Giải pháp tương lai cho đô thị thông minh

Thái Đoàn| 22/02/2023 14:14

BVCL - Ngày 21/2, Hiệp hội Xây dựng và vật liệu xây dựng TPHCM (SACA) phối hợp với Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam (VSCC) chủ trì tổ chức Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh.

1-hoi-nghi-do-thi.jpg
Ông Hồ Quỳnh Hưng, đại diện VSCC phát biểu tại hội nghị

Đây là sự kiện để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh (Smart city) thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức triển khai xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng tương lai vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm về thành phố, đô thị thông minh vẫn chưa được định hình một cách cụ thể. Mỗi đơn vị xây dựng, phát triển đô thị thông minh có những nhận định, cũng như phương hướng tổ chức hoạt động, sáng tạo, phát triển trong lĩnh vực này khác nhau. Điều này dẫn đến bức tranh tổng thể về đô thị Việt Nam gặp phải nhiều vấn đề, thiếu thống nhất và nhất quán.

VSCC được tạo dựng bước đầu dựa trên sự hợp tác giữa hai nhà sáng lập là Fundacion Metropoli và Điện Quang nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.

2-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Fundacion Metropoli là đơn vị nắm giữ những nền tảng cơ bản trong việc quy hoạch nhiều cấp độ đô thị tại nhiều thành phố của các quốc gia khác nhau, mong muốn phát triển đô thị thông minh tại Châu Á trong đó có Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam… Điện Quang là công ty nghiên cứu, phát triển những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông minh ứng dụng được rộng rãi trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại lễ ký kết mở rộng VSCC, Ông Hồ Quỳnh Hưng - Đại diện VSCC chia sẻ: “VSCC được tạo dựng nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng đi dài hạn. Để đạt được điều này, liên minh cần thêm sự cộng lực của nhiều đơn vị liên quan nhằm gia tăng kết nối, khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp, tăng cường sự hợp tác, tạo ra các sáng kiến hay, hữu ích có tính ứng dụng cao trong việc kiến tạo đô thị thông minh tại Việt Nam”.

a3.png
Toàn cảnh hội nghị

VSCC với sự gia nhập của nhà đồng sáng lập mới đã khẳng định bước tiến mới trong việc mở rộng quy mô hợp tác, đa dạng hóa các giải pháp mới cho các dự án thành phố thông minh, đồng thời từng bước hoàn thiện các chiến lược vĩ mô mang tầm nhìn bền vững về cả thiết kế kiến trúc, giải pháp thông minh và kết nối thông minh.

Bên cạnh đó, sự góp mặt của thành viên mới còn cho thấy VSCC thực sự tạo ra một môi trường tiềm năng cho mọi đơn vị, doanh nghiệp giàu kinh nghiệm có thể tham gia giao lưu, thảo luận, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

a4.png
Lễ kết nạp thành viên Liên minh Đô thị thông minh Việt Nam VSCC

Ở Việt Nam, việc phát triển đô thị thông minh là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo thống kê của Cục Phát triển đô thị, tính đến tháng 12 năm 2022, tổng số đô thị cả nước là 888 đô thị. Theo đó có 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tương lai cho đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO