Giữa đám mây u ám mang tên Covid-19, chúng ta vẫn thấy những tia sáng của sự tử tế và lòng yêu thương chia sẻ, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau vượt qua khó khăn. Những tấm lòng tử tế đó chính là liều thuốc mang sức mạnh xoa dịu đi nỗi đau mà dịch bệnh gây ra.

Những chiến binh không thể thua

anh-1-copy.png

Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, Covid-19 đã lần lượt xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc bệt là tâm dịch TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Chuyển từ phòng thủ sang tấn công, đó là cách chúng ta đối diện với đợt dịch bệnh mới này. Ngay lập tức cách làm ấy biến thành lời hiệu triệu của triệu con tim hướng về tiền phương, nơi đang phải đương đầu chiến đấu với giặc dịch.

Trong đợt này, Bộ Y tế đã quyết định điều động hàng vạn y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh chi viện cho TP.HCM cùng các tỉnh phía Nam. Chưa có "trận chiến" dịch bệnh nào mà lực lượng y tế được tung vào tuyến đầu lại nhiều như vậy.

Mùa hè năm 2021, hàng chục nghìn y bác sĩ, nhân viên y tế, công an, quân đội, tình nguyện viên với đủ màu áo đã tình nguyện “hành quân” chi viện vào tâm dịch TP. HCM và các tỉnh phía Nam đang nóng như chảo lửa. Sức nóng không chỉ từ sự lây lan đến chóng mặt của biến chủng virus Delta mà còn nhân gấp bội bởi cái nắng của ngày hè.

anh-2-copy.png

Bên trong bộ đồ bảo hộ là những tấm lưng phồng rộp, những đôi bàn tay nhăn nheo rớm máu, vết hằn khẩu trang trên gương mặt ướt đẫm mồ hôi, những nhân viên y tế ngất lịm đi vì mất nước... Họ đã chiến đấu phi thường! Không phải sự nỗ lực 100% mà đã là 200% thậm chí 300%.

Trước sự hy sinh đó của lực lượng tuyến đầu chống dịch, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gọi đó là "những điển hình của lương y như từ mẫu", hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vì nhân dân phục vụ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

vuong-dinh-hue(1).jpg

Hàng ngàn, hàng vạn các y, bác sĩ, cán bộ y tế lên đường chi viện cho TP HCM và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người thầy thuốc. Còn những bạn sinh viên tình nguyện thì sống và chiến đấu với sự nhiệt huyết và sôi nổi của tuổi trẻ. Những chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ, Công an Nhân dân, Cảnh sát Nhân dân… thì giữ mãi niềm tin sắc son với Đảng, với dân… trong cuộc chiến chưa từng có trong tiền lệ.
Không biết rằng cuộc chiến sẽ kéo dài tới khi nào, chỉ biết rằng chúng ta sẽ chiến thắng, vì chúng ta có những chiến binh không thể thua.

Những chuyến xe chuyên chở yêu thương

Chỉ mất 0,55 giây trên google để tìm ra gần 5 triệu kết quả cho từ khóa “chuyến xe chi viện TPHCM và các tỉnh phía Nam” con số này đủ để hiểu những gì mà người dân Việt Nam đã làm, thể hiện sự tử tế, tấm lòng nhân ái, truyền thống quý báu của dân tộc.

anh-3-copy.png

Ở đâu trên đất nước hình chữ S này, chúng ta cũng thấy người dân tích góp lương thực thực phẩm, nhân lực, vật lực… để chi viện cho miền nam. Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang… người dân gom góp những món ngon của núi rừng. Thanh Hóa, Nghệ An… gửi tặng bà con miền nam, gạo, miến, mì tôm, trứng gà,… Quảng Ngãi, Quảng Nam gửi tặng bà con miền nam cá tươi, hải sản. Lâm Đồng, Đắk Lắk, Kon Tum… bà con gom từng trái bí, quả đu đủ, trái bầu, buồng chuối, mớ rau,… để giúp bà con TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… vượt khó thời dịch bệnh. Đó chỉ là một trong số ít những gì chúng ta biết đến, còn vô số những điều tử tế mà đồng bào ta đã làm trong trận chiến lần này.

Không chỉ đường bộ có những chiếc xe container chở đầy lương thực, thực phẩm của các tỉnh thành đến với bà con vùng dịch phía Nam. Đường biển, đường sông, rồi hàng không cũng đầy ắp những chuyến hàng san sẻ yêu thương của bà con cả nước chi viện, tiếp sức cho miền nam chống dịch. Mỗi một chuyến xe lăn bánh, mỗi đoàn tàu rời cảng, mỗi chuyến bay khởi hành cũng chính là một cơn gió mát thổi vào tâm dịch nóng bỏng tại “chiến trường” phía Nam. Từ khi dịch bùng phát đến nay, hàng ngàn chuyến xe như thế vẫn bền bỉ trên những cung đường để viện trợ cho tâm dịch.

Đó là chưa kể đến những “chuyến xe 0 đồng” chở bà con ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Thậm chí để bà con an tâm về quê, những chuyến xe 0 đồng đó còn chở cả phương tiện di chuyển cho bà con.

anh-4-copy.png

Hay trước đó, người dân hồi hương bằng xe máy gắn với hình ảnh đoàn Cảnh sát giao thông dẫn đường nối đuôi nhau trải dài khắp quốc lộ. Rồi những chai xăng tiếp sức để bà con tiếp tục chặng đường, những hộp sữa, gói mì… giúp bà con ấm bụng hơn để tiếp tục hành trình hồi hương… đã viết nên những câu chuyện đẹp của sự tử tế, tình người, mà chỉ có Việt Nam ta mới có.

Những câu chuyện tử tế “kì lạ”

Câu chuyện về anh Minh Râu có rạp rau “hào sảng” miễn phí cho người dân khó khăn khiến nhiều người phải nể phục. Anh ngồi lề đường, bán rau với tấm biển ghi những slogan kỳ lạ “ Lấy theo nếp từ trên xuống, ai lấy nhiều hơn 1 kg tính tiền, lấy đủ ăn, mai có tiếp"... Một sự tử tế mà khó để gọi tên giữa những câu chuyện đời thường chúng ta gặp phải.

anh-5-copy(1).png

Hay câu chuyện của 4 mẹ con quê Nghệ An cũng khiến chúng ta có cái nhìn khác hơn về sự “tử tế”. 2 chiếc xe đạp, 1487 km, là hành trình của chị Nguyễn Thị Hương cùng các con của mình. Dịch bệnh kéo đến, thất nghiệp, không đủ tiền trang trải cuộc sống, mẹ con chị Hương đành phải quay về Nghệ An. Khi nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân để về quê, mẹ con chị Hương quyết định không nhận thêm tiền hỗ trợ. "Tôi muốn nhường lại số tiền này cho những người bị mắc kẹt ở thành phố", chị Hương bộc bạch.

Lời từ chối này đã khiến nhiều người trong chúng ta cay cay khóe mắt. Bởi với người phụ nữ này, được về nhà là một hạnh phúc. Khi nhận đủ sự giúp đỡ, chị muốn nhường lại số tiền cho những người khó khăn hơn.

Rồi còn đó những dòng chữ cảm ơn là dòng nhắn nhủ được viết và vẽ bằng tay của các học sinh, phụ huynh của Bếp tuyến đầu hệ thống trường Tuệ Đức - Pathway school dành cho các y bác sĩ, điều dưỡng đang tham gia chống dịch Covid-19 ở TP.HCM: "Bữa ăn này được nấu từ tình thương và sự biết ơn. Chúc bạn ăn vào có thêm năng lượng để luôn mỉm cười bước tiếp", "Corona lao ra/ Bác sĩ nước ta rất là dũng mãnh/ Bác đánh tanh bành/ Bọn Corona bay xa, bay xa", "Cảm ơn. Cuộc đời này thật đẹp vì tấm lòng của các bạn. Chúng ta sẽ chiến thắng. Chúc mọi ngươi ăn ngon miệng"… Những dòng thông điệp yêu thương này đã góp phần sưởi ấm trái tim của những chiến sĩ tuyến đầu đang căng mình chống dịch.

anh-6(2).png

Người ta vẫn nói về sự tử tế trong sách vở, người ta vẫn học về sự tử tế trên giảng đường, nhưng sự tử tế trong từng ngóc ngách sâu thẳm của cuộc đời mới là điều làm chúng ta xúc động nhất. Giống như những câu chuyện ở trên.

Trong cuộc chiến chống dịch còn vô số những câu chuyện tử tế đã được viết nên không thể kể hết. Nhưng chỉ từng ấy thôi, cũng đủ để mỗi chúng ta cảm thấy tự hào về sự tử tế, tinh thần thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của người dân Việt Nam trong đại dịch. Mỗi một câu chuyện về sự tử tế là một liều thuốc để xoa dịu đi những nỗi đau mà dịch bệnh gây ra. Là một công dân nước Việt, chúng ta hãy cùng nhau tạo nên thật nhiều sự tử tế, để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
E-magazine: Những tấm lòng tử tế là liều thuốc xoa dịu nỗi đau mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO