EU bắt đầu đánh giá vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga

T.Anh - Theo Euronews| 05/03/2021 08:12

BVCL - Ngày 4/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho biết, cơ quan này bắt đầu đánh giá vaccine Sputnik V của Nga dựa trên kết quả từ các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng.

Để đẩy nhanh cuộc chiến chống lại đại dịch, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu đánh giá tổng hợp tính năng của vaccine COVID-19 Sputnik V do Nga phát triển.

Thông báo của Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho biết: "Những nghiên cứu này chỉ ra rằng, vaccine Sputnik V kích hoạt phát triển kháng thể cũng như tế bào miễn dịch kháng virus SARS-CoV-2 và có thể giúp bảo vệ chống lại COVID-19. EMA sẽ đánh giá dữ liệu để quyết định xem lợi ích có lớn hơn rủi ro hay không. Quá trình xem xét luân phiên sẽ tiếp tục được triển khai cho đến khi có đủ bằng chứng phục vụ cho việc đăng ký cấp phép chính thức".

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Slovakia trở thành quốc gia thành viên Liên minh châu Âu thứ hai, sau Hungary, tiếp nhận vaccine Sputnik V do Nga sản xuất, mặc dù vaccine này hiện chưa được cơ quan quản lý EU phê chuẩn.

EU bắt đầu đánh giá vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga - Ảnh 1.

Vaccine Sputnik V đã được triển khai ở 40 quốc gia trên toàn thế giới. (Ảnh: AP)

Cho đến nay, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt 3 loại vaccine COVID-19 để sử dụng trong toàn khối. Ba loại vaccine này phát triển bởi Pfizer-BioNTech, AstraZeneca-Đại học Oxford và Moderna. EMA hiện đang đánh giá vaccine của Johnson & Johnson và dự kiến ​​sẽ triển khai phê duyệt vào giữa tháng 3/2021.

Vaccine Sputnik V sử dụng một protein đột biến để kích hoạt phản ứng miễn dịch, đạt hiệu quả 91,6%. Vaccine gồm 2 mũi tiêm cho mỗi liều, có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường và có giá dưới 10 USD cho mỗi lần tiêm (khoảng 8,5 Euro).

Sputnik V đã được triển khai ở 40 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm các quốc gia châu Âu như Serbia, Montenegro, Moldova và Hungary. Slovakia đã nhận được lô hàng 200.000 liều vaccine đầu tiên vào cuối tuần qua.

Việc EU bắt đầu đánh giá vaccine COVID-19 Sputnik V là một bước quan trọng trước khi vaccine có thể được phê duyệt sử dụng trong khu vực. Nếu Sputnik V của Nga được phê duyệt trên toàn EU, Nga có thể cung cấp vaccine cho 50 triệu người châu Âu bắt đầu từ tháng 6. Theo quan chức Nga, việc tiêm vaccine Sputnik V có thể như nhịp cầu nối giữa Nga và châu Âu.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU bắt đầu đánh giá vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO