Duy trì đeo khẩu trang ở giai đoạn bình yên giữa "hai trận đánh", mạnh tay xử lý vi phạm

T.A t/h | 04/11/2020 21:10

BVCL - Tới đây, các địa phương, không chỉ ở những đô thị lớn, mật độ dân cư đông, mà cả thị trấn, phải tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang.

Tại cuộc họp mới đây do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống COVID-19 đã một lần nữa nhấn mạnh, yêu cầu phải thực hiện nghiệm các quy định về việc đeo khẩu trang theo chỉ đạo của Thủ tướng. Hà Nội và TP.HCM đã yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, có biện pháp xử phạt các trường hợp vi phạm. Ngành y tế chủ trì rà soát toàn bộ các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật trong công tác phòng chống dịch, nhất là trong mùa đông sắp tới.

Việt Nam đã trải qua 60 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Về cơ bản, các ổ dịch được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước và số lượng ca mắc trên thế giới liên tục gia tăng. Ngoài ra, thời gian tới là mùa Đông, Xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Duy trì đeo khẩu trang ở giai đoạn bình yên giữa hai trận đánh, mạnh tay xử lý vi phạm - Ảnh 1.

Tuy nhiên, chính những điều này lại khiến người dân lơ là, chủ quan với COVID-19. Tại các địa điểm công cộng, những nơi đông người, nhiều người vẫn không đem theo khẩu trang. Mỗi người lại có một lý riêng, nghe thì có vẻ thuyết phục, nhưng lại rất phi lý.

Thời gian tới, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang. Quy định này không chỉ ở những đô thị lớn, mật độ dân cư đông, mà bao gồm cả thị trấn, khẳng định quyết tâm phải giữ an toàn khi mùa đông đến.

Bộ Y tế cho rằng, thời điểm này giống như giai đoạn bình yên giữa "hai trận đánh", nên phải củng cố lại lực lượng và biện pháp, trước hết ở cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, đầu mối giao thông, công sở, nhà máy... và toàn xã hội. Thời gian qua, các lực lượng chống dịch như y tế, quân đội, công an... vẫn luôn trong tình trạng "trực chiến".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì đeo khẩu trang ở giai đoạn bình yên giữa "hai trận đánh", mạnh tay xử lý vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO