Kinh tế

Hơn 17 tấn mía tươi của Hòa Bình tiếp tục đến với thị trường Hoa Kỳ

PV 26/08/2023 - 10:27

Ngày 25/8 vừa qua, 17,3 tấn mía tươi tại Hòa Bình chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đây là lô mía tươi thứ 2 của địa phương được xuất khẩu sang Xứ sở Cờ Hoa này.

Hòa Bình là địa phương có diện tích sản xuất mía thuộc TOP đầu cả nước. Mía được xem là một trong những cây trồng mang đến nguồn thu nhập chính cho người dân trong địa bàn tỉnh. Việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã mở ra một cơ hội phát triển mới cho cây mía Hòa Bình.

Hòa Bình xuất khẩu 10 tấn mía đầu tiên sang thị trường Đức | Báo Dân tộc và Phát triển
Hòa Bình có diện tích trồng mía lớn thuộc TOP đầu cả nước (ảnh minh họa)

Vào ngày 25/8 Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư thương mại Tiến Ngân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ xuất lô hàng mía tươi sang thị trường Hoa Kỳ với số lượng 17,3 tấn. Đây là lô mía tươi thứ 2 được xuất khẩu sang thị trường này. Trước đó vào ngày 19/3 đã có một lô mía tươi 20 tấn được xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ.

Hoà Bình: Xuất khẩu công-ten-nơ mía đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ
Hình ảnh lễ bàn giao xuất khẩu mía tươi lô đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ ngày 19/3 (ảnh minh họa)

Tại Hòa Bình cây mía được đánh giá là rất phù hợp, là một ngành phát triển lâu đời của người dân đặc biệt là tại 2 huyện Lạc Sơn và Tân Lạc. Đây là 2 vùng có diện tích trồng mía lớn, đặc biệt nổi lên với chất lượng vượt trội với độ ngọt, mềm, tỷ lệ nước cao với mía tím và mía trắng.

Việc xuất khẩu mía tươi sang thị trường Hoa Kỳ đã giúp mở rộng thị trường giảm thiểu lỗi no khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của người dân nơi đây. Đồng thời đây cũng được xem là tiền đề cho nhiều sản phẩm nông sản khác của tỉnh mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hòa Bình, từ năm 2019, cây mía của tỉnh không chỉ có mặt ở nhiều vùng miền trong cả nước mà đã tìm đường xuất khẩu. Thị trường được mở rộng, giá bán của cây mía cũng tăng cao. Người dân được hỗ trợ thu mua, các doanh nghiệp mở kho bãi, nhà máy tại chỗ giúp việc tiêu thụ mía đạt tối đa, mang đến giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.

Bắt đầu chỉ từ 120kg mía tím làm hàng mẫu sang thị trường Nhật Bản, sản lượng mía xuất khẩu đã tăng nhanh qua các năm. Năm 2020 đạt 5,7 tấn, năm 2021 đạt 74 tấn và năm 2022 là 300 tấn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 17 tấn mía tươi của Hòa Bình tiếp tục đến với thị trường Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO