Kinh tế

Giá mía tăng cao, thị trường nhộn nhịp

Hoài Anh 25/09/2023 - 08:23

Theo thông tin từ thị trường, giá mía trên cả nước đang dao động ở mức từ 1,2 - 1,3 triệu đồng/ tấn. Đây là giá được thu mua ngay tại ruộng và cũng là mức giá cao nhất từ trước tới nay.

Hội nghị tổng kết sản xuất mía đường niên vụ 2022 - 2023, diễn ra tại Phú Yên đã thông báo giá mía tươi đạt kỷ lục trong vòng vài năm trở lại đây. Điều quan trọng là các vùng trồng mía được thu mua nhanh chóng, không còn hiện tượng mía chất đống tìm thương lái như trước.

ĐBSCL: Giá mía tăng nông dân phấn khởi, nhà máy lo...
Giá mía tăng cao kỷ lục, người dân vui mừng bước vào mùa thu hoạch (ảnh minh họa).

Các nhà máy trên cả nước thu mua hơn 9,7 triệu tấn mía trong niên vụ 2022 - 2023, sản xuất được hơn 940.000 tấn đường các loại, cho thấy sự phục hồi đáng kể nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp phòng vệ thương mại.

Giá đường Việt Nam so với các nước lân cận trong nửa đầu năm cũng luôn ở mức thấp. Vì vậy, trong niên vụ 2022 - 2023, ngành đường Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía đến mức tương đương với các nước trong khu vực, trong khi vẫn giữ giá đường ở mức thấp nhất.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành mía đường, cần giảm chi phí sản xuất thông qua việc ứng dụng cơ giới hóa trong các khâu, nghiên cứu ra nhiều giống mía cho năng suất vượt trội và xây dựng các chuỗi liên kết bền vững.

Giá mía tăng cao, thị trường nhộn nhịp và ổn định chính là niềm vui cho người trồng. Từ đây họ có thể tăng cao thu nhập, mang đến cơ hội cải thiện cuộc sống, kinh tế của gia đình cũng như địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá mía tăng cao, thị trường nhộn nhịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO