Kinh tế

Giá cà phê Việt Nam liên tục tăng cao

Hoài Anh 17/09/2023 - 15:17

Cà phê liên tục tăng trong nhiều ngày qua và theo các chuyên gia dự báo các tháng cuối năm giá của loại nông sản này vẫn sẽ ổn định ở mức cao.

Kể từ đầu tháng 9, giá cà phê các loại của Việt Nam không ngừng tăng. Mỗi phiên tăng trung bình từ 400 đồng đến 1.000 đồng/1kg. Hiện nay, giá cà phê tại Tây Nguyên hiện dao động trong khoảng 66.900 - 67.900 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây, người dân trồng cà phê rất vui mừng.

10 nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 2 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Giá cà phê liên tục tăng cao trong nhiều ngay qua (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết lượng dự trữ hiện đang ít. Điều này dẫn đến lượng cà phê xuất khẩu từ tháng 8 đến tháng 10 có thể giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính, sản lượng cà phê năm nay giảm 10 - 15% do thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê từ nay đến cuối năm vẫn khả quan do cầu tăng, trong khi cung không được cải thiện.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lượng cà phê xuất khẩu cả năm 2023 sẽ đạt khoảng 1,72 triệu tấn, thu về 4,2 tỷ USD.

Theo VICOFA, thời gian qua, nhiều nhà vườn chuyển từ trồng cà phê sang trồng cây ăn quả. Ngoài ra, vườn cà phê thâm canh nay cũng được nông dân trồng xen canh cây sầu riêng khiến sản lượng cà phê của nước ta sụt giảm.

Hiện Tây Nguyên đang trong mùa mưa vì thế hầu ngày nào cũng có mưa giông về chiều tối, có lúc mưa to dồn dập có thể gây ngập úng câu cà phê. Ngoài ra nếu mưa nhiều cây cà phê ra hoa không đều, nhiều vườn gặp mưa lớn tỷ lệ đậu trái thấp, sản lượng có thể giảm.

Cà phê luôn là cây trồng chủ lực trong phát triển của vùng Tây Nguyên từ rất nhiều năm nay. Tuy nhiên dưới tác động của thời tiết, sự thay đổi về cơ cấu cây trồng vì thế lượng cà phê tại nước ta đang có dấu hiệu suy giảm. Với hi vọng giá cà phê tăng cao, thị trường ổn định những người dân vùng trồng sẽ thêm động lực để phát triển loại cây trồng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá cà phê Việt Nam liên tục tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO