ông cũng không tin đó là sự thật.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Công lý đã làm việc với đại diện Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, đại diện công ty này không cung cấp được tài liệu gì cho phóng viên. Đồng thời khẳng định đúng sai đã có cơ quan pháp luật phân xử.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý về vấn đề này, bà Đỗ Thị Ánh Hường, Luật sư thuộc Công ty Luật Gia Đức Minh cho biết: “Trong trường hợp đại diện của Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn có “hành vi gian dối” khi cùng nhà đầu tư ký kết hợp đồng hoặc đưa ra các cam kết nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư thì có thể bị xem xét truy tố về tội danh “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2007”. “Hành vi gian dối” là đưa ra những thông tin không đúng sự thật nhưng làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội.

Trước những tố cáo có cơ sở nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra và xử lý dứt điểm những sai phạm (nếu có), tránh có những khiếu kiện kéo dài, vượt cấp gây bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công ty cổ phần Bê tông Lạng Sơn bị tố vẽ dự án ma chiếm đoạt tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO